Thứ Tư, 13/08/2014 18:03

Góc nhìn 14/08: Gia tăng và test lại vùng 605-610 điểm

Các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường sẽ tiếp tục gia tăng và sẽ test lại vùng 605-610 điểm, tuy nhiên, cũng lưu ý nhà đầu tư về lực bán ra của khối ngoại.

Khối ngoại bán ròng là chỉ báo khá xấu

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index tiếp tục cho thấy sự nhạy cảm của chỉ số này đối với đường kênh tăng giá khi bật tăng điểm khá tích cực trong phiên với động lực đến từ nhóm các cổ phiếu bluechips của dòng dầu khí và xây dựng – Bất động sản.

Mặc dù các yếu tố liên quan đến xung lực tăng điểm của thị trường như thanh khoảng được cải thiện, độ rộng được mở rộng tích cực, tuy nhiên yếu tố bán ròng chốt lời khá mạnh của khối ngoại liên tục trong 7 phiên gần đây là một chỉ báo khá xấu kìm hãm những dự đoán tích cực của thị trường trong các phiên sắp tới.

SHS tiếp tục giữ quan điểm thận trọng trong giai đoạn này, chờ diễn biến giao dịch của 2 sàn trong các phiên tới để có thể xác định hướng đi của thị trường trong ngắn và trung hạn. Mốc 600 – 610 của VN-Index và 80 – 83.5 của HN-Index là các ngưỡng cần tiếp tục quan sát biến động của dòng tiền. SHS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, giữ các cổ phiếu cơ bản tốt, không mở vị thế đối với các mã đầu cơ trong các phiên thị trường tăng điểm.

Tiếp tục tăng điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đã bắt đầu cân bằng trở lại sau hai phiên điều chỉnh đầu tuần, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng tuy nhiên lượng cung hàng ở giá thấp đã giảm đi đáng kể trong phiên ngày 13/08. Diễn biến đáng chú ý của phiên 13/08 là việc HNX-Index đã breakout lên khỏi ngưỡng kháng cự 81 điểm.

Như vậy, diễn biến xấu về việc các chỉ số phá vỡ mốc hỗ trợ ngắn hạn mà FPTS lo ngại vẫn chưa xảy ra và có vẻ như thị trường đang có cơ hội để thoát khỏi trạng thái bế tắc hiện tại. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý rằng kỳ vọng về khả năng hồi phục mạnh hơn của thị trường đang chịu mức rủi ro cao do trạng thái bán ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp diễn.

Trong thời gian gần đây, cùng với sự sụt giảm của thị trường chứng khoãn Mỹ thì việc huy động vốn của quỹ Market Vectors Vietnam ETF cũng đang gặp khó khăn, trong khi đó thì FTSE Vietnam ETF có dấu hiệu bị rút vốn và giao dịch discount mạnh. Nếu động thái rút vốn này kéo dài và trở thành xu thế thì sẽ khiến áp lực bán ròng của khối ngoại tiếp tục tăng lên và điều này sẽ có khả năng gây tác động xấu đến diễn biến thị trường chung.

Trong các phiên còn lại của tuần giao dịch, FPTS cho rằng thị trường có thể tiếp tục tăng điểm tuy nhiên khả năng nối dài kênh tăng giá ngắn hạn của các chỉ số vẫn cần được kiểm định thêm. Theo đó, nhà đầu tư vẫn nên quan sát thêm những động thái tiếp theo của khối ngoại, chú ý khu vực 610 điểm của VN-Index và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên.

Lo ngại áp lực bán từ ETF

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Mở cửa với một sự khác lạ trên sàn HNX khi ngay từ đầu phiên nhóm cổ phiếu dầu khí đã được gom mua mạnh. Thị trường vẫn được đánh giá là đang thiếu sự dẫn dắt nên ở phiên này nhóm Dầu khí đã hoàn thành tốt. Nhưng vấn đề là liệu nó sẽ duy trì được bao lâu, hay ở phiên ngày 14/08 sẽ lại là một nhóm khác dẫn dắt chẳng hạn nhóm Sông Đà, hay chứng khoán...

Nhìn chung, tín hiệu từ hai sàn được cho là có sự tích cực cho dù VN-Index chỉ tăng nhẹ. Thanh khoản đã có sự cải thiện nhanh chóng và đây vẫn là yếu tố cần cho sự bứt phá mà thị trường chưa thể có trong thời gian vừa qua. Những nhà đầu tư thận trọng vẫn tiếp tục duy trì sự quan sát cho đến khi yếu tố thanh khoản này đạt được sự hợp lý cho công cuộc bứt phá qua mốc 609 điểm.

Một điểm nữa là khi nhà đầu tư nội tỏ ra hưng phấn thì khối ngoại lại đang miệt mài bán ra. Tiếp tục là một phiên bán ròng mạnh nữa nhưng không quá đang quan ngại bởi chỉ riêng VICKDC đã chiếm trong lượng lớn. Như thế cho thấy sự thoái lui ở phiên này có thể đến từ quỹ khác hơn là do các quỹ ETF. Tuy nhiên, theo cập nhật thì các quỹ ETF đang có dấu hiệu rút tiền, và khi TTCK Mỹ đang có rủi ro giảm điểm thì khả năng % discount sẽ ngày càng gia tăng. Như vậy thì áp lực bán của ETF sẽ chưa dừng lại, và vì thế cuộc chơi nội ngoại này ai sẽ giành phần thắng.

Thử thách khu vực 605-610 điểm

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): VN-Index trở lại tăng nhẹ 0,98 điểm trong phiên 13/08 nhưng chỉ số này vẫn không tạo ra một cây nến cao hơn trên đồ thị và đóng cửa ở dưới mốc 605 điểm; tín hiệu này chứng tỏ áp lực bán ở khu vực 605-610 điểm vẫn khá mạnh. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đã tăng 18% lên 93 triệu đơn vị cho thấy dòng tiền đã có sự cải thiện. Do đó, VN-Index sẽ khó giảm xuống dưới 600 điểm nếu không có tin xấu.

MACD vẫn cho tín hiệu tiêu cực khi dịch chuyển dưới đường trung bình và đạt mức 5.13. Trong khi đó, Stochastic Oscillator đã tiến gần đến vùng quá bán và RSI cũng trở lại tăng nhẹ. Theo các tín hiệu này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên tới và thử thách lại khu vực 605-610 điểm. Các nhà đầu tư vẫn có thể xem xét tích lũy thêm cổ phiếu ở vùng giá thấp. Và sự cải thiện về thanh khoản sẽ là tín hiệu tích cực hỗ trợ cho VN-Index trong ngắn hạn.

Xu hướng tăng điểm chưa bị phá vỡ

CTCK Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI): Như đã đề cập, dòng tiền đang có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ, đồng thời cơ hội trading sẽ xuất hiện ở những mã cơ bản tốt. Và diễn biến phiên 13/07 phần nào giống với nhận định trên. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ lan tỏa sang nhóm cổ phiếu penny trong thời gian tới, đây là nhóm cổ phiếu tích lũy khá lâu trong thời gian qua.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên HOSE, tuy nhiên, có vẻ như điều này không ảnh hưởng quá tiêu cực đến thị trường. BSI chưa nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự bán tháo, có chăng chỉ là áp lực chốt lãi thông thường tại mức giá cao của nhà đầu tư. Xu hướng tăng điểm vì vậy vẫn chưa bị phá vỡ.

Tuy nhiên, BSI nhấn mạnh rằng nhà đầu tư không nên quá hưng phấn tại thời điểm này. Khi nhóm cổ phiếu bluechips không còn giữ vai trò dẫn dắt thị trường thì rủi ro sẽ tăng lên. Việc mua bán những mã có cơ bản tốt hoặc có tin tức hỗ trợ sẽ hợp lý trong bối cảnh hiện tại. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu cơ bản của mình, chưa cần bán tháo. Còn nhà đầu tư ưa mạo hiểm thì có thể tiếp tục giải ngân vào những mã có beta cao, nhưng tỷ trọng cố phiếu không quá 70-80% tổng tài sản.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Sóng chứng khoán tháng 8: Đặc điểm và Kỳ vọng (13/08/2014)

>   Góc nhìn 13/08: Rung lắc tại vùng 600 điểm (12/08/2014)

>   Góc nhìn 12/08: Không có cơ hội tăng điểm? (11/08/2014)

>   Cổ phiếu có thể bổ sung thêm vào danh mục (11/08/2014)

>   Góc nhìn tuần 11 – 15/08: Đủ lực vượt ngưỡng kháng cự mạnh 610? (10/08/2014)

>   Góc nhìn 08/08: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (07/08/2014)

>   Góc nhìn 08/08: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (07/08/2014)

>   Góc nhìn 07/08: Hiệu ứng domino và kịch bản bán tháo? (06/08/2014)

>   Góc nhìn 06/08: Tín hiệu cho một chu kỳ tăng điểm! (05/08/2014)

>   Góc nhìn 06/08: Tín hiệu cho một chu kỳ tăng điểm! (05/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật