Thứ Năm, 12/03/2015 17:56

Góc nhìn 13/03: Xu hướng tăng dài hạn vẫn hiện hữu?

Khá nhiều nhận định trái chiều về diễn biến của VN-Index. Thanh khoản thị trường có dấu hiệu suy giảm song lực bán được nhận định đang có dấu hiệu đi xuống. Nhìn chung xu hướng tăng dài hạn vẫn chưa bị phá vỡ.

Chưa có động lực để tăng

CTCK Maritime (MSBS): VN-Index tiến lên vùng 590 điểm và có thể quay lại diễn biến giảm vào phiên 13/03. Như vậy, VN-Index đã có phiên hồi phục kỹ thuật khi một lần nữa chỉ số giảm sát mốc 585 điểm vào phiên giao dịch trước đó.

Nhiều cổ phiếu phiên 12/03 tăng điểm, trong đó có cả những cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng điều này chỉ có tác dụng giữ nhịp thị trường, chưa phải là động lực để tăng mạnh trở lại. Do đó MBS cho rằng, thị trường sẽ tăng điểm vào đầu phiên mai tiến lên vùng 590 điểm nhưng sau đó sẽ rung lắc mạnh và giảm điểm cuối phiên.

Xu hướng tăng dài hạn chưa bị phá vỡ

CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS): VN-Index hình thành một cây nến xanh thân nhỏ với khối lượng thấp hơn mức trung bình 30 phiên cho thấy NĐT khá thận trọng. Đường ADX vẫn ở phía dưới 2 đường +DI và -DI và chỉ số ADX ở mức 20 cho thấy xu hướng hiện tại không rõ ràng. Các đường MA dài hạn vẫn là ngưỡng hỗ trợ tốt cho VN-Index, xu hướng tăng dài hạn vẫn chưa bị phá vỡ.

Theo đó, CTS cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp. Đối với NĐT ngắn hạn nên hạn chế mua khi xu hướng thị trường chưa rõ ràng, đang giằng co để test lại ngưỡng hỗ trợ 580 – 585 điểm. Có thể chốt lời nếu thị trường tăng trở lại. Đối với NĐT dài hạn vẫn duy trì trạng thái nắm giữ các cổ phiếu tốt.

Mốc hỗ trợ 585 điểm

CTCK MB (MBS): Trong các phiên gần đây, nhóm cổ phiếu có tỷ trọng vốn vay bằng đồng Euro cao như NT2, BCC, HT1 đang được hưởng lợi do tỷ giá đồng Euro giảm mạnh. Việc ngân hàng trung ương Châu Âu ECB bắt đầu tiến hành mua trái phiếu chính phủ khu vực Eurozone từ ngày 9/3 đẩy Euro tiếp tục giảm và sẽ có thể giúp lợi nhuận các công ty trên tăng trong quý này. Đây là tin hỗ trợ tốt trong bối cảnh thị trường đang ở mức cân bằng như hiện nay.   Thị trường có một phiên tăng điểm trở lại tạo được hiệu ứng tích cực về mặt kỹ thuật. Mốc hỗ trợ 585 điểm vẫn tiếp tục là một điểm tựa cho thị trường trong các phiên sắp tới. Tuy nhiên, biến động giá của cổ phiếu khá nhỏ, không đủ để thể thực hiện chiến lược mua thấp bán cao. MBS khuyến nghị NĐT tiếp tục duy trì danh mục và sẵn sàng hành động khi thị trường tạo được xu hướng đủ mạnh.

Thêm một phiên tích cực

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường vừa qua đón nhận hàng loạt thông tin không tích cực và phản ánh mà thị trường tạo ra khá đúng. Áp lực bán đã có dấu hiệu sụt giảm, và nhiều người cũng cho rằng, thị trường đã phản ánh hết những gì xấu nhất từ giá điện, giá xăng. Và khi đó, nhịp tăng trở lại là điều trở nên rõ ràng hơn. VN-Index tăng trở lại khi tiếp cận tới mốc 585 điểm trong 2 phiên gần đây. Đó có thể là cơ sở để tin rằng thị trường sẽ có thêm một phiên tích cực nữa.

Theo quan sát, nhiều cổ phiếu như PVT, DXG, SAM, HBC, JVC, FCN ...sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp có tín hiệu tích cực trở lại. Có thể mức điều chỉnh khi tạo đỉnh đã hết, lực bán cũng đã giảm và được đánh giá sẽ tiếp tục gia tăng trong một vài phiên tới. Vì thế, khi nhóm LarrgeCap bớt đi ảnh hưởng, nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa sẽ có tác động lớn lên chỉ số. Thị trường giao dịch mạnh với nhóm này sẽ sớm đẩy thanh khoản gia tăng.

Cầu bắt đáy đưa VN-Index tăng điểm

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Phiên 12/03 VN-Index vẫn đóng cửa ở trên đường MA200 và không tạo ra cây nến thấp hơn trên đồ thị; tín hiệu này chứng tỏ lực cầu ở vùng 585 - 586 mạnh. Nhưng khối lượng khớp lệnh trên HOSE vẫn giảm 15% xuống 79 triệu đơn vị cho thấy NĐT vẫn rất thận trọng trong giao dịch. MACD vẫn giảm xuống mức 5.05 và cho tín hiệu bi quan. Trong khi đó, Stochastic Oscillator đã bắt đầu đi vào vùng quá bán.

Vì vậy, SBBS cho rằng lực cầu bắt đáy có thể sẽ cải thiện trong phiên tới và VN-Index có thể trở lại tăng điểm vào phiên cuối tuần.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 12/03: Phiên phục hồi kỹ thuật? (11/03/2015)

>   Góc nhìn 11/03: Thị trường khó gia tăng mạnh? (10/03/2015)

>   Review V.N.M ETF: DRC bị loại hay danh mục không có thay đổi? (10/03/2015)

>   Góc nhìn 10/03: Khối ngoại vẫn là ẩn số tác động lớn tới xu thế chung thị trường? (09/03/2015)

>   Dựa vào triển vọng kinh doanh, nên mua và bán cổ phiếu nào? (09/03/2015)

>   Góc nhìn 09–13/03: Vẫn đang trong trạng thái nhạy cảm (08/03/2015)

>   Tiềm năng cổ phiếu ngành Thương mại (09/03/2015)

>   Góc nhìn 06/03: Có nhiều yếu tố ủng hộ (05/03/2015)

>   Góc nhìn 05/03: Vẫn còn động lực để tăng điểm (04/03/2015)

>   Góc nhìn 04/03: Cơ hội vượt kháng cự 600 điểm (03/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật