Thứ Hai, 09/03/2015 18:06

Góc nhìn 10/03: Khối ngoại vẫn là ẩn số tác động lớn tới xu thế chung thị trường?

Động thái của khối ngoại trong thời gian sắp tới được coi như ẩn số có khả năng tác động lớn đến xu thế chung của thị trường. Bên cạnh đó, hoạt động mua trở lại có thể được cân nhắc khi thị trường hồi phục tại vùng hỗ trợ.

Giằng co mạnh quanh mốc 585 điểm

CTCK Maritime (MSBS): Trước mắt, VN-Index đang đối mặt với mốc 585 điểm tương ứng với giá trị của đường MA200. Mốc 585 điểm cũng là mốc kháng cự tương đối mạnh và mang tính quyết định về diễn biến của thị trường trong thời gian tới. MSBS khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng và theo dõi sát diễn biến của thị trường trước khi tiến hành giải ngân.

Về diễn biến của phiên ngày 10/03, MSBS cho rằng, các cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn như BVH, VIC, VNM, MSN… đều đang cho tín hiệu xấu. Ngoài ra, diễn biến cuối phiên ngày 09/03 có thể tạo ra tâm lý tiêu cực nên ngày 10/03 nhiều khả năng thị trường vẫn giảm điểm và có sự giằng co mạnh quanh mốc 585 điểm.

Thị trường sẽ sớm tăng trở lại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Chỉ số VN-Index có liên tiếp 3 phiên giảm điểm và đẩy về sát vùng 590 điểm. Mức độ giảm điểm của phiên ngày 09/03 mạnh phần nhiều do cp lớn khi GAS, VIC, VCB… đều giảm. Tất nhiên xét về tỷ trọng thì số lượng cổ phiếu giảm điểm là không ít nhưng biên độ thấp. IVS vẫn quan tâm nhiều tới KLGD và cho rằng thị trường vẫn khá tích cực dù giảm điểm. Do đó, giống như tuần trước nhiều khả năng thị trường sẽ sớm tăng trở lại. Nếu như nhanh thì ngay trong phiên ngày 10/03 điều đó sẽ xảy ra và tất nhiên nhóm Ngân hàng sẽ lại là nhóm dẫn dắt.

Một vài cổ phiếu tạo đỉnh ngắn hạn như SAM, PVT, HBC, NTL, SSI… có thể sẽ gia tăng trở lại sau khi cạn kiệt thanh khoản. Tuy nhiên để bứt qua vùng đỉnh ngắn hạn này cần thêm thời gian và chiến lược ngắn hạn mà NĐT nên thực hiện là mua rẻ lúc này và bán khi thị trường hưng phấn trở lại.

Khối ngoại vẫn là ẩn số tác động lớn tới xu thế chung

CTCK MB (MBS): Trong tháng 2/2015 thị trường liên tục tăng tốt nhờ lực cầu tích cực mua ròng của khối ngoại, thì hiện nay các phiên điều chỉnh gần đây cũng có nguyên nhân từ hoạt động bán ròng của khối ngoại, điều này cho thấy sự phụ thuộc của thị trường vào giao dịch của khối này, thực trạng này vẫn sẽ diễn ra trong những phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp các chỉ số chứng khoán đang dần tiếp cận tới các vùng hỗ trợ ngắn hạn, với VN-Index là vùng 585 điểm và với HNX-Index là vùng 85 điểm, trong các phiên tới các chỉ số sẽ chính thức kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ này, nhiều khả năng sẽ xuất hiện lực cầu bắt đáy, diễn biến cung cầu sẽ cân bằng hơn, tuy nhiên giao dịch của khối ngoại vẫn là ẩn số tác động lớn tới xu thế chung.

Các nhà đầu tư đã bán giảm tỷ trọng trong các phiên trước tạm thời giữ lợi thế, các hoạt động mua trở lại có thể cân nhắc khi thị trường hồi phục tại vùng hỗ trợ, với các nhà đầu tư còn duy trì danh mục trong những phiên vừa qua tiếp tục giữ trạng thái khi các chỉ số đã ở gần vùng hỗ trợ kỹ thuật.

Áp lực từ động thái bán ròng của khối ngoại

CTCK Bảo Việt (BVSC): Áp lực bán dần gia tăng của khối ngoại trong một vài phiên trở lại đây đang khiến nhà đầu tư trong nước khá dè dặt. Lực cầu giá thấp vẫn được duy trì tuy nhiên số lệnh khớp lên còn khá yếu, cùng với thanh khoản thị trường giảm cho thấy tâm lý chung của thị trường đang ở trạng thái khá thận trọng.

Theo BVS, động thái bán ròng của khối ngoại nhiều khả năng xuất phát từ những ảnh hưởng chung bởi diễn biến khá tiêu cực của TTCK thế giới trong tuần trước. Có tín hiệu cho thấy hiện tượng các quỹ ETFs đang phải mua lại chứng chỉ quỹ thay vì có thể phát hành thêm mới như trong các tuần trước đó.

Xu hướng tăng của thị trường trong trung hạn vẫn được bảo lưu xét trong bối cảnh lãi suất ngân hàng được kỳ vọng tiếp tục duy trì ở mức thấp và vẫn còn cơ hội được điều chỉnh giảm đối với lãi suất tín dụng trung dài hạn. Mặc dù vậy động thái bán ròng của khối ngoại có thể gây ra áp lực đến đà tăng của thị trường trong ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể tiếp tục mua vào ở những mã cơ bản tốt đã giảm sâu cho danh mục ngắn hạn. Danh mục trung, dài hạn tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ ở mức cân bằng.

Minh Tuấn

 

Các tin tức khác

>   Dựa vào triển vọng kinh doanh, nên mua và bán cổ phiếu nào? (09/03/2015)

>   Góc nhìn 09–13/03: Vẫn đang trong trạng thái nhạy cảm (08/03/2015)

>   Tiềm năng cổ phiếu ngành Thương mại (09/03/2015)

>   Góc nhìn 06/03: Có nhiều yếu tố ủng hộ (05/03/2015)

>   Góc nhìn 05/03: Vẫn còn động lực để tăng điểm (04/03/2015)

>   Góc nhìn 04/03: Cơ hội vượt kháng cự 600 điểm (03/03/2015)

>   FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Loại OGC, CSM, HSG và không thêm cổ phiếu nào? (03/03/2015)

>   Góc nhìn 03/03: Thị trường điều chỉnh là cơ hội (02/03/2015)

>   Chọn danh mục cổ phiếu có tỷ suất sinh lợi cao (02/03/2015)

>   Góc nhìn 02-06/03: Điều chỉnh là cần thiết? (01/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật