Chủ Nhật, 22/03/2015 16:00

Góc nhìn 23 – 27/03: Khó đoán định!

Diễn biến thanh khoản tăng vọt vào phiên giao dịch cuối tuần qua khiến các chỉ số kỹ thuật bị nhiễu, hiệu ứng mang tính thời điểm theo các chuyên gia nhận định vẫn khó đoán định liệu dòng tiền của khối ngoại có chuyển đổi trạng thái hay không. Bên cạnh đó, diễn biến thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa, tập trung nhiều vào nhóm cổ phiếu thông tin tích cực từ KQKD quý 1 trước mùa ĐHĐCĐ.

 

Duy trì quan điểm thận trọng

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Một tuần giao dịch ảm đạm tiếp tục diễn ra. Những dư âm từ việc điều chỉnh các mặt hàng đầu vào khá mạnh tay của cơ quan điều hành hay dự thảo đang được lấy ý kiến về việc sửa đổi Thông tư 210 theo hướng siết chặt hơn nguồn vốn các CTCK có thể được vay tiếp tục phủ bóng đen lên thị trường. Tuần qua cũng không có nhiều tin tức đủ sức nặng vực dậy tâm lý của nhà đầu tư nội. Diễn biến tiếp tục tăng giá của đồng USD và phiên mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại trong ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu 2 quỹ ETF là 2 nét chấm phá nổi bật nhất của tuần giao dịch.

Quan điểm thận trọng tiếp tục được SHS duy trì, nhất là trong bối cảnh VN-Index đã phá vỡ vùng hỗ trợ cứng trong ngắn hạn và giao dịch khối ngoại đang có những diễn biến tiêu cực. Tuy vậy sự phân hóa sẽ diễn ra. Nhiều mã tốt với thông tin tích cực sẽ vẫn phân hóa đi lên trong bối cảnh mùa họp ĐHĐCĐ đang đến gần. Tuy vậy cơ hội sẽ chỉ dành cho các nhà đầu tư nắm bắt được các thông tin sớm, hoạt động mua đuổi sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Sẽ quay lại giao dịch ổn định

CTCK MB (MBS): Về kỹ thuật, VN-Index đã hồi phục kỹ thuật sau khi chạm vùng hỗ trợ mạnh 570-575. Không còn các biến động từ ảnh hưởng của quỹ ETF, thị trường sẽ quay lại giao dịch ổn định quanh mốc 575-580 trong các phiên sắp tới. MBS khuyến nghị nhà đầu tư tăng tỷ trọng vào cổ phiếu các công ty có lợi nhuận quý 1 khả quan và kế hoạch kinh doanh 2015 được đệ trình trong đại hội đồng cổ đông có triển vọng tốt.

Mua nếu cầu vào mạnh quanh vùng 570-575

CTCK VNDirect (VND): Hiện tại vẫn chưa xuất hiện tín hiệu gì quá tiêu cực làm thay đổi quan điểm của chúng tôi về thị trường chung. Vùng 570-575 tiếp tục được kỳ vọng sẽ thu hút cầu và giúp Index hồi phục. Nhà đầu tư quan sát cung cầu trong nhịp hồi để có phản ứng phù hợp

Nếu nhịp hồi có mã dẫn dắt (nhiều mã tăng trần, thanh khoản cao), cầu vào mạnh ở vùng 570-575 nhà đầu tư có thể cân nhắc mua với trạng thái có nhiều tiền mặt, hoặc tiếp tục nắm giữ với những trạng thái nhiều cổ phiếu. Tỷ lệ cổ phiếu tối đa 60%. Trường hợp nếu hồi phục yếu, thanh khoản thấp, tạm dừng mua mới và cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu có sẵn trong tài khoản.

Cần thời gian để kết luận

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Dù đã có lại một phiên mua ròng mạnh, kết quả mua ròng của ETF VNM như đã lưu ý trước đó chỉ mang tính thời điểm cho phiên 20/03 và dòng tiền của khối ngoại có thật sự chuyển đổi trạng thái sang mua ròng hay không sẽ cần theo dõi thêm giao dịch trong tuần sau để có được câu trả lời.

Chỉ số VN-Index tiếp tục “thử lửa” vùng hỗ trợ quanh 575. Đã có những xâm phạm đầu tiên vùng hỗ trợ này nhưng mức độ không lớn và MBKE cho rằng cần ít nhất có 1-2 phiên đường giá hoàn toàn nằm dưới vùng 575 để kết luận xu hướng tăng mất hiệu lực.

Tiếp tục bị thử thách

CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSI): Cho dù các chỉ số phân tích kỹ thuật cho thấy sự tích cực, BSI cho rằng kết quả kỹ thuật có thể bị nhiễu do giao dịch đột biến của các quỹ ETF. BSI cho rằng những diễn biến của dòng vốn ngoại không thực sự tích cực trong thời gian tới, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị thử thách.

Nhà đầu tư chưa nên vội vàng quay trở lại thị trường. BSI khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi diễn biến của những cổ phiếu cơ bản dự kiến có kết quả kinh doanh quý 1 tốt.

BSI khuyến nghị đóng vị thế toàn bộ các cổ phiếu trong danh mục ngắn hạn do xu hướng thị trường chung sắp tới có thể không tốt.

Chưa rõ ràng!

CTCK Rồng Việt (VDS): VDS nhận thấy giao dịch khá tốt tại một số cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao như PVB, DPM, PCT,… và cổ phiếu nhóm ngành xi măng như HT1, BTS…Gần đây, trong cuộc họp hàng tuần, chuyên viên thị trường cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét mua vào một số cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao khi giá cổ phiếu này đang giảm. Tỷ suất cổ tức cao hơn tiền gửi ngân hàng có thể là một chiến lược đầu tư hợp lý trước mùa ĐHCĐ.

Tuần này, thị trường chịu tác động tâm lý liên quan đến dự thảo thông tư 210 và thay đổi Nghị định 58. Rút kinh nghiệm từ thông tư 36, VDS nghĩ rằng việc lượng hóa tác động của chính sách mới này đối với thị trường chứng khoán là rất khó. Tuy nhiên, xét về mặt bản chất, có thể một “cơn đau” trong ngắn hạn sẽ tạo đà để thị trường phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn. 

Thị trường có sự hồi phục trở lại với sự cải thiện tích cực nhẹ của một số chỉ báo kỹ thuật nhưng vẫn chưa rõ ràng và cần theo dõi thêm. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục hợp lý.

Trọng tâm tại các mã có KQKD quý 1 khả quan

CTCK Bảo Việt (BVS): Ngưỡng hỗ trợ 570 – 575 điểm đối với VN-Index vẫn đang phát huy tác dụng đối với chỉ số này. Nhà đầu tư có thể xem xét bán ra một phần cổ phiếu phục vụ cho hoạt động trading đã mua vào trong các phiên trước khi chỉ số tiếp tục hồi phục.

Danh mục trung và dài hạn vẫn được khuyến nghị nắm giữ với trọng tâm tại các mã có KQKD quý 1 khả quan hoặc nhận được thông tin hỗ trợ từ mùa ĐHĐCĐ sắp tới.  

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/03: Vẫn còn rủi ro (19/03/2015)

>   CPI tháng 3/2015 sẽ tăng trở lại sau 4 tháng suy giảm? (19/03/2015)

>   Góc nhìn 19/03: Tiếp tục giảm? (18/03/2015)

>   Góc nhìn 18/03: Lình xình đi ngang (17/03/2015)

>   Góc nhìn 17/03: Phục hồi kỹ thuật? (16/03/2015)

>   Tại sao V.N.M bất ngờ thêm KBC, KDC và xu hướng của khối ngoại? (16/03/2015)

>   Hưởng lợi từ tỷ giá, nhóm cổ phiếu nào sẽ bứt phá? (16/03/2015)

>   Góc nhìn 16-20/03: Quá trình điều chỉnh chưa kết thúc? (15/03/2015)

>   Góc nhìn 13/03: Xu hướng tăng dài hạn vẫn hiện hữu? (12/03/2015)

>   Góc nhìn 12/03: Phiên phục hồi kỹ thuật? (11/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật