Thứ Ba, 07/10/2014 13:04

Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Kết năm thị trường sẽ tăng trưởng 30%

Bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Ngân hàng VCB (VCBS) nhận định trong quý cuối năm thị trường sẽ tiếp tục đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ và nhờ đó có thể đạt mức tăng trưởng 25-30%.

Trao đổi với người viết, bà Linh cho rằng tương tự quý 4 của các năm trước, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ quan trọng như (1) lãi suất có thể tiếp tục hạ thấp thêm nhằm kích thích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh phục vụ mùa Tết; (2) hiệp định TPP có thể có những bước tiến mạnh dạn hơn sau một thời gian dài tiến hành nhiều cuộc họp; và (3) nền kinh tế nhiều khả năng sẽ tăng tốc với các chỉ tiêu như tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng,…. Từ đây, thị trường sẽ có một vài nhân tố hỗ trợ tích cực và hai chỉ số có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 25%-30% so với đầu năm vào cuối năm nay.


Bà Quách Thùy Linh, Trưởng phòng Phân tích CTCK Ngân hàng VCB

Theo bà, tâm điểm của thị trường trong thời gian còn lại của năm 2014 vẫn thuộc về nhóm cổ phiếu Dầu khí với tính phòng thủ nhất định và ưu thế đặc thù. Bên cạnh đó, một số nhóm ngành khác cũng đang cho thấy lợi thế vượt trội và nhiều khả năng sẽ có kết quả kinh doanh lạc quan qua từng quý như chứng khoán, kho vận và vận tải biển, xây dựng cơ sở hạ tầng và xuất khẩu cũng là một điểm đến cần chú ý.

Đối với nhóm chứng khoán, thị trường liên tục có những đợt sóng mạnh trong mỗi quý giúp cho không chỉ khối Môi giới mà còn cả khối Tự doanh của các công ty Chứng khoán hoạt động hiệu quả và mang lại nguồn doanh thu cũng như lợi nhuận tích cực hơn so với cùng kỳ năm trước.

Với kho vận và vận tải biển, kể từ khi Chính phủ siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, nhiều doanh nghiệp bị tăng chi phí đầu vào trong khi khó lòng tăng giá bán đầu ra sản phẩm khi cầu tiêu dùng vẫn còn yếu. Theo đó, vận tải đường biển đã chở thành lựa chọn thay thế của nhiều doanh nghiệp. Nhờ vậy, một số doanh nghiệp kho vận và vận tải biển niêm yết trên sàn đang cho thấy sự cải thiện đáng kể trong hoạt động kinh doanh và đem lại kết quả khả quan hơn so với các năm trước.

Trong bối cảnh sức cầu trong nước phục hồi tương đối yếu, xuất khẩu được kỳ vọng là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là khi diễn biến của thị trường thế giới hiện cũng có nhiều thuận lợi. Ngoài ra về cuối năm, nhóm xây dựng cơ sở hạ tầng cũng thường được đẩy mạnh và có thể sẽ có sự nổi bật nhất định.

Kỳ vọng vào thị trường chứng khoán phái sinh

Trong thời gian tới, bà Linh kỳ vọng kế hoạch triển khai thị trường phái sinh kèm theo các văn bản hướng dẫn của Ủy ban sẽ sớm được công bố. Theo đó, đây có thể là cơ sở để thị trường chứng khoán Việt Nam tăng thêm sản phẩm, tăng tính hấp dẫn và thu hút dòng vốn ngoại cũng như giúp nhà đầu tư tăng khả năng quản trị rủi ro.

Một điểm nữa là thị trường chứng khoán Việt Nam mới thành lập được chưa đầy 15 năm và so với các nước trên thế giới là khá non trẻ. Do vậy, các chính sách đề ra của Ủy ban đi theo đúng lộ trình đề ra đã và đang giúp cho thị trường phát triển đúng hướng, lành mạnh và sớm theo kịp các thị trường khác. Điều này sẽ đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững của thị trường.

Ngược lại, về hiệp định TPP, bà Linh cho rằng, khả năng được ký kết xong trong năm 2014 là tương đối khó khi nhiều vấn đề tranh cãi giữa các quốc gia chưa đi được đến thống nhất chung. Bên cạnh đó, vấn đề Hoa Kỳ chưa có tiến triển trong việc thông qua dự luật về thẩm quyền đàm phán nhanh (TPA), một dự luật cần thiết để Hoa Kỳ có thể ký TPP và công nhận kết quả của cuộc kí kết này. Do vậy, nếu nhanh, hiệp định TPP sẽ được thông qua trong nửa đầu năm 2015.

Trong trường hợp TPP được kí kết thì ngành xuất khẩu sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, để đạt chuẩn và được hưởng lợi, nhiều doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị rất nhiều khâu và nghiêm ngặt trong các tiêu chuẩn định lượng và định tính mà hiệp định TPP đề ra. Do vậy, về dài hạn, ngành hàng xuất khẩu sẽ có nhiều lợi thế nhưng cũng cần phải rất nỗ lực để nắm bắt được cơ hội này.

Mỹ Hà ghi

Các tin tức khác

>   “Món ăn” chứng khoán, dầu khí, hàng tiêu dùng cho mùa chứng khoán cuối năm? (03/10/2014)

>   Góc nhìn 03/10: Đà phục hồi vẫn tiếp tục? (02/10/2014)

>   Cổ phiếu ngành nào hấp dẫn trong quý 4/2014? (03/10/2014)

>   Góc nhìn 02/10: Tiếp tục gia tăng? (01/10/2014)

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Cuối năm đặt niềm tin vào cp dầu khí, thủy sản và điện (02/10/2014)

>   Ông Ngô Thế Hiển (SHS): Kịch bản xấu nhất là VN-Index về vùng hỗ trợ 580-585 (01/10/2014)

>   Góc nhìn 01/10: “Bò” khởi động đầu tháng (30/09/2014)

>   Góc nhìn 30/09: Sau 600, thị trường sẽ khó giữ mốc 595? (29/09/2014)

>   Ông Nguyễn Hồng Khanh (SBS): VN-Index sẽ trở lại 640-660 từ đây đến cuối năm (30/09/2014)

>   Cổ phiếu tốt đón đầu quý 4 (29/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật