Thứ Năm, 15/01/2015 18:31

Góc nhìn 16/01: Rủi ro điều chỉnh đang giảm

Dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại và thị trường dần trong xu thế cân bằng lại. Theo đó các CTCK nhận định các rủi ro điều chỉnh đang giảm bớt và mở ra cơ hội mới cho nhà đầu tư (NĐT).

Tiếp tục giằng co

CTCK Kim Long (KLS): Theo dõi giao dịch có thể thấy dòng tiền đang được duy trì khá tích cực và có sự luân chuyển từ các cổ phiếu đã tăng mạnh qua cổ phiếu tăng chậm hơn.

Khối lượng khớp lệnh tăng cao cho thấy xu hướng tăng của VN-Index đang mạnh dần. Vùng kháng cự mạnh đang ở mức 590 điểm. Trường hợp nếu chỉ số này đảo chiều giảm thì vùng điểm 560 - 565 đang là vùng hỗ trợ tích cực. KLS dự đoán phiên giao dịch cuối tuần VN-Index có thể tiếp tục giằng co và biến động nhẹ.

Rủi ro điều chỉnh đang giảm bớt

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường đang dần trở lại trạng thái cân bằng sau một giai đoạn biến động mạnh. Rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường trong ngắn hạn đang dần giảm bớt.

Tuy nhiên, mức độ phân hóa sẽ diễn ra ngày càng rõ nét với yếu tố chi phối là kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2014. BVS đánh giá việc chọn đúng ngành, đúng mã cổ phiếu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thu lợi nhuận của NĐT trong giai đoạn hiện tại.

Cơ hội trong các giai đoạn trùng xuống

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Việc giá dầu bất ngờ tăng điểm trong phiên ngày 14/01 chưa cho tín hiệu về đà hồi phục vững vàng của hàng hóa này trong thời gian sắp tới. Nó mang dấu hiệu của một phiên dead cat bounce hơn là sự hồi phục tích cực. Thống kê gần đây nhất cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cao kỷ lục trong tháng 12 cùng động thái cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu của WB trong năm 2015 cho thấy sự hồi phục trong trung và dài hạn của giá dầu vẫn phải đối mặt với tình trạng dư cung toàn cầu đang diễn ra. Chính vì lý do như vậy, SHS không khuyến nghị khách hàng bắt đáy các mã cổ phiếu dầu khí tại thời điểm hiện tại.

Thị trường phiên 14/01 có những diễn biến tích cực trở lại cả về điểm số và thanh khoản. Lượng cầu đứng ngoài vẫn luôn tích cực tìm kiếm cơ hội trong các giai đoạn trùng xuống của thị trường. Dòng vốn luân chuyển lần lượt qua các nhóm cổ phiếu khiến mặt bằng giá chung được đẩy lên cao.

Tuy vậy SHS đánh giá đây là các dòng vốn ngắn hạn với đầy đủ các đặc tính vào nhanh rút nhanh, được sử dụng trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng. Mặc dù xu hướng hiện tại tiếp tục có lợi đối với nhà đầu tư cầm cổ, tuy vậy SHS khuyến cáo nhà đầu tư không nên tiến hành mua đuổi tại thời điểm này.

Dòng tiền đã trở lại

CTCK MB (MBS): Các chỉ số chứng khoán tăng nhẹ trở lại trong diễn biến giao dịch sôi động, trạng thái thị trường gần đây có sự tăng giảm đan xen và các chỉ số biến động không nhiều. Điều này thể hiện sự phân hóa của thị trường hiện nay, điểm tích cực là diễn biến xoay vòng tăng giá của các nhóm cổ phiếu ngày càng được thể hiện rõ nét và thanh khoản thị trường tiếp tục được củng cố. Dòng tiền đang trở lại và mặt bằng giá mới đang dần được hình thành.

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm 14/01 mở ra khả năng các chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại các vùng kháng cự ngắn hạn trong phiên tới, với VNX-Index là vùng 580 điểm và với HNX-Index là vùng 86 điểm. Nhiều khả năng lượng cung sẽ tăng trở lại, mặc dù vậy thì sức cầu hiện nay cũng được duy trì khá tốt, sự cung cổ của thanh khoản chung đang là yếu tố hỗ trợ thị trường.

MBS thiên về kịch bản tích cực và khuyến nghị NĐT có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp điều chỉnh trong phiên, trạng thái danh mục khuyến nghị 70% cổ phiếu và 30% tiền mặt, mục tiêu giải ngân hướng đến các cổ phiếu có dự báo kết quả kinh doanh tốt trong quý 4 và cả năm 2014.

Trần Hạnh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Nguyễn Hồng Khanh (SBS): Thị trường sẽ hồi phục đến hết quý 1 (15/01/2015)

>   Góc nhìn 15/01: Sẽ gia tăng trở lại? (14/01/2015)

>   Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền (MBKE): Năm 2015 nên đổ tiền vào chứng khoán và bất động sản (14/01/2015)

>   Góc nhìn 14/01: Dấu hiệu cho đà tăng ngắn hạn (13/01/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Khối ngoại giảm tỷ trọng VCB, thị trường sẽ có sóng lớn nửa đầu năm 2015 (13/01/2015)

>   Góc nhìn 13/1: Điều chỉnh để củng cố mặt bằng giá? (12/01/2015)

>   Cổ phiếu hưởng lợi từ giá dầu và chuyển động kinh tế vĩ mô (12/01/2015)

>   Góc nhìn tuần 12-16/1: Ẩn chứa rủi ro điều chỉnh ngắn hạn (11/01/2015)

>   Chứng khoán Tháng 01/2015: Đón sóng kết quả kinh doanh quý 4/2014? (09/01/2015)

>   Góc nhìn 09/01: Vẫn trong xu hướng tăng (08/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật