Thứ Hai, 22/06/2015 18:07

Góc nhìn 23/06: Áp sát ngưỡng 600 điểm?

Các mã cổ phiếu có vốn hóa lớn đồng thuận tăng giá trong phiên đã giúp VN-Index vượt qua mốc 590 điểm ngay trong phiên hôm nay (22/06). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, khi chỉ số tiếp cận ngưỡng 595-600 điểm, áp lực chốt lời sẽ gia tăng, kéo theo đó là khả năng thị trường sẽ rơi vào những phiên điều chỉnh.

Điều chỉnh trong ngắn hạn sẽ diễn ra không sâu

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Dòng tiền tiếp tục tỏ ra khá thận trọng, sức luân chuyển kém và hầu hết lực mua đều xuất hiện tại vùng giá thấp. Ba mã trụ VNM, MSN, VCB bất ngờ tăng mạnh kéo VN-Index bật tăng tới gần 10 điểm nhưng lại không tạo ra được phiên giao dịch vui cho đa số nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

Sức hấp dẫn từ mặt bằng giá rẻ của các nhóm cổ phiếu đã giảm mạnh sau liên tiếp 4 tuần dòng tiền luân chuyển đẩy hầu hết các cổ phiếu lên mặt bằng giá mới. Giao dịch đột biến vì vậy sẽ chỉ xuất hiện tại các mã có thông tin hỗ trợ tích cực riêng biệt. Thể hiện rõ nét nhất đối với xu thế này là giao dịch bùng nổ của VNM nhờ thông tin hỗ trợ liên quan tới kế hoạch tạm ứng cổ tức bằng tiền và kế hoạch tăng vốn tỷ lệ 5:1.

Trong tuần này thị trường sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô quan trọng như GDP tháng 6, chỉ số CPI. Tuy không tạo hiệu ứng mạnh lên thị trường, nhưng những tín hiệu cho thấy nền kinh tế tiếp tục được cải thiện tích cực phần nào sẽ giúp trạng thái điều chỉnh tích lũy trong ngắn hạn diễn ra không sâu. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở trạng thái an toàn. 

Tiếp tục xu thế tăng điểm

CTCK MB (MBS): Các cổ phiếu có vốn hóa lớn đồng thuận tăng giá trong phiên này giúp VN-Index vượt qua mốc 590 điểm ngay trong phiên hôm nay (22/06). Ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang giữ vai trò dẫn dắt thị trường như VCB, BID, CTG, MBB tăng giá, các cổ phiếu lớn ít biến động thời gian gần đây cũng tăng mạnh. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt lên khỏi mức kháng cự ngắn hạn 585 điểm để hướng lên vùng kháng cự cao hơn là 595-600 điểm, trong khi HNX –Index vẫn tiếp tục dao động tích lũy ở vùng 86-87 điểm. VN-Index tiếp tục đi lên khá chắc chắn nhờ các cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng giá sẽ giúp thu hút dòng tiền chốt lời quay trở lại thị trường, hiện tượng xoay vòng tăng giá giữa các nhóm cổ phiếu sẽ có thể diễn ra trong các phiên tới. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, có thể xem xét tăng tỷ trọng tại các cổ phiếu đã có sự điều chỉnh hợp lý về giá trong bối cảnh thị trường tiếp tục duy trì xu thế tăng điểm tích cực.

Thị trường sẽ chịu áp lực lớn tại mốc 595-600 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Trong khi chỉ số VN-Index tăng mạnh thì HNX-Index lại giảm nhẹ. Điều này có thể lý giải rằng: hoặc là tâm lý của NĐT vẫn đang có những nghi ngại nhất định hoặc cũng có thể dòng tiền đã dồn mạnh sang sàn HOSE. Nhưng nếu nhìn vào đồ thị HNX-Index thì sau nhịp tăng mạnh, chỉ số này có lẽ cần phải test lại vùng 86-87 điểm. Nếu như thị trường vẫn tiếp tục tăng lên thì khi dòng tiền từ HOSE quay lại khả năng bứt phá lúc đó mới có thể diễn ra.

Quay lại với sàn HOSE, chỉ số này có một cú bứt mạnh lên, trong khi đó khối lượng giao dịch cũng tăng tương ứng là một yếu tố hoàn hảo cho thị trường. Tuy nhiên, điểm đáng nói chính là đóng góp của phiên tăng này lại đến từ nhóm ngân hàng và cố phiếu lớn VNM, MSN... nên phần nào sẽ ảnh hưởng tới thị trường. Do đó tại mốc 595-600 điểm thị trường chắc chắn sẽ gặp áp lực lớn hơn nữa khi bên bán ra sẽ tạo áp lực đủ lớn. Nhóm ngân hàng nếu có đẩy chỉ số lên đến vùng này sẽ chịu áp lực đầu tiên và liệu dòng cổ phiếu nào sẽ thay thế. 

Áp lực chốt lời sẽ tăng

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Sau kỳ tái cơ cấu danh mục đầu tư, quỹ VNM ETF tiếp tục thu hút thêm dòng tiền. Động thái tích cực này cùng với lực mua từ các nhà đầu tư nước ngoài khác đã giúp thị trường tăng điểm. Cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục là điểm đến ưa thích của lực mua khối ngoại. Cổ phiếu VNM như thường lệ tăng mạnh khi có thông tin về kế hoạch chia cổ tức.

Trong một ngày mà các mã lớn đã dẫn dắt chỉ số tăng mạnh, các mã có tính thanh khoản cao và mã nhỏ khác không có sự biến động nhiều về giá và khối lượng. Điều này cho thấy sự thận trọng hơn của các nhà đầu tư khi chỉ số VN-Index đang tiến gần về mốc quan trọng. Lần cuối cùng chỉ số chạm mức 600 điểm là cách đây 3 tháng và lượng giao dịch trong thời gian đó kém xa mức hiện tại. Trước mắt, các mã lớn có thể gặp nhiều áp lực chốt lời từ nhà đầu tư trong phiên tới, qua đó hình thành ngưỡng kháng cự mạnh đối với chỉ số.

  Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Đầu tư cổ phiếu tăng trưởng và hưởng lợi từ ngành (22/06/2015)

>   Góc nhìn tuần 22/06 – 26/06: Điều chỉnh quanh mốc 600 điểm? (21/06/2015)

>   Tuần 22-26/06/2015: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (21/06/2015)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/06/2015 (21/06/2015)

>   Góc nhìn 19/06: Kết thúc điều chỉnh? (18/06/2015)

>   Góc nhìn 18/06: Khả năng giảm điểm vẫn còn (17/06/2015)

>   Ủy ban Chứng khoán có quyền điều tra: Vẫn trái chiều quan điểm (17/06/2015)

>   CPI tháng 6/2015 sẽ tăng trong mức nào? (17/06/2015)

>   Góc nhìn 17/06: Điều chỉnh mạnh đang hiện hữu (16/06/2015)

>   Góc nhìn 16/06: Điều chỉnh hay tiếp tục tăng? (15/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật