Chủ Nhật, 15/03/2015 16:05

Góc nhìn 16-20/03: Quá trình điều chỉnh chưa kết thúc?

Chưa đủ cơ sở để khẳng định quá trình điều chỉnh của thị trường đã kết thúc, dù vậy mức độ quyết liệt của bên bán là không lớn. Tiếp tục quan sát diễn biến dòng tiền, đặc biệt diễn biến giao dịch của khối ngoại cùng với việc đánh giá triển vọng năm 2015 là những khuyến nghị của các chuyên gia trong tuần giao dịch tới.

 

Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường có 1 tuần giao dịch đi ngang quanh các mốc hỗ trợ kỹ thuật. Dòng tiền của khối nội chịu tác động khá mạnh bởi các thông tin tiêu cực liên quan tới việc tăng mạnh giá xăng dầu, dự thảo Thông tư 210 cũng như diễn biến bán ròng trở lại liên tục của khối ngoại.

Trong tuần qua không xuất hiện nhóm các cổ phiếu dẫn dắt. Nhóm ngân hàng, dầu khí, bất động sản thu hút dòng tiền tích cực nhất tuy vậy đà tăng không bền và áp lực bán luôn thường trực. Điều này cho thấy dòng tiền hiện không có xu hướng hoạt động theo nhóm ngành mà tập trung vào nhóm các mã có thông tin tích cực trong bối cảnh mùa đại hội cổ đông đang tới và nhiều mã có sự hỗ trợ tích cực từ các thông tin liên quan tới chia cổ tức, kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý 1, hay như các doanh nghiệp được kỳ vọng có sự cải thiện biên lợi nhuận từ những diễn biến liên quan tới thị trường tiền tệ thế giới. SHS cho rằng trong tuần tới dòng tiền sẽ tiếp tục có sự phân hóa và nhóm các cổ phiếu vừa nêu sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

SHS giữ quan điểm thận trọng trong tuần tới. Nhà đầu tư chỉ nên giữ các mã còn động lực tăng điểm trong danh mục, không nên tiến hành mua đuổi trong các phiên hồi phục, tiếp tục quan sát diễn biến dòng tiền, đặc biệt diễn biến giao dịch của khối ngoại.

Khả năng xuất hiện giằng co 

CTCK VNDirect (VND): Thị trường nhìn chung vẫn trong trạng thái giao dịch lình xình quanh vùng MA20, tương đương vùng 588 điểm. Cả cung và cầu vẫn tỏ ra tương đối lưỡng lự. Dòng tiền chưa có dấu hiệu cải thiện khi vẫn phân tán ở một số mã đơn lẻ. 

VN-Index đã có khoảng 4 phiên lình xình đi ngang với thanh khoản thấp. Hiện vẫn chưa hội tụ các yếu tố cho thấy dấu hiệu nhịp điều chỉnh đã kết thúc. VN-Index đang rất gần đường MA50, đồng thời cũng gần đường chặn chéo nối các đáy từ 17/12/14 đến nay, tương đương vùng 575-580, VND kỳ vọng sẽ có hồi phục nhất định quanh vùng này.

VND đánh giá cao khả năng sẽ xuất hiện giằng co mạnh trong các phiên tới và duy trì quan điểm trong các bản tin trước. Nhà đầu tư quan sát sức mạnh cung cầu quanh vùng 575-580 và chuẩn bị tâm lý chờ mua, chỉ cân nhắc mua nếu lực cầu có dấu hiệu mạnh lên quanh vùng này. Tỷ lệ cổ phiếu khuyến nghị tối đa 60%.

Tiếp tục kiểm nghiệp tại các mốc hỗ trợ

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm điểm ngày 13/03, chỉ số thị trường lại tiệm cận mốc hỗ trợ 585 điểm với VN-Index và 85 điểm với HNX-Index một lần nữa.

Với tình trạng chưa có thông tin nào tác động mạnh tới thị trường như hiện nay, các chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm lại các mốc hỗ trợ này. MBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giao dịch, chờ đợi tín hiệu thị trường trong các phiên kiểm nghiệm mốc hỗ trợ sắp tới.

Nền tảng mới đang được thiết lập

CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSI): Kịch bản giằng co cả về điểm số lẫn khối lượng trong suốt 3 phiên gần đây lại lặp lại trong phiên cuối tuần. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng với giá trị trung bình. Chỉ số tiếp tục đi ngang trong vùng hỗ trợ 585 – 590, nằm ở bên dưới đường trung bình ngắn hạn MA25. RSI(15) tiếp tục đi ngang. Điểm tích cực là dòng tiền, thể hiện qua chỉ số MFI(14) có dấu hiệu hồi phục.

Nền tảng mới đang được thiết lập trong bối cảnh thị trường dần đi vào giai đoạn cuối quý 1, thời điểm công bố kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, giao dịch giằng co và dè dặt bởi lực cầu khối nội chưa thể làm chủ nếu thiếu sự hỗ trợ của khối ngoại. BSI khuyến nghị thực hiện chiến lược tích lũy dần các cổ phiếu cơ bản có kỳ vọng cao về kết quả kinh doanh trong Quý 1 hoặc có tỷ lệ trả cổ tức cao, đặc biệt là trong những nhịp giảm, nhằm có lợi thế ngay khi thị trường tích lũy xong.

Tiến gần tới việc kiểm định các ngưỡng hỗ trợ

CTCK Rồng Việt (VDS): Thời gian gần đây, VDS nghe khá nhiều thông tin chia cổ phiếu thưởng, kế hoạch phát hành thêm của một số doanh nghiệp nổi bật trên thị trường. Ngoài ra, kế hoạch kinh doanh năm 2015 của một số doanh nghiệp cũng đã bắt đầu được tiết lộ. Tuy nhiên, tâm lý chung vẫn khá dè dặt và thận trọng. Như vậy, mùa ĐHĐCĐ sắp tới là một cột mốc quan trọng để nhà đầu tư có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý đầu năm, cũng như xác nhận lại đánh giá triển vọng năm 2015 đối với các doanh nghiệp niêm yết. Mùa ĐHĐCĐ năm 2015 có lẽ sẽ không nhiều háo hức nhưng sẽ nhiều tranh luận tại các cuộc họp giữa cổ đông và lãnh đạo của Công ty.

Theo quan điểm kỹ thuật, thị trường tiếp tục giảm nhẹ với thanh khoản ở mức thấp và các chỉ báo kỹ thuật cũng có phần kém tích cực. Thị trường đang tiến gần tới việc kiểm định các ngưỡng hỗ trợ nên nhà đầu tư cần theo dõi thêm diễn biến trong các phiên tiếp theo.

Thách thức không nhỏ trong ngắn hạn

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Sau giai đoạn tăng điểm tích cực kể từ đầu năm, thị trường trong tuần qua quay đầu giảm điểm theo sau những thông tin tiêu cực từ trong nước và thị trường thế giới. Việc khối ngoại bán ròng trọn tuần cũng là nhân tố tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư nội. Theo đó, thanh khoản suy yếu cả về khối lượng và giá trị giao dịch đang là rào cản để các chỉ số xác lập xu thế rõ ràng.

Dù lạc quan trong trung dài hạn, thị trường đang chịu thách thức không nhỏ trong ngắn hạn. Do đó, các hoạt động giải ngân cho mục tiêu ngắn hạn được khuyến nghị thận trọng. Thay vào đó, KIS tôi tiếp tục chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn về dòng tiền và thông tin trong thời gian tới.

Cơ hội lướt sóng cho các nhà đầu tư kinh nghiệm

CTCK Bảo Việt (BVS): Diễn biến lình xình giằng co của thị trường mang lại cơ hội lướt sóng cho các nhà đầu tư kinh nghiệm, mua vào ở những phiên thị trường giảm và bán ra khi hai chỉ số tăng điểm. Tuy nhiên việc lướt sóng có thể mang lại khá nhiều rủi ro và BVS khuyến nghị nhà đầu tư nên khống chế các hoạt động trading ở một tỷ trọng hợp lý. Mục đích chính của chiến lược này nên tập trung vào việc kéo giảm bình quân giá vốn cho các vị thế nắm giữ trung hạn.

Dòng tiền chưa thực sự sẵn sàng để thị trường tăng mạnh

CTCK Maritime (MSBS): VN-Index đi ngang tích lũy quanh mốc 585 điểm, MA200 làm tốt vai trò kênh hỗ trợ trong tuần. Dòng tiền tuần qua chưa thực sự sẵn sàng để thị trường có thể tăng mạnh vượt mốc 600 điểm, tuy nhiên kịch bản giảm sâu đã không xảy ra, thay vào đó VN-Index chỉ biến động quanh mốc 585 điểm với lực đỡ luân phiên nhau ở các nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng, nhóm cổ phiếu midcap cơ bản…

Theo dõi cụm nến ngày trong những phiên gần đây và đặc biệt là phiên giao dịch cuối tuần thì nhiều khả năng thị trường sẽ tăng trở lại vào tuần tới. Thứ 2 thị trường tăng điểm và đà tăng có thể diễn biến ngay trong những phút đầu giao dịch. Tuy nhiên, MBSB vẫn khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trước khi thị trường có những tín hiệu rõ nét hơn.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/03: Xu hướng tăng dài hạn vẫn hiện hữu? (12/03/2015)

>   Góc nhìn 12/03: Phiên phục hồi kỹ thuật? (11/03/2015)

>   Góc nhìn 11/03: Thị trường khó gia tăng mạnh? (10/03/2015)

>   Review V.N.M ETF: DRC bị loại hay danh mục không có thay đổi? (10/03/2015)

>   Góc nhìn 10/03: Khối ngoại vẫn là ẩn số tác động lớn tới xu thế chung thị trường? (09/03/2015)

>   Dựa vào triển vọng kinh doanh, nên mua và bán cổ phiếu nào? (09/03/2015)

>   Góc nhìn 09–13/03: Vẫn đang trong trạng thái nhạy cảm (08/03/2015)

>   Tiềm năng cổ phiếu ngành Thương mại (09/03/2015)

>   Góc nhìn 06/03: Có nhiều yếu tố ủng hộ (05/03/2015)

>   Góc nhìn 05/03: Vẫn còn động lực để tăng điểm (04/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật