Chủ Nhật, 10/08/2014 16:30

Góc nhìn tuần 11 – 15/08: Đủ lực vượt ngưỡng kháng cự mạnh 610?

Thanh khoản đã phần nào được cải thiện, nhưng với dấu hiệu chốt lời tại các nhóm vốn hóa lớn cùng với mức độ bán ròng đang gia tăng của nhóm nhà đầu tư nước ngoài khiến thị trường bước vào phiên giao dịch tuần tới thật sự khó khăn khi đối mặt với nhiều áp lực và kháng cự.

VN-Index hướng đến 620 nếu vượt 610

CTCK Sài Giòn - Hà Nội (SHS): Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8 chứng kiến sự tăng trưởng khá của hai chỉ số với khối lượng giao dịch cải thiện đáng kể. VN-Index có 4 phiên giao dịch quanh mốc đỉnh 610 điểm. Mốc 620 điểm được hướng tới nếu thị trường hoạt động tốt và bứt phá ngưỡng kháng cự 610 điểm trong tuần tới.

Trong trường hợp ngược lại, mốc 600 điểm được đánh giá sẽ kích thích dòng tiền ngắn hạn giải ngân mạnh. Tuy nhiên nếu ngưỡng này bị phát vỡ thì áp lực bán trên diện rộng sẽ khá lớn.

Liên quan đến động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, nếu nhìn nhận đây là động thái chốt lời, tái cơ cấu danh mục của các quỹ mà thị trường vẫn duy trì sự ổn định với thanh khoản tăng trưởng thì việc kỳ vọng vào xu hướng tăng tiếp của hai chỉ số trong thời gian tới là khá lớn.

Thị trường vẫn còn cơ hội đi lên tiếp

CTCK VNDirect (VND): Sắc đỏ trên sàn HOSE tăng trở lại sau nhiều ngày liên tiếp số cổ phiếu giảm giá duy trì từ 60-120 mã. Chưa có một phiên nào sắc xanh áp đảo hoàn toàn. Đây là lý do VND luôn duy trì chiến lược phòng thủ trong trường hợp bên bán bất chợt chiếm ưu thế.

Chỉ số đo dòng tiền thị trường tiếp tục tích cực đối với sàn HNX. VND tin tưởng xu hướng tăng của sàn này vì bộ ba thanh khoản, độ rộng và điểm số đang dịch chuyến cùng nhau. Điều này không rõ ràng đối với sàn HOSE khi mà chỉ có thanh khoản cải thiện còn giá và độ rộng đứng yên.

Giai đoạn hiện tại VND đánh giá cao vai trò dẫn dắt của thanh khoản. Thanh khoản tiếp tục ổn định nên thị trường còn cơ hội đi lên tiếp. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược phòng thủ, trong đó xác định trước ngưỡng rút lui bảo toàn vốn cho từng cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể tham khảo ngưỡng 603 của VN-Index và 80 của HNX-Index.

Kiểm nghiệm vùng kháng cự mạnh tại 610

CTCK Ngân Hàng Quân Đội (MBS): Các dấu hiệu chốt lời tại nhóm vốn hóa lớn cho thấy thị trường sẽ gặp nhiều cản trở trong việc vượt qua vùng kháng cự 610. Mặc dù dòng tiền vẫn luân chuyển sang các cổ phiếu midcap và penny, tuy nhiên MBS cho rằng xu hướng tăng không thực sự rõ ràng và chỉ mang tính ngắn hạn.

Thị trường nhiều khả năng tiếp tục dao động trong kênh 590 - 610 trong quá trình kiểm nghiệm vùng kháng cự mạnh tại 610. Vì vậy nhà đầu tư nên hạn chế việc mua vào tại vùng gần đỉnh hiện tại, mà nên chờ thêm khi thị trường giảm lại về vùng 590 hoặc có tín hiệu rõ ràng về khả năng vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh hiện tại.

Đối mặt với nhiều áp lực và kháng cự

CTCK FPT (FPTS): Đáng chú ý là trong những phiên giao dịch của tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài duy trì trạng thái bán ròng liên tục, mức độ bán ròng đang gia tăng và tập trung ở những cổ phiếu Bluechips có thị giá cao. Theo quan sát của FPTS, khối ngoại đã liên tục chốt lời khi VN-Index vượt trên 600, điều này cũng là dễ hiểu khi họ đã mua ròng mạnh sau sự cố biển Đông và bắt đầu bán ra sau 3 tháng tăng điểm, thị trường đang thật sự khó khăn khi đối mặt với nhiều áp lực và kháng cự trong những phiên giao dịch của tuần sau.

Về bối cảnh kinh tế chung, khi mà những kỳ vọng đối với kết quả kinh doanh của nhóm cổ phiếu cơ bản có vốn hóa vừa phải qua đi thì FPTS vẫn đánh giá cơ hội đối với thị trường chứng khoán là không lớn. Triển vọng tăng trưởng giá ngắn hạn vẫn sẽ chỉ tập trung ở một số ít mã cơ bản được dòng tiền chú ý và lợi nhuận kỳ vọng cũng chỉ ở mức thấp.

Trước áp lực bán ròng của khối ngoại và hai chỉ số đang giằng co mạnh quanh vùng đỉnh cũ, những phiên giao dịch tuần sau FPTS đánh giá là khá nhạy cảm, vì vậy nhà đầu tư nên duy trì sự bình tĩnh, tránh tâm lý hưng phấn hoặc bi quan thái quá, các giao dịch ngắn hạn vẫn cần được hạn chế và cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số quay đầu mạnh ở vùng giá này.

Nghi ngại về rủi ro giảm điểm vẫn còn hiển hiện

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường có những phiên tạo cho nhà đầu tư lo sợ nhưng liền sau đó lại là một trạng thái đầy hưng phấn. Những nhịp liên tục như vậy đang ngày càng giúp cho nhà đầu tư an tâm giữ cổ phiếu hơn, nhất là với những cổ phiếu cơ bản, có tình hình kinh doanh tốt. Tuy nhiên, với góc nhìn của IVS thì sự tăng điểm trở lại vẫn chưa thực sự xóa đi những nghi ngại về rủi ro giảm điểm. Thanh khoản đã tăng nhưng điều đó là chưa đủ bởi nó cần phải tiếp tục giữ vững trong một khoảng thời gian nữa.

Về giao dịch của khối ngoại, đây tiếp tục là phiên bán ròng của họ và mức độ bán ở phiên cuối tuần (08/08) là khá mạnh. Khối ngoại vẫn luôn là lực hỗ trợ mạnh cho thị trường nhưng dường như nhà đầu tư nội đang cố gắng thay thế điều này.

Không kỳ vọng có yếu tố bất ngờ

CTCK Rồng Việt (VDS): Thị trường tuần qua ghi nhận mức tăng khá tốt (+1.94%) so với mốc 593.9 điểm cuối tuần trước. Mặc dù vậy, VDS nhận thấy nhóm Bluechips chi phối khá lớn đến chỉ số VN-Index trong tuần qua khi việc tăng điểm không lan rộng tại hầu hết các mã mà chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu lớn.

Thanh khoản trung bình tuần qua tại sàn HOSE cũng ghi nhận mức giảm gần 15%, từ 90.5 tỷ đồng còn khoảng 76.9 tỷ đồng. Điều này cho thấy dòng tiền có vẻ vẫn đang “lượn lờ” mà chưa có sự nhập cuộc rõ ràng. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì trạng thái bán ròng mặc dù có giảm so với tuần trước.

Trong tuần giao dịch tiếp theo, VDS cho rằng các yếu tố hỗ trợ vẫn sẽ trong tình trạng thiếu vắng. Thông tin tăng trưởng tín dụng tháng 7 có thể được tiết lộ, tuy nhiên VDS không kỳ vọng có yếu tố bất ngờ. Do đó, xu hướng của VN-Index tuần sau có thể đi ngang và ngưỡng 610 điểm là ngưỡng test khả năng tăng điểm của chỉ số này.

Gia Nguyên tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/08: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (07/08/2014)

>   Góc nhìn 08/08: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (07/08/2014)

>   Góc nhìn 07/08: Hiệu ứng domino và kịch bản bán tháo? (06/08/2014)

>   Góc nhìn 06/08: Tín hiệu cho một chu kỳ tăng điểm! (05/08/2014)

>   Góc nhìn 06/08: Tín hiệu cho một chu kỳ tăng điểm! (05/08/2014)

>   Góc nhìn 05/08: Vẫn thiếu động lực tăng giá (04/08/2014)

>   Thị trường tháng 8: Xu hướng tích lũy, điểm nhấn cổ phiếu BĐS và chứng khoán? (04/08/2014)

>   Điểm mặt cổ phiếu có thể thêm vào hoặc nắm giữ (04/08/2014)

>   Góc nhìn tuần 04 – 08/08: Khó hình thành nhịp tăng? (03/08/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: HLA - CTCP Hữu Liên Á Châu (04/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật