Thứ Tư, 08/10/2014 18:02

Góc nhìn 09/10: Chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh

Các cổ phiếu vốn hóa lớn gia tăng giúp VN-Index thoát khỏi phiên giảm điểm thứ 2 trong tuần, xu hướng thị trường hiện tại theo các chuyên gia công ty chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh và nhà đầu tư có thể nhân cơ hội này tích lũy cổ phiếu.

Xu hướng điều chỉnh vẫn tiếp diễn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Theo nhận định trước SHS đã đánh giá trong vùng giá tích lũy đi ngang hiện tại, việc VN-Index test không thành công các ngưỡng kháng cự cứng sẽ là cớ rất tốt cho xu hướng điều chỉnh chốt lời trên diện rộng. Trên thực tế xu hướng đó đã diễn ra trong phiên 08/10. Xuất phát điểm từ đà điều chỉnh tiếp tục diễn ra mạnh tại nhóm các cổ phiếu Bluechips sau đó lan tỏa ra toàn thị trường.

Thông tin tích cực đến từ kết quả kinh doanh của PVN và lực kéo mạnh từ VNMGAS đã giúp VN-Index vượt ngưỡng cản kỹ thuật 615 điểm theo phương thức tương đối gượng ép. Theo đó, SHS đánh giá xu hướng điều chỉnh nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục diễn ra trong phiên ngày 09/10 và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa mạnh.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục tiến hành mua vào các cổ phiếu tốt trong danh mục đã bị điều chỉnh nhiều cho mục tiêu trung hạn và bán ra các cổ phiếu đầu tư ngắn hạn đã tăng quá nóng để bảo toàn lợi nhuận.

Tiếp tục điều chỉnh nhẹ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Cổ phiếu trụ đang đóng vai trò chi phối thị trường, biến động ngược pha với sự điều chỉnh chung của các mã cổ phiếu khác. Động thái bán ròng của khối ngoại vẫn tiếp tục diễn ra, đi kèm với dấu hiệu gia tăng của nhóm cổ phiếu sông Đà và các cổ phiếu nóng PXT, VNH, VNA, PTL… thì các nhóm cổ phiếu trên thị trường cũng đang phân hóa mạnh hơn. Với diễn biến hiện tại, FPTS đánh giá thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ và phân hóa hướng tới những cổ phiếu có thông tin hỗ trợ về kết quả kinh doanh quý 3.

FPTS đưa ra khuyến nghị chốt lời với những cổ phiếu tăng nóng thiếu thông tin hỗ trợ, đồng thời có thể cơ cấu danh mục và cân nhắc lựa chọn thời điểm điều chỉnh của thị trường để tham gia một tỷ lệ nhỏ vào các cổ phiếu cơ bản có thông tin tốt về kết quả kinh doanh quý 3.

Xuất hiện hiện tượng so kè giá

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): VNM và GAS đã cứu cho VN-Index một phiên giảm điểm và nó đã tạo ra sự trái chiều với HNX-Index. Trước đó, áp lực bán mạnh ở khá nhiều cổ phiếu và rủi ro giảm sâu có thể xảy ra đã khiến cho một lực lượng nào đó cố tình đẩy 2 mã này tăng lên. Quả thực, điều này cũng đã có tác dụng khi lực cầu xuất hiện mua trở lại khá mạnh giúp nhiều mã co hẹp đà giảm.

Cho dù 2 mã đã cứu VN-Index khỏi một phiên giảm điểm thì điều đó khó xảy ra thêm đươc nữa. Câu chuyện lúc này không dành cho chỉ số mà nó liên quan đến từng cổ phiếu nhiều hơn. Vì thế ở phiên ngày 09/10, áp lực sẽ giảm bớt ở những cổ phiếu ít hấp dẫn hay là những cổ phiếu “nguội” nhưng với cổ phiếu “nóng” thì điều này chưa thực sự dừng lại.

Áp lực bán vẫn tiếp tục thử thách thêm một vài nhịp nữa cho đến khi cân bằng trở lại. Nhưng nhìn chung thì ở phiên ngày 9/10 sẽ bắt đầu có hiện tượng so kè nhau về giá và áp lực bán có lẽ chỉ xuất hiện vào những thời điểm nhạy cảm mà thôi.

Tiếp tục giằng co

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Có lúc VN-Index giảm nhẹ hơn 2 điểm trong phiên 08/10, nhưng sau đó chỉ số này đã trở lại tăng điểm vào cuối phiên và đóng cửa ở mức cao hơn mức mở cửa. Thêm vào đó, VN-Index cũng đã vượt qua được đường kháng cự MA(20) và đây là một tín hiệu lạc quan. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE giảm 12.3% xuống 156.79 triệu đơn vị nhưng nó vẫn duy trì ở mức cao, và SBBS kỳ vọng dòng tiền sẽ tiếp tục cải thiện sau khi VN-Index vượt qua đường MA(20).

MACD vẫn dịch chuyển lên mức -1.6 và ủng hộ cho xu hướng tăng ngắn hạn. Stochastic Oscillator vẫn nằm trong vùng quá mua, trong khi RSI chỉ tăng nhẹ; do đó, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co trong những phiên tới. Tuy nhiên, SBBS cho rằng các nhà đầu tư vẫn có thể tích lũy cổ phiếu trong những phiên giảm điểm.

Giằng co và đi lên chậm

CTCK Ngân hàng BIDV (BSI): Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của nhiều công ty chuẩn bị được công bố, đây tiếp tục sẽ là những thông tin tích cực hỗ trợ cho thị trường, khiến thanh khoản chung có thể sẽ tăng mạnh trong một vài phiên tới. BSI đánh giá cao khả năng thị trường chung tiếp tục giằng co theo xu hướng đi lên chậm.

Nếu trong trường hợp đợt tích lũy này thất bại, ngưỡng hỗ trợ 610 có thể bị phá vỡ, đây sẽ là cơ hội mua bắt đáy với các nhà đầu tư ưa rủi ro. BSI cho rằng thị trường sẽ nhanh chóng cân bằng trở lại nếu kịch bản giảm sâu diễn ra.

BSI tiếp tục giữ nguyên quan điểm với nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tại nhịp giảm điểm và bán chốt lời khi được giá. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và nên duy trì tỷ lệ tiền mặt nhất định trong bối cảnh thị trường chung chưa xác nhận xu hướng tăng rõ ràng.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/10: Tích lũy tạo mặt bằng giá mới (07/10/2014)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp (VND): VN-Index sẽ tăng trưởng mạnh trong 6 tháng tới (09/10/2014)

>   Ông Nguyễn Xuân Bình (BVS): Xu hướng tăng điểm khá chậm và giằng co trong quý cuối năm (10/10/2014)

>   Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Rủi ro lớn nhất là nhiều cổ phiếu đã tăng quá nóng (07/10/2014)

>   Góc nhìn 07/10: Thời điểm tốt để mua vào? (06/10/2014)

>   Thêm cổ phiếu tốt được đưa vào “tầm ngắm” (06/10/2014)

>   Chứng khoán Tháng 10/2014: Chọn nhóm cổ phiếu nào để đầu tư? (06/10/2014)

>   Góc nhìn 6-10/10: Hình thành nhịp tăng trưởng mới? (05/10/2014)

>   Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Kết năm thị trường sẽ tăng trưởng 30% (07/10/2014)

>   “Món ăn” chứng khoán, dầu khí, hàng tiêu dùng cho mùa chứng khoán cuối năm? (03/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật