Thứ Năm, 14/08/2014 17:49

Góc nhìn 15/08: Có thể đảo chiều?

Áp lực bán chốt lời tái diễn về cuối phiên làm suy giảm mức tăng của cả hai chỉ số. Với những diễn biến của thị trường trong phiên 14/08, đa số các chuyên gia công ty chứng khoán cho rằng rủi ro thị trường đã xuất hiện và có thể tạo ra sự đảo chiều.

Thị trường đang chịu mức rủi ro cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 14/08 đã khép lại với áp lực bán chốt lời tái diễn, tuy nhiên sự tích cực của bên mua đã giúp cả hai sàn duy trì đà tăng nhẹ cho đến hết phiên.

Nhìn chung, mặc dù còn quá sớm để xác nhận một xu thế hồi phục tiếp diễn giống như ba tuần trước nhưng tín hiệu lạc quan vẫn được ghi nhận bởi dòng tiền đầu cơ vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và luân chuyển giữa những nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, đây sẽ là yếu tố góp phần giữ nhịp và nâng đỡ xu thế nếu xuất hiện trạng thái rung lắc mạnh trong phiên.

Mặt khác, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý rằng thị trường đang chịu mức rủi ro cao do trạng thái bán ròng mạnh của khối ngoại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, phiên 14/08 khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị 98.4 tỷ đồng. Nếu động thái rút vốn của các quỹ ngoại kéo dài và trở thành xu thế thì sẽ khiến áp lực bán ròng trên tiếp tục tăng lên và gây tác động xấu đến diễn biến thị trường chung.

Theo đó, trong phiên cuối tuần, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát thêm những động thái tiếp theo của khối ngoại, chú ý khu vực 610 điểm của VN-Index và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên.

Có thể tạo ra sự đảo chiều

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Hai chỉ số gia tăng mạnh ngay từ đầu phiên, tuy nhiên, càng về cuối phiên nhịp độ hưng phấn có phần giảm bớt, áp lực bán tăng dần đẩy hai chỉ số xuống.

Với mức tăng nhẹ này, cả hai chỉ số hình thành cây nến có thể tạo ra sự đảo chiều cho phiên giao dịch ngày 15/8. Chưa nói rằng mức tăng mà chỉ số VN-Index đạt được còn có sự đóng góp lớn của cổ phiếu như VNM, VIC hay MSN. Tất nhiên, thị trường gần đây khá khó lường, ngay cả khi phiên giao dịch trước khá bi quan thì phiên sau lại được gia cố niềm tin bằng một nhóm cổ phiếu nào đó. Nhưng dù gì những diễn biến ở buổi chiều cho thấy tín hiệu không thực sự tích cực. Cho dù dòng tiền khá tích cực trong vài phiên trở lại đây, nhưng nếu như ở phiên 15/8 dòng tiền yếu đi, áp lực bán sẽ mạnh lên thì nhịp tăng này sẽ bị ảnh hưởng. Khả năng tiếp cận mốc 609 vì thế cũng gặp khó khăn hơn.

Nhưng cũng không loại trừ thị trường sẽ lại sử dụng nhóm Large Cap làm bàn đạp và khi chỉ số giữ vững thì có thể dòng tiền sẽ ngay lập tức quay lại.

Áp lực bán trong khu vực 605-610 điểm

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): VN-Index vẫn tăng điểm nhẹ trong phiên 14/08 và đóng cửa ở trên mốc 605 điểm sau khi chỉ số này tiến sát mốc 608 điểm trong buổi sáng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một cây nến xanh với bóng nến phía trên dài chứng tỏ áp lực bán ở trong khu vực 605-610 điểm vẫn rất mạnh. Nhưng dòng tiền trên HOSE tiếp tục có sự cải thiện thể hiện việc khối lượng khớp lệnh tăng 17.5% lên 109.4 triệu đơn vị, và SBBS cho rằng đây là một tín hiệu tích cực trong ngắn hạn.

MACD vẫn cho tín hiệu tiêu cực khi đi xuống mốc 5.06. Trong khi đó, RSI và Stochastic Oscilltor lại đi lên và hỗ trợ cho xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Nhưng VN-Index sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch chuyển trong khu vực 605-610 điểm. Nếu VN-Index vượt qua mốc 610 điểm, xu hướng tăng điểm sẽ được củng cố.

Duy trì đà hồi phục

CTCK Bảo Việt (BVS): Cả hai chỉ số đều tăng điểm đi kèm với mức thanh khoản cao, hàm ý sự tham gia của dòng tiền mới, là tín hiệu tích cực cho đà tăng điểm của cả 2 chỉ số. Áp lực chốt lời tương đối mạnh tại các vùng giá cao, tuy nhiên dòng tiền đến sau vẫn đủ sức hấp thụ và tạo điểm đỡ ở các vùng giá quanh tham chiếu, đặc biệt đối với nhóm cổ phiếu bluechip. Điều này cũng cho thấy nhà đầu tư đang dần chuyển sang tâm lý lạc quan về triển vọng và đà tăng trưởng của thị trường.

Ở một diễn biến khác, khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp trên HOSE, tuy nhiên khối lượng và giá trị bán ròng đã có sự sụt giảm đáng kể so với các phiên trước đó.

BVS duy trì quan điểm thị trường sẽ còn duy trì đà hồi phục trong những phiên tới. Tuy nhiên áp lực chốt lời sẽ ngày càng gia tăng khi thị trường tiếp cận những vùng kháng cự mạnh, để ngỏ khả năng điều chỉnh ngắn hạn của hai chỉ số. BVS khuyến nghị NĐT hạn chế mua đuổi giá cao và tranh thủ những phiên thị trường tăng điểm mạnh để giảm tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/08: Gia tăng và test lại vùng 605-610 điểm (13/08/2014)

>   Sóng chứng khoán tháng 8: Đặc điểm và Kỳ vọng (13/08/2014)

>   Góc nhìn 13/08: Rung lắc tại vùng 600 điểm (12/08/2014)

>   Góc nhìn 12/08: Không có cơ hội tăng điểm? (11/08/2014)

>   Cổ phiếu có thể bổ sung thêm vào danh mục (11/08/2014)

>   Góc nhìn tuần 11 – 15/08: Đủ lực vượt ngưỡng kháng cự mạnh 610? (10/08/2014)

>   Góc nhìn 08/08: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (07/08/2014)

>   Góc nhìn 08/08: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (07/08/2014)

>   Góc nhìn 07/08: Hiệu ứng domino và kịch bản bán tháo? (06/08/2014)

>   Góc nhìn 06/08: Tín hiệu cho một chu kỳ tăng điểm! (05/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật