Thứ Ba, 16/06/2015 17:57

Góc nhìn 17/06: Điều chỉnh mạnh đang hiện hữu

Thị trường điều chỉnh cho thấy tâm lý chốt lời và lo ngại. Điều này được nhận định sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn khi mà thiếu thông tin hỗ trợ.

Tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trong tuần giao dịch này, ngoài hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs, phiên họp thường kỳ của FOMC diễn ra vào ngày 16 và 17 tới đây cũng sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư với những quyết sách liên quan tới thời điểm Fed tiến hành nâng lãi suất.

Sự điều chỉnh đang tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn dưới áp lực chốt lời trên diện rộng và thị trường đang tạm thời thiếu vắng các thông tin hỗ trợ. Nếu áp lực chốt lời tiếp tục diễn ra mạnh, NĐT nên đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Nhịp điều chỉnh mạnh đang hiện hữu

CTCK Bảo Việt (BVS): Về các thông tin có thể ảnh hưởng đến diễn biến thị trường trong ngắn hạn, tối nay sẽ là một phiên quan trọng trên thị trường chứng khoán Mỹ khi Hạ viện sẽ họp để bỏ phiếu lại về TAA (một trong hai bộ phận cấu thành nên Quyền đàm phán nhanh trong đàm phán TPP của chính quyền ông Obama). Trong lần bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 12/06 vừa qua, số thành viên tại Hạ viện phản đối TAA đã áp đảo so với số thành viên ủng hộ. Do vậy, trong phiên bỏ phiếu lại tối nay, việc thông qua TAA được dự báo sẽ vẫn gặp không ít khó khăn và thách thức.

Ngoài ra, 16/06 cũng là phiên khai mạc cuộc họp FOMC định kỳ hàng tháng, trong đó trọng tâm là thảo luận của FED liên quan đến thời điểm tăng lãi suất đồng USD. Cả hai thông tin này được đánh giá là có thể sẽ có ảnh hưởng đến động thái của khối ngoại cũng như một số nhóm cổ phiếu đặc thù có liên quan chặt chẽ đến TPP, cụ thể là ngành xuất khẩu.

NĐT vẫn có thể duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, đồng thời đẩy mạnh hoạt động trading quay vòng nhằm gia tăng hiệu quả cho danh mục. Tuy nhiên, rủi ro thị trường sắp bước vào một nhịp điều chỉnh mạnh vẫn đang hiện hữu. Do vậy, tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tổng thể nên được kiểm soát ở mức an toàn.

Kiểm nghệm mốc 580 điểm

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đã điều chỉnh về sát các mốc hỗ trợ 580 điểm đối với VN-Index và 87 điểm đối với HNX-Index.

Thị trường sẽ kiểm nghiệm lại các mốc ngắn hạn này trong các phiên sắp tới. MBS khuyến nghị NĐT duy trì danh mục hiện có và theo dõi các diễn biến trong các phiên giao dịch tiếp theo để có những hành động phù hợp.

Áp lực trước mốc 580 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Cú rơi mạnh về cuối phiên đã đẩy chỉ số VN-Index trở lại “mặt đất” 580 điểm. Trước khi giảm mạnh như vậy thị trường giao dịch khá lình xình và không có hướng đi rõ ràng, hay nói cách khác là không có nhóm dẫn dắt. Nhưng cũng có thể một phần nguyên nhân đến từ sự tăng điểm không thuyết phục từ phiên trước dẫn tới hành động bán mạnh của NĐT.

Nhưng cho dù thế nào thì áp lực giảm từ phiên 16/06 cộng với một số cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường như FLC, FIT... giảm mạnh sẽ tác động đến tâm lý NĐT. Điều đó sẽ tiếp tục gây sức ép lớn tới thị trường và mốc 580 điểm sẽ phải chịu thử thách trong những phiên giao dịch sắp tới.

IVS cho rằng, áp lực là chắc chắn nhưng có sự phân hóa và không phải cổ phiếu nào cũng sẽ giảm sâu. Tâm lý chốt lời và hơi lo ngại là rõ ràng nhưng NĐT cũng thừa biết, nhịp giảm mạnh này hoàn toàn do cổ phiếu vốn hóa lớn tác động lên. Nếu như thị trường duy trì được sự bền bỉ và cầu mua giá thấp chủ động thì dòng tiền sẽ sớm quay lại. 

Thiên Minh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 16/06: Điều chỉnh hay tiếp tục tăng? (15/06/2015)

>   Chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có dự án tốt (15/06/2015)

>   Góc nhìn tuần 15/06 – 19/06: Tiếp tục tăng! (14/06/2015)

>   Góc nhìn 12/06: Xu thế dần tích cực (11/06/2015)

>   Góc nhìn 11/06: Điều chỉnh sẽ kết thúc? (10/06/2015)

>   Góc nhìn 10/06: Rủi ro điều chỉnh sau tăng nóng (09/06/2015)

>   Góc nhìn 09/06: Điều chỉnh kỹ thuật diễn ra? (08/06/2015)

>   Tích lũy cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan (08/06/2015)

>   Góc nhìn tuần 08/06 – 12/06: Tiến sát vùng 600 điểm! (07/06/2015)

>   Góc nhìn 05/06: Sẽ sớm bùng nổ? (04/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật