Thứ Tư, 06/08/2014 18:12

Góc nhìn 07/08: Hiệu ứng domino và kịch bản bán tháo?

VN-Index bất ngờ giảm vào cuối phiên khiến nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng kịch bản bán tháo xảy ra và khi đó hiệu ứng domino sẽ xuất hiện.

Điều chỉnh hoặc đi ngang

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Việc điều chỉnh trong phiên 06/08 là khá phù hợp do tâm lý chốt lời diễn ra mạnh mẽ khi VN-Index tiếp tục tăng trong phiên sáng chạm mức 610 điểm – mức cao nhất tính từ thời điểm 2009.

GAS là động lực tăng điểm mạnh phiên hôm qua thì cũng là yếu tố kéo lùi VN-Index. Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh trên HOSE. Đây là yếu tố cần tiếp tục theo dõi trong các phiên tới. Yếu tố tích cực là thanh khoản tiếp tục được cải thiện; Các cổ phiếu trụ khác như VNM, VIC, MSN, PVD tiếp tục giữ được mức tăng điểm vững; Nhóm các cổ phiếu VN30 tuy có sự phân hóa giảm điểm nhưng hầu hết mức giảm không lớn cho thấy tâm lý bán ra chốt lời mạnh chưa diễn ra.

SHS đánh giá xu thế tăng điểm sẽ tiếp tục diễn ra, tuy nhiên VN-Index sẽ điều chỉnh hoặc đi ngang quanh ngưỡng này trong phiên tiếp theo. Nhà đầu tư thận trọng nên đứng ngoài trong giai đoạn này. Nhà đầu tư giá trị có thể tiếp tục giải ngân dần vào các mã bluechip đầu ngành trong các phiên giảm điểm chung của thị trường.

Kịch bản bán tháo có thể xuất hiện

CTCK FPT (FPTS): Với diễn biến phiên ngày 06/08, FPTS cho rằng khả năng vượt đỉnh của VN-Index sẽ khó khăn hơn rất nhiều do cầu giá cao sẽ thận trọng và hạn chế hơn.

Về kỹ thuật, đà hồi phục xuất hiện trong giai đoạn kỳ vọng suy yếu như hiện tại thông thường sẽ dẫn đến rủi ro lớn nếu xuất hiện tín hiệu đảo chiều xu thế trên vùng đỉnh cũ.

Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên chú ý đến kịch bản áp lực bán tháo có thể sẽ xuất hiện đẩy thị trường giảm sâu về khu vực 570-580 điểm. Ngoài ra, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng cần tiếp tục theo dõi để đưa ra quyết định kịp thời nếu chuỗi phiên bán ròng liên tiếp tái diễn.

Tích lũy dưới ngưỡng kháng cự

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Chạm đến các ngưỡng kháng cự mạnh nhưng chỉ số không có sự sụt giảm mạnh kèm với khối lượng giao dịch đột biến, đã cho thấy thị trường vẫn đang có phản ứng tích cực và chưa xuất hiện hiện tượng đẩy mạnh bán ra tại vùng đỉnh.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tăng vừa đủ để duy trì sự tích cực cho thấy lực cầu vẫn đang duy trì sự hiện diện trên thị trường.

Tuy nhiên, do động lực tích cực cần thiết, đang được kỳ vọng nhiều ở nhóm bluechip và Mid Cap tạm thời vẫn chưa xuất hiện, nên thị trường có thể vẫn sẽ tiếp tục chuyển động theo hướng tích lũy dưới các ngưỡng kháng cự trong phiên giao dịch sắp tới.

Hiệu ứng domino có thể xuất hiện

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Việc chỉ số VN-Index có thời điểm gia tăng khá tốt đã vượt qua mốc 609 điểm nhưng lại kết thúc bằng một phiên giảm điểm thì xét về mặt kỹ thuật là hoàn toàn không tốt. Không thể nói rằng phiên này đã làm đảo ngược đà tăng nhưng nó mang đến tính cảnh báo.

IVS nhìn thị trường giai đoạn này với quá khứ và thấy điểm tương đồng giai đoạn đầu tháng 4/2013, đầu tháng 6/2013. Do đó, nếu như phiên ngày mai (7/8), thị trường nhùng nhằng và không có tín hiệu tích cực nào có thể sẽ khiến bên bán mất kiên nhẫn. Đặc biệt lưu ý nếu như lại xuất hiện cổ phiếu cơ bản nào đó bị bán mạnh thì hiệu ứng domino có thể sẽ xuất hiện.

Các nhịp rung lắc sẽ còn xuất hiện

CTCK Ngân hàng BIDV (BSI): Việc áp lực bán xuất hiện khi VN-Index test đỉnh là điều bình thường, và tính đến thời điểm hiện tại, lực mua vẫn đủ mạnh để giúp thị trường đứng vững. Tuy nhiên, việc KLGD không cải thiện rõ rệt trong thời gian gần đây cho thấy nhà đầu tư vẫn còn thận trọng tại mặt bằng giá hiện tại. Chính vì thế, BSI vẫn nghiêng về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục tăng với biên hộ hẹp trong trung hạn, và các nhịp rung lắc sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, như đã đề cập, các chỉ số tăng điểm không đồng nghĩa với một cơ hội đầu tư rõ rệt trên khắp thị trường. BSI cho rằng, việc quan tâm đến danh mục hiện tại là cần thiết hơn so với việc chỉ nhìn vào chỉ số. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu cơ bản đã có trong danh mục, chưa cần bán bằng mọi giá cho đến khi trạng thái thị trường thay đổi rõ rệt. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mở vị thế tại những mã cơ bản đã xác lập được xu hướng tăng, lưu ý không trading ngắn hạn trong thời điểm này.

Sanh Tín tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06/08: Tín hiệu cho một chu kỳ tăng điểm! (05/08/2014)

>   Góc nhìn 06/08: Tín hiệu cho một chu kỳ tăng điểm! (05/08/2014)

>   Góc nhìn 05/08: Vẫn thiếu động lực tăng giá (04/08/2014)

>   Thị trường tháng 8: Xu hướng tích lũy, điểm nhấn cổ phiếu BĐS và chứng khoán? (04/08/2014)

>   Điểm mặt cổ phiếu có thể thêm vào hoặc nắm giữ (04/08/2014)

>   Góc nhìn tuần 04 – 08/08: Khó hình thành nhịp tăng? (03/08/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: HLA - CTCP Hữu Liên Á Châu (04/08/2014)

>   Góc nhìn 01/08: Rủi ro vẫn còn rình rập (31/07/2014)

>   Góc nhìn 01/08: Rủi ro vẫn còn rình rập (31/07/2014)

>   Góc nhìn 31/07: Kịch bản hồi phục vẫn khó khăn (30/07/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật