Thứ Tư, 24/09/2014 18:20

Góc nhìn 25/09: Mốc 600 điểm quyết định thị trường

VN-Index tiếp tục giảm điểm phiên thứ 8 liên tiếp đưa tâm lý các công ty chứng khoán trở nên lo ngại hơn, theo đó, các công ty chứng khoán cho rằng phiên ngày 25/09 mốc 600 điểm sẽ quyết định biến động của VN-Index.

Dao động trong biên độ 598-609 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index có 8 phiên liên tiếp điều chỉnh giảm điểm. Hiện tượng này chưa lặp lại kể từ năm 2011. Các chỉ báo xung lượng hiện tại đều cho thấy xu hướng quá bán đang khá mạnh và nhiều khả năng đợt điều chỉnh này sẽ sớm kết thúc. Nếu để ý đồ thị hiện tại của VN-Index, có thể thấy khoảng thời gian khá tương đồng giữa thời điểm tăng và giảm trong vùng 609 – 640 điểm của VN-Index. Như vậy, khả năng khi chỉ số này về xuống dưới vùng này, lượng cung và cầu sẽ trở nên cân bằng giúp đà giảm sẽ chậm lại. Trong các phiên tới, động lực tăng điểm mạnh mẽ chưa thể xuất hiện trở lại, do vậy nhiều khả năng chỉ số này sẽ dao động trong biên độ hẹp quanh vùng 598 – 609 điểm.

Ngoài dòng cổ phiếu dầu khí tiếp tục bị chi phối bởi tâm lý chốt lời hàng loạt trong các phiên trước, tâm lý thị trường nhìn chung ổn định và lượng cầu giá cao đã xuất hiện tại nhiều nhóm cổ phiếu khác bất chấp các phiên điều chỉnh mạnh khiến đà tăng tại các cổ phiếu này tiếp tục được giữ vững.

Xu hướng phân hóa này SHS đánh giá sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên sắp tới, đặc biệt tại các nhóm đã điều chỉnh khá, có thông tin hỗ trợ hoặc có triển vọng tốt đối với kết quả kinh doanh quý 3/2014. Nhà đầu tư theo đó không nên bán ròng cổ phiếu bằng mọi giá nếu vẫn còn cổ phiếu trong danh mục. Có thể tiến hành mua thăm dò với các mã có tính chất như chúng tôi vừa đề cập để đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 sắp được công bố.

Phụ thuộc ngưỡng 600 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chỉ số VN-Index sau khi chạm mốc 605 thì có sự hồi phục mạnh mẽ, tuy nhiên, 3 ngày liên tiếp nhóm cổ phiếu dầu khí, đặc biệt là GAS lại tiếp tục bị bán ra rất mạnh vào cuối giờ đẩy chỉ số VN-Index về mốc 603.59 điểm. Như vậy, đúng như dự đoán, thị trường đang về ngưỡng hỗ trợ 600-605.

Nếu ngưỡng 600 không bị phá vỡ, FPTS tiếp tục kỳ vọng vào một đợt hồi phục ngắn hạn sắp tới và tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chấp nhận rủi ro có thể tiếp tục giải ngân khi thị trường về sát 600 điểm. Với nhà đầu tư dài hạn và thận trọng tiếp tục đứng ngoài quan sát chờ xu hướng ổn định và rõ ràng hơn.

Thị trường đang xấu hơn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Cho dù nhóm cổ phiếu BĐS với sự dẫn dắt của KBC, ITA... tăng mạnh nhưng chỉ số VN-Index vẫn không thể đảo ngược 5 phiên giảm liên tiếp đã tạo ra trước đó. Cho dù lý do có thể đưa ra cho phiên giảm thứ 6 này là do cổ phiếu GAS nhưng điều đó là chỉ là một phần. Điều đáng lo ngại hơn cả là những phiên gần đây thị trường thường hay bị bán rất mạnh vào cuối giờ giao dịch đẩy thị trường giảm trở lại và đó chính là lo ngại cho thị trường thời gian tới.

Việc nhóm Dầu khí tiếp tục bị bán mạnh cho thấy áp lực thoát là rất lớn. Cổ phiếu này thường hay có xu hướng tăng đầu giờ và sau đó cuối giờ là giảm, có mã giảm rất mạnh. Đó là những cổ phiếu không nên mua vào thời điểm này, và chỉ xem xét trở lại khi KLGD của chúng trở nên cạn kiệt. Trong khi đó những nhóm có khả năng dẫn dắt thị trường là Chứng khoán hay BĐS đều không thể hiện được sức mạnh thực sự. Hầu hết đều bị bán rất mạnh mỗi khi cầu mua có xu hướng đẩy giá lên cao.

Nhìn chung IVS bắt đầu có cái nhìn bi quan hơn với thị trường cho dù điều KLGD đã co hẹp trở lại. Nhưng liên tiếp với việc sáng tăng rồi bị bán mạnh cuối giờ sẽ khiến cho lực mua ngày một yếu đi và điều đó đang gây sức ép lên những NĐT đang kẹt với đòn bẩy. Điều này sẽ khiến NĐT rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan và quyết định mua hay bán sẽ thực sự khó khăn.

Thị trường vẫn thể hiện xu hướng đi ngang

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Thị trường trong nước mở cửa với lực tăng yếu, tương tự như diễn biến của nhiều thị trường chứng khoán khác trên thế giới. Nếu nhìn vào giá trị và khối lượng giao dịch lúc mở cửa, có thể thấy rằng giao dịch có xu hướng chuyển từ mã nhỏ sang mã lớn. Chỉ số VN-Index bật lên vài lần trong ngày giao dịch. Điều này nhờ vào giao dịch của khối ngoại khi khối này chiếm lực mua lớn ở nhiều mã trụ cột như MSN, HAG, HPG, KDC, hay CTG. Tuy nhiên điều này cũng không thể giúp chỉ số đi lên cuối phiên khi mà mã chiếm tỷ trọng lớn là GAS tiếp tục có phiên giao dịch không thành công. Đi ngược lại thị trường ngày 24/09 là những mã vốn không thường xuyên tăng mạnh như PNJ, RIC, SFC, hay TTP. Nếu không tính đến những yếu tố này thì thị trường chung vẫn đang thể hiện xu hướng đi ngang.

Mốc 600 quyết định VN-Index

CTCK Bảo Việt (BVS): Phiên giao dịch hôm nay tiếp tục chứng kiến sự suy yếu của nhiều cổ phiếu ngành dầu khí, đặc biệt là PXSPVC. Điều này không khó lý giải khi chính nhóm cổ phiếu này đã tăng nhanh và mạnh trong thời gian qua, và sẽ chịu áp lực bán lớn khi nhiều nhà đầu tư đã đạt lợi nhuận kì vọng.

Thuần túy kỹ thuật, đồ thị của VN-Index không thực sự tích cực khi xu hướng giảm chưa dừng lại và liên tục phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ. Điều này gây tâm lý không tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, sự giảm điểm của GAS trong vài phiên vừa qua cũng tác động mạnh đến quá trình đi xuống của VN-Index. Nhìn sang các chỉ số khác như VN30 (không có GAS) và HNX-Index, tốc độ giảm giá đã chậm dần và đang tích lũy trở lại. Mặt khác, về phân tách dòng cổ phiếu, ngoại trừ nhóm dầu khí giảm điểm mạnh, các dòng cổ phiếu khác vẫn giao dịch ổn định, đang hình thành tích lũy, và không có dấu hiệu bị rớt khỏi nền tảng. Chính vì thế, BVS đánh giá thị trường chung không yếu như những gì nhìn thấy bề ngoài.

Nếu trong phiên ngày mai, VN-Index thủng mốc 600 +/- 2 điểm một cách dứt khoát, lực bán có thể sẽ tiếp tục mạnh lên, BVS khuyến nghị dừng mua mới với nhà đầu tư thận trọng và khuyến nghị bắt đáy với nhà đầu tư ưa mạo hiểm. Việc bắt đáy nên ưu tiên những cổ phiếu bị giảm mạnh trong thời gian vừa qua như dòng dầu khí và dòng chứng khoán. Nếu thị trường đi ngang và giữ được mốc này trong thời gian tới, nhà đầu tư có thể yên tâm mua dần những cổ phiếu tốt để lấy vị thế.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 24/09: Chưa thể tích cực hơn! (23/09/2014)

>   Góc nhìn 23/09: Ngưỡng hỗ trợ 610 có dễ phá vỡ? (22/09/2014)

>   Giá mục tiêu của MSN, GMD, BCC và TRA là bao nhiêu? (22/09/2014)

>   Góc nhìn 22-26/09: Kịch bản điều chỉnh sâu khó xảy ra? (21/09/2014)

>   Sơ đồ tư duy và Ứng dụng trong đầu tư chứng khoán (20/09/2014)

>   VCSC: Thị trường có thể sẽ bị bán tháo mạnh đầu phiên 19/09 (19/09/2014)

>   Góc nhìn 19/09: Đà giảm vẫn chưa dừng lại (18/09/2014)

>   CPI tháng 9 tiếp tục tăng, thị trường chứng khoán vẫn diễn biến tích cực (18/09/2014)

>   Góc nhìn 18/09: Lực bán vẫn chưa bị "khuất phục"? (17/09/2014)

>   PTKT phiên chiều 17/09: Cần thận trọng nếu khối lượng đột biến (17/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật