Thứ Năm, 16/10/2014 09:03

Ông Phạm Anh Tú (MBS): Nhiều NĐT sẽ tái cơ cấu một phần danh mục sang chứng khoán

Các chính sách quản lý kinh tế hiện nay đã định hướng dòng tiền thực chất vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, hoạt động doanh nghiệp trở nên thực chất và có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Tạo điều kiện cho sự hồi phục vững chắc của TTCK trong hơn 1 năm vừa qua.

Kênh đầu tư chứng khoán đang là kênh đầu tư hiệu quả và thu hút được dòng vốn đáng kể trong thời gian vừa qua. Nếu so sánh về tỷ suất sinh lời và tiềm năng tăng trưởng, các kênh cạnh tranh vốn trực tiếp: bất động sản, tiền gửi, vàng, tỷ giá…không thể hấp dẫn bằng thị trường chứng khoán (TTCK).

Với những nhìn nhận trên, ông Phạm Anh Tú, Giám đốc CTP Chứng khoán MB (MBS) – Chi nhánh TPHCM kết luận: “Không ít các nhà đầu tư đã định hướng sẽ cơ cấu danh mục đầu tư một phần từ các kênh khác sang đầu tư chứng khoán. Chính điều này đã giúp cho thị trường chứng khoán có được một nguồn tiền ổn định hơn”.

Ông Phạm Anh Tú, Giám đốc CTP Chứng khoán MB (MBS) – Chi nhánh TPHCM

VN-Index có thể đạt 650-660 vào cuối năm

Ông Tú cho biết, với những diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN) trong các tháng vừa qua, kỳ vọng thời gian còn lại của quý 4/2014, thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng tích cực dựa trên các yếu tố như sau:

“Danh mục đầu tư được lựa chọn của tôi là các doanh nghiệp hàng đầu thuộc nhóm ngành thu hút dòng tiền. Trong đó, vị thế chiến lược là lựa chọn một danh mục cổ phiếu phù hợp cho trading và nắm giữ trong thời gian tối thiểu 6 tháng cho đến 1 năm”.

Phạm Anh Tú

Thứ nhất, yếu tố vĩ mô và nội tại kinh tế Việt Nam về cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bước đầu hồi phục. Với vai trò là hàn thử biểu của nền kinh tế và là kênh dẫn vốn dài hạn, TTCK trong các tháng đầu năm 2014 đã có sự tăng trưởng ổn định và tạo điều kiện huy động nguồn lực cho các doanh nghiệp đưa vốn vào sản xuất kinh doanh (SXKD).

Thứ hai, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết có nhiều chuyển biến tươi sáng so với các năm vừa qua. Theo đó, những doanh nghiệp đầu ngành, có nội lực đã hồi phục mạnh về hoạt động và ủng hộ mạnh mẽ cho xu hướng tăng giá trở lại của các cổ phiếu sau giai đoạn downtrend khá dài.

Thứ ba, dòng vốn đầu tư nước ngoài và quỹ ETF nội địa cũng đã bắt đầu hình thành sẽ là nguồn vốn mới cho thị trường chứng khoán.

Cuối cùng, quyết tâm cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và đưa TTCK VN vào thị trường mới nổi thay vì thị trường biên như hiện nay trong đánh giá của các tổ chức tài chính quốc tế cũng là một yếu tố tích cực cho xu hướng dài hạn trong 2-3 năm tới của TTCK.

Tổng hợp các yếu tố trên, tôi đánh giá thị trường sẽ diễn biến tích cực trong quý 4/2014. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể đạt 650-660 điểm và HNX-Index sẽ ở vùng 98-100 điểm vào cuối năm 2014”, ông Tú nhận định.

Quý 4, khối ngoại tiếp tục đổ vốn vào nhưng chưa đột biến

Theo ông Tú, xu hướng chính trên thị trường là dòng vốn ngoại vẫn rót ròng vào TTCK Việt Nam. Thêm vào đó, việc các quỹ đầu tư và độ mở của thị trường tài chính vẫn đang có chuyển biến lạc quan nên dòng vốn nước ngoài sẽ tiếp tục tìm đến Việt Nam như là một trong những thị trường tiềm năng.

Tuy nhiên, các cơ quan chủ quản cần phải làm nhiều việc để Việt Nam có thể thực sự là một thị trường thu hút vốn đầu tư. Trong đó, việc cải thiện môi trường pháp lý và các vấn đề về room sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) là một trong những việc ưu tiên.

Điều mà NHNN Việt Nam đã làm tốt trong giai đoạn vừa qua là giữ tỷ giá VND/USD ở một mức độ ổn định; đây chính là tiền đề trong sự ổn định mà NĐTNN đánh giá cao và tôi tin rằng quý 4, vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào TTCK VN với mức độ ổn định và chưa có đột biến”, ông Tú nói thêm.

Còn với dòng tiền trên TTCK VN hiện nay, ông Tú cho rằng dòng tiền đang diễn biến khá nhanh và tập trung theo nhóm ngành dẫn dắt. Nếu như giai đoạn trước đó, ngành dầu khí là nhóm tập trung dẫn dắt thị trường và thu hút lượng tiền khá lớn thì sang quý 4, nhiều khả năng nhóm ngành bất động sản, vật liệu xây dựng và chứng khoán có thể là nhóm dẫn dắt.

Tuy nhiên, ông Tú cũng cho biết, hiện nay do xu hướng tăng giá dài hạn đã xác nhận nên dòng tiền đang luân phiên giữa các ngành và thay đổi khá nhanh. Đây là diễn biến tích cực do các nhóm ngành có quy mô vốn hóa lớn quay trở lại vai trò dẫn dắt và tạo xu hướng tăng điểm bền vững.

Thêm vào đó, các nhóm ngành có quy mô nhỏ hơn như thủy sản, xây lắp…cũng như các doanh nghiệp đầu ngành ở các lĩnh vực đang có nhiều diễn biến tích cực nên tôi khá lạc quan về các diễn biến này của dòng tiền.

MBS hiện nay đang tập trung chủ yếu ở mảng khách hàng cá nhân. Do đó, khẩu vị rủi ro của khách hàng đối với hoạt động margin cũng khác nhau. Trạng thái margin của MBS vẫn ổn định và có sự tăng trưởng so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, vẫn ở mức hợp lý và chưa có dấu hiệu căng thẳng nào.

Với việc đánh giá thị trường đang ở xu hướng tăng trưởng dài hạn, MBS cũng khuyến nghị khách hàng có khẩu vị rủi ro cao có thể gia tăng vị thế margin ở các giai đoạn phù hợp với xu hướng thị trường.

Việc sử dụng margin trong các thời điểm hợp lý sẽ giúp gia tăng tỷ suất sinh lợi một cách đáng kể. Tuy nhiên, cũng cần phải biết kiểm soát rủi ro tương ứng để đảm bảo có thể duy trì các thành quả đạt được trong một thời gian dài.

Sanh Tín

Các tin tức khác

>   Ông Trần Quốc Trung (PNS): “TTCK Việt Nam có một lớp nhà đầu tư kế thừa tốt cho tương lai” (14/10/2014)

>   Góc nhìn 14/10: Đà giảm liệu có sớm chững lại? (13/10/2014)

>   Cổ phiếu nào có lợi suất đầu tư hấp dẫn vào những tháng cuối năm? (13/10/2014)

>   Góc nhìn tuần 13-17/10: Tiếp tục kịch bản giằng co (12/10/2014)

>   Góc nhìn 10/10: Đang trong đà phục hồi (09/10/2014)

>   Góc nhìn 09/10: Chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh (08/10/2014)

>   Góc nhìn 08/10: Tích lũy tạo mặt bằng giá mới (07/10/2014)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp (VND): VN-Index sẽ tăng trưởng mạnh trong 6 tháng tới (09/10/2014)

>   Ông Nguyễn Xuân Bình (BVS): Xu hướng tăng điểm khá chậm và giằng co trong quý cuối năm (10/10/2014)

>   Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Rủi ro lớn nhất là nhiều cổ phiếu đã tăng quá nóng (07/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật