Thứ Tư, 01/10/2014 18:11

Góc nhìn 02/10: Tiếp tục gia tăng?

Sau phiên tăng mạnh ngày 01/10, các chuyên gia công ty chứng khoán cho rằng thị trường ngày 02/10 sẽ tiếp tục gia tăng nhưng sẽ không tăng đột biến. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng sẽ có điều chỉnh nhẹ xảy ra và lực cầu sẽ được thử thách bởi áp lực chốt lời.

Tăng điểm nhưng không đồng loạt

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Các thông tin vĩ mô như GDP 9 tháng đầu năm tăng 5.62%, cao hơn khá nhiều so với mức 5.14% cùng kỳ; tăng trưởng tín dụng tính tới thời điểm hiện tại đạt 7% và nhiều khả năng sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12 – 14% trong năm nay; giá xăng tiếp tục điều chỉnh giảm lần thứ 6 trong 4 tháng; và thông tin về việc chỉ số PMI tăng điểm mạnh mẽ trở lại đã tác động tích cực lên tâm lý của nhà đầu tư.

Dấu hiện mua ròng trở lại sau thời gian dài bán tháo tại nhóm các cổ phiếu dẫn dắt và các cổ phiếu bluechips tiếp tục duy trì trong phiên 01/10 khiến đà hưng phấn toàn thị trường tăng cao. Phiên tăng điểm mạnh mẽ hôm nay cho thấy xu hướng bán ròng trong thời gian qua đã chấm dứt, vùng 598 chính thức được xác nhận là đáy trong đợt điều chỉnh này.

Tuy nhiên SHS đánh giá trong các phiên giao dịch tới thị trường sẽ không còn các phiên tăng điểm đồng loạt. Xu hướng dòng tiền phân hóa sẽ quay trở lại. Động lực tăng điểm từ kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 3 và triển vọng trong các tháng còn lại của năm của nhóm các cổ phiếu hàng đầu sẽ giúp các mã này tiếp tục giữ vững đà tăng điểm.

Nhà đầu tư có thể tranh thủ các nhịp điều chỉnh xen kẽ của thị trường để tiến hành tăng tỷ trọng các cổ phiếunày trong danh mục.

Sẽ có điều chỉnh nhẹ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với phiên tăng ngày 01/10 đang tạo nên mô hình khá đẹp Morning Star trong hình nến Nhật Bản, hàm ý xu hướng giảm của thị trường không tiếp diễn. Kết hợp với cây nến hummer ngày 25/9 thì FPTS cho rằng rất nhiều khả năng mức 594 điểm đã là đáy ngắn hạn của thị trường. Xem xét với các thông tin vĩ mô: Chỉ số PMI tăng tốc trở lại, chính sách mở rộng cung tiền, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của NHNN, câu chuyện về việc Việt Nam gia nhập TPP cũng ngày gần kề,….FPTS thấy tin tưởng hơn về việc khả năng tiếp tục sụt giảm mạnh của thị trường là không dễ.

Theo FPTS, sau phiên tăng mạnh ngày 01/10, có thể thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ vào 1, 2 ngày giao dịch tới nhưng sẽ có sự phân hóa mạnh. Không phải tất cả mọi cổ phiếu đều giảm, những cổ phiếu tích lũy đủ sẽ vẫn có cơ hội tăng giá. Và lúc này khi thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội mua đầu tư hoặc đầu cơ khá tốt cho cả nhà đầu tư ngắn hạn hay dài hạn.

Khó tiếp tục tăng đột biến

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sức tăng của chỉ số VN-Index khiến nhiều người khá bất ngờ nhưng thực tế sự đóng góp của GAS, VIC, MSN, và cả VNM là rất lớn. Tuy nhiên nó vẫn là một sự tích cực khi cầu mua nhanh chóng được đẩy mạnh và diễn ra trên một diện rộng chứ không tích tụ lại một nhóm cụ thể nào. Điều này rõ ràng đang phản ánh một thông tin nào đó mang tính chung chung nhưng chưa hẳn đã là thông tin từ chỉ số PMI.

Việc thị trường tăng một cách dàn trải và diện rộng như vậy thì sẽ sớm gặp áp lực chốt lời. Cho dù phiên ngày 02/10 sự tích cực vẫn hiện hữu nhưng sẽ không nhiều cổ phiếu tiếp tục đà tăng nữa. Cả hai chỉ số khó có mức tăng đột biến như trên nhưng với việc tăng mạnh sau một chuỗi giảm giá liên tiếp vừa qua thì VN-Index dường như đang cho thấy sự tích cực nhất định. Tuy nhiên nó vẫn đòi hỏi ở NĐT một sự kiên trì nhất định và tìm kiếm những cổ phiếu tiềm năng trước khi chúng có cơ hội tăng giá trở lại.

Tăng và vượt qua mốc 610 điểm

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): VN-Index bật tăng điểm trong phiên 01/10 và có lúc tăng lên trên mốc 611 điểm. Mặc dù VN-Index vẫn đóng cửa ở dưới mốc hỗ trợ 610 điểm nhưng SBBS đã ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực, và mốc 594 điểm có thể sẽ là đáy ngắn hạn.

Tổng khối lượng khớp lệnh trên HOSE tăng 18.37% lên 168.68 triệu đơn vị cho thấy dòng tiền tiếp tục trở lại thị trường. MACD cũng phục hồi lên mức -3.71 sau khi chỉ báo này sụt giảm mạnh trong 2 tuần vừa qua; đây là một tín hiệu lạc quan. Stochastic Oscillator và RSI đều cho thấy sự chiếm ưu thế của bên mua cho thấy bên bán trong ngắn hạn. Thêm vào đó, VN-Index cũng đưa ra tín hiệu tích cực khi cắt lên trên đường Parabolic SAR. Theo các tín hiệu này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm và vượt qua mốc 610 điểm trong phiên tới, tương đương đường MA(50). Vì vậy, các nhà đầu tư lướt sóng có thể xem xét tích lũy cổ phiếu.

Thử thách lực cầu

CTCK Bảo Việt (BVS): Diễn biến tăng điểm hưng phấn trong phiên 01/10 là sự cộng hưởng của một loạt các tin tức vĩ mô tích cực mới được công bố. Đầu tiên là chỉ số PMI tháng 9 đã có sự bật tăng trở lại (lên mức 51.7 điểm) sau 4 tháng giảm liên tiếp trước đó.

Sự tăng trưởng trở lại của các đơn đặt hàng mới là nhân tố quan trọng giúp điều kiện sản xuất của Việt Nam có sự cải thiện trong tháng vừa qua. Tiếp đến là thông tin Thủ tướng sẽ sớm làm việc với NHNN để xem xét điều chỉnh lãi suất. Mặc dù dư địa để giảm tiếp lãi suất không còn nhiều và trên thực tế, mặt bằng lãi suất huy động đã liên tiếp được các NHTM điều chỉnh giảm trong thời gian gần đây nhưng thị trường vẫn kỳ vọng vào khả năng giảm các mức lãi suất chủ chốt như lãi suất tái chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất trên thị trường mở… sẽ tạo ra định hướng giảm lãi suất rõ rệt hơn trong toàn hệ thống.

Sau phiên bật tăng mạnh 01/10, lực cầu sẽ sớm được thử thách trong các phiên sắp tới khi áp lực chốt lời cho các danh mục trading ngắn hạn tăng dần. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục linh hoạt với danh mục ngắn hạn, mua ở vùng hỗ trợ và bán ra khi các chỉ số gặp ngưỡng kháng cự nhằm quản trị rủi ro và tối ưu hóa cho danh mục đầu tư.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Cuối năm đặt niềm tin vào cp dầu khí, thủy sản và điện (02/10/2014)

>   Ông Ngô Thế Hiển (SHS): Kịch bản xấu nhất là VN-Index về vùng hỗ trợ 580-585 (01/10/2014)

>   Góc nhìn 01/10: “Bò” khởi động đầu tháng (30/09/2014)

>   Góc nhìn 30/09: Sau 600, thị trường sẽ khó giữ mốc 595? (29/09/2014)

>   Ông Nguyễn Hồng Khanh (SBS): VN-Index sẽ trở lại 640-660 từ đây đến cuối năm (30/09/2014)

>   Cổ phiếu tốt đón đầu quý 4 (29/09/2014)

>   Góc nhìn 29/09-03/10: Chốt danh mục, đứng ngoài quan sát (28/09/2014)

>   Góc nhìn 26/09: Đảo chiều xu hướng giảm? (25/09/2014)

>   Góc nhìn 25/09: Mốc 600 điểm quyết định thị trường (24/09/2014)

>   Góc nhìn 24/09: Chưa thể tích cực hơn! (23/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật