Thứ Tư, 17/06/2015 17:45

Góc nhìn 18/06: Khả năng giảm điểm vẫn còn

Hai chỉ số đều suy giảm kèm theo đó là độ rộng giảm gia tăng hơn so với phiên trước đưa tâm lý e ngại đến các chuyên gia. Theo đó, các chuyên gia cho rằng thị trường hiện tại rất rủi ro và khả năng giảm điểm vẫn hiện hữu.

Điểm số tiêu cực nhưng dòng tiền vẫn tích cực

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường có phiên giao dịch kém tích cực về điểm số do sức lan tỏa của dòng tiền có dấu hiệu chững lại khiến thanh khoản suy yếu nhẹ. Tâm lý thị trường tỏ ra thận trọng hơn do hầu hết các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đều chịu áp lực điều chỉnh chốt lời. Điều này khiến đà giảm xuất hiện trên diện rộng. Mặc dù vậy, điểm tích cực là lực cầu luân chuyển vốn tái cơ cấu vẫn hấp thụ khá tốt lượng hàng bán ra tại vùng giá thấp. Bên bán cũng chưa có dấu hiệu chịu sức ép thoát vị thế nắm giữ bằng mọi giá. Chính vì vậy áp lực điều chỉnh không sâu và thanh khoản hai sàn tiếp tục duy trì ở mức khá cao. Tuy vậy, nếu thị trường không sớm có những đợt phục hồi trở lại, tâm lý sẽ chuyển biến xấu hơn khiến áp lực chốt lời sẽ diễn ra quyết liệt hơn.

Trong ngắn hạn, thị trường đang có những diễn biến khá tiêu cực về mặt điểm số. Mặc dù vậy dòng tiền vẫn đang tỏ ra khá tích cực giúp áp lực điều chỉnh không sâu. Nhà đầu tư nên tiếp tục việc giảm tỷ lệ margin về mức an toàn hoặc tiến hành chốt lời đối với các cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng.

Rủi ro suy giảm vẫn còn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thông tin hỗ trợ yếu, cộng với việc khả năng hiệp định thương mại TPP chậm lại do một số vấn đề khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh. VN-Index giảm nhẹ 1.48 điểm nhưng đằng sau nó lại có vẻ khác hơn là điểm số. Số lượng cổ phiếu giảm khá nhiều, áp lực bán lớn và điều quan trọng là lực bán ra khá dứt khoát. Dù rằng có thời điểm chỉ số này được kéo lên mốc 584 điểm nhưng cầu mua không dám đẩy theo thị trường và nhanh chóng đảo chiều. Thanh khoản giảm khoảng 10% so với những phiên trước cho thấy sức ép về mặt tâm lý.

Ở giai đoạn hiện tại rủi ro lớn vẫn có thể xảy ra khi xuất hiện một số điểm không thực sự tích cực trong diễn biến phiên giao dịch. IVS kỳ vọng rằng mức độ điều chỉnh những phiên tới tiếp tục duy trì sự vừa phải bởi điều đó có thể sớm thúc đẩy dòng tiền quay lại. Và nếu như điều đó xảy ra có thể nhóm ngân hàng sẽ lại một lần nữa đẩy thị trường lên một mặt bằng mới. Nhưng NĐT cũng cần đề phòng trong trường hợp VN-Index giảm sâu bởi nó sẽ tác động rất lớn tới nhịp tăng điểm này. 

Tiếp tục giảm điểm

CTCK Saigonbank (SBBS): VN-Index đột ngột giảm 6.13 điểm xuống 580.35 điểm trong phiên 17/06 sau khi chỉ số này tiến sát mốc 590 điểm đầu phiên. Theo đó, VN-Index đã tạo ra một cây nến đỏ dài trên đồ thị và thiết lập mẫu hình Bearish Engulfing trên đồ thị cảnh báo rằng VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm.

Khối lượng khớp lệnh trên HOSE vẫn còn ở mức cao với 152.59 triệu đơn vị cho thấy hoạt động giao dịch diễn ra rất sôi động. MACD giảm nhẹ xuống mức 6.55 và thu hẹp khoảng cách với đường trung bình của nó. Thêm vào đó, Stochastic Oscillator và RSI cũng sụt giảm từ vùng quá mua và cho thấy sự chiếm ưu thế của bên bán so với bên mua trong phiên 17/06. Do đó, SBBS cho rằng VN-Index sẽ giảm điểm trong phiên tới, và khu vực 570-573 điểm sẽ là hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index. Các nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Thị trường sẽ có sự phân hóa cao hơn

CTCK Sacombank (SBS): Thị trường giảm liên tiếp phiên thứ hai trong tuần với mức giảm nhẹ. Dù vậy độ rộng thị trường thu hẹp khá sâu với các mã giảm gấp đôi so với mã tăng. Các cổ phiếu giảm giá đến từ các nhóm penny và midcap là chủ yếu. Nhóm các cổ phiếu ngân hàng có sự phục hồi nhẹ và giữ giá giúp cho chỉ số không giảm sâu.

Một số doanh nghiệp có kết quả quý 2/2015 khả quan đang dần hé lộ và điều này đã tác động ngay trên sàn khi dòng tiền đón đầu như ASM, PGS, SCR, HQC, HT1, HBC... Đây là giai đoạn nhà đầu tư chờ đợi thông tin kết quả 6 tháng đầu năm 2015, vì vậy sắp tới thị trường sẽ có sự phân hóa cao hơn. Sau giai đoạn tăng nóng thì sắp tới là giai đoạn thị trường sẽ có sự chọn lọc về mặt cơ bản và đây là lúc nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục và hướng mục tiêu vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh triển vọng

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ủy ban Chứng khoán có quyền điều tra: Vẫn trái chiều quan điểm (17/06/2015)

>   CPI tháng 6/2015 sẽ tăng trong mức nào? (17/06/2015)

>   Góc nhìn 17/06: Điều chỉnh mạnh đang hiện hữu (16/06/2015)

>   Góc nhìn 16/06: Điều chỉnh hay tiếp tục tăng? (15/06/2015)

>   Chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có dự án tốt (15/06/2015)

>   Góc nhìn tuần 15/06 – 19/06: Tiếp tục tăng! (14/06/2015)

>   Góc nhìn 12/06: Xu thế dần tích cực (11/06/2015)

>   Góc nhìn 11/06: Điều chỉnh sẽ kết thúc? (10/06/2015)

>   Góc nhìn 10/06: Rủi ro điều chỉnh sau tăng nóng (09/06/2015)

>   Góc nhìn 09/06: Điều chỉnh kỹ thuật diễn ra? (08/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật