Chủ Nhật, 05/10/2014 16:20

Góc nhìn 6-10/10: Hình thành nhịp tăng trưởng mới?

Sau những phiên quay trở lại nhịp tăng điểm tuần qua, chuyên gia của các CTCK đều đưa ra những góc nhìn tích cực khởi đầu xu hướng tăng tưởng mới của các chỉ số.

 

Khả năng giảm điểm mạnh sẽ không xảy ra

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index bắt đầu tháng 10 với phiên bật tăng điểm mạnh mẽ sau khi gần như toàn bộ thời gian tháng 9 chỉ số này bị điều chỉnh giảm tới 42 điểm từ mốc cao nhất trong năm nay. HNX-Index cũng hồi phục khá tốt sau nhiều phiên đi ngang trong tuần trước đó. Tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư khiến lượng cầu giá cao tìm kiếm cơ hội đầu tư luôn thường trực tại nhiều mã giúp độ rộng thị trường được mở rộng rất tích cực trong suốt cả tuần giao dịch.

Các thông tin vĩ mô tích cực xuất hiện liên tiếp trong thời gian qua là nền tảng giúp tâm lý ổn định của nhà đầu tư quay trở lại sau cả quá trình giảm điểm khá dài. Những kỳ vọng về tình hình hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục là động lực của thị trường trong tuần giao dịch kế tiếp. Các nhóm ngành được SHS dự báo có khả năng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong tuần tới bao gồm: Bất động sản, chứng khoán, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Khả năng thị trường quay lại giảm điểm mạnh sẽ không xảy ra. Do vậy, nhà đầu tư nên tận dụng các phiên điều chỉnh xem kẽ của thị trường để tiến hành mua vào các cổ phiếu có kỳ vọng tốt về kết quả kinh doanh trong quý 3.

Cơ hội đầu tư ở những mã đầu ngành

CTCK VNDirect (VND): Tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan, thể hiện qua số lượng cổ phiếu giao dịch tích cực. Cụ thể, số mã vượt đỉnh tiếp tục tăng mạnh cho thấy sự lạc quan đang lan tỏa sang nhiều nhóm cổ phiếu. Trong số này có nhiều cổ phiếu chủ chốt đại diện cho tâm lý của thị trường.

Thanh khoản hai sàn tiếp tục giữ ở mức cao đồng nghĩa với lượng tiền tham gia thị trường đang nhiều và cơ hội đầu tư sẽ nhiều hơn. Nhà đầu tư sẽ dễ dàng tìm được cơ hội mua hơn so với thời điểm cách đây 1 tuần.

Chiến lược cho những ngày tới là tìm kiếm cơ hội mua ở những mã đầu ngành dầu khí, thủy sản, thép và bất động sản vì đây sẽ là nhóm được dự báo sẽ thắng thị trường. Với cổ phiếu chứng khoán, nhà đầu tư nên chờ mua ở giá thấp.

Khởi đầu xu hướng tăng trưởng mới

CTCK Quân Đội (MBS): Dự báo trong những phiên đầu tuần tới nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch giằng co khi tương quan cung cầu hiện nay là khá cân bằng, tuy nhiên với tín hiệu thanh khoản đang ngày càng được cải thiện và tăng khá trở lại thì MBS đang nhìn nhận thị trường có nhiều tín hiệu tích cực.

Trạng thái giao dịch tích lũy hiện nay có thể là sự khởi đầu của một xu hướng tăng trưởng mới, do đó MBS khuyến nghị nhà cầu tư nên lựa chọn các thời điểm thị trường điều chỉnh để tăng tỷ trọng cổ phiếu trong tuần giao dịch tới.

Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 608 điểm

CTCK FPT (FPTS): Như vậy, sau khi bứt ra khỏi đáy 594 điểm, thị trường đã tăng được 3 phiên trọn vẹn và giống như bản tin ngày 2/10, FPTS cho rằng thị trường sẽ cần 1 vài phiên tích lũy, điều chỉnh trước khi tiếp tục tăng điểm và tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân trong đầu tuần sau tại thời điểm thị trường tiếp tục trùng xuống.

Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn đáng chú ý là 608 điểm, tương ứng với SMA(5) của VN-Index, tiếp theo là 594 điểm. Tuy nhiên, FPTS cho rằng rất khó để chỉ số VN-Index quay lại ngưỡng này khi mà cổ phiếu VIC đang lấy lại đà tăng giá của mình, bất chấp 17 triệu cổ phiếu chuyển đổi đợt 2 đã được chính thức giao dịch.

Tiếp tục giằng co và tích lũy

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10 bằng một phiên giảm điểm nhẹ. Điều đó càng củng cố thêm những vận động đang dần tích cực của thị trường chung sau thời gian giảm điểm vừa qua. Sau hai phiên giữa tuần tăng điểm ấn tượng nhờ lực cầu bắt đáy, thị trường vận động giằng co hơn ở những phiên cuối tuần khi cung-cầu trở nên cân bằng. Mặc dù vậy, sắc xanh vẫn phủ trên diện rộng khi bình quân mỗi ngày vẫn có hơn 200 mã tăng trên cả hai sàn.

BSI nhấn mạnh lại là sự giảm điểm có thể trở lại sau một vài phiên tăng điểm nhanh vừa qua. Những mã vốn hóa lớn vẫn đang tạo nền tảng và chưa có nhiều dấu hiệu để tăng mạnh.Trong khi đó, những cổ phiếu tăng điểm tốt, đóng vai trò dẫn dắt gần đây không nhiều, chủ yếu là một vài đại diện của ngành chứng khoán và bất động sản như SSI, KBC, DIG… Những cổ phiếu này đều rất nhạy với thị trường, chỉ cần áp lực bán mạnh chớm quay trở lại những cổ phiếu trên, thị trường có thể sẽ giảm điểm. Chính vì thế, BSI đánh giá cao kịch bản thị trường tiếp tục giằng co và tích lũy, đồng thời những nhà đầu tư ngắn hạn không nên quá hưng phấn mua đuổi giá cao.

Sang tuần tới, nhiều khả năng sẽ có những nhịp rung lắc mạnh do mặt bằng giá của một vài cổ phiếu lên khá nhanh so với phần còn lại. Với quan điểm tích cực về thị trường, BSI cho rằng những nhịp giảm sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những doan nghiệp có KQKD quý 3 khả quan của ngành chứng khoán, bất động sản và vật liệu xây dựng.

Rung lắc tại 610

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sau phiên đầu tháng 10 bật tăng mạnh mẽ thì chỉ số VN-Index đang chững lại. Nhưng sự chững lại này vẫn có những toan tính rõ khi những cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục đẩy lui đà tăng này bởi sự giảm điểm của VIC, GAS, MBB, PVD... Trong khi đó nhóm cổ phiếu thị giá vừa và nhỏ vẫn đang hút tiền rất mạnh, đặc biệt nhóm bất động sản và chứng khoán. Do đó sự chững lại của chỉ số chưa nói lên rằng nó mang tính rủi ro của thị trường. Có thể những cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn kìm chân chỉ số nhưng nó chưa hẳn sẽ kìm chân dòng tiền tiếp tục chảy vào.

VN-Index đã tăng trở lại và đang xoay quanh đường MA50 nên sự chững lại nhìn từ góc độ này cũng là hợp lý. Nhà đầu tư cần quan tâm đến sự vận động của dòng tiền hay hơn là quan tâm nhiều đến chỉ số.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Kết năm thị trường sẽ tăng trưởng 30% (07/10/2014)

>   “Món ăn” chứng khoán, dầu khí, hàng tiêu dùng cho mùa chứng khoán cuối năm? (03/10/2014)

>   Góc nhìn 03/10: Đà phục hồi vẫn tiếp tục? (02/10/2014)

>   Cổ phiếu ngành nào hấp dẫn trong quý 4/2014? (03/10/2014)

>   Góc nhìn 02/10: Tiếp tục gia tăng? (01/10/2014)

>   Ông Nguyễn Thanh Lâm (MBKE): Cuối năm đặt niềm tin vào cp dầu khí, thủy sản và điện (02/10/2014)

>   Ông Ngô Thế Hiển (SHS): Kịch bản xấu nhất là VN-Index về vùng hỗ trợ 580-585 (01/10/2014)

>   Góc nhìn 01/10: “Bò” khởi động đầu tháng (30/09/2014)

>   Góc nhìn 30/09: Sau 600, thị trường sẽ khó giữ mốc 595? (29/09/2014)

>   Ông Nguyễn Hồng Khanh (SBS): VN-Index sẽ trở lại 640-660 từ đây đến cuối năm (30/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật