Thứ Năm, 05/06/2014 18:56

Góc nhìn 06/06: Hướng giảm vẫn đóng vai trò chủ đạo

Đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, các chuyên gia vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng, quan sát thị trường điều chỉnh. Việc mua vào nên chờ thị trường hội tụ đủ các tín hiệu tích cực mới tiến hàn.

Giảm điểm là cơ hội mua vào

CTCK MB (MBS): MBS vẫn giữ quan điểm tích cực trong trung và dài hạn, tuy nhiên ngắn hạn cần thận trọng khi không có nhiều thông tin tích cực trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể áp dụng các chiến thuật giao dịch ngắn hạn mua tại các vùng giá thấp và bán ra khi thị trường bật lên.

Tuy nhiên, MBS khuyến nghị nhà đầu tư tham khảo kỹ lưỡng các tư vấn để chọn được cổ phiếu thích hợp cũng như phù hợp với quan điểm đầu tư của mình. Mặt khác, các đợt giảm điểm của thị trường về gần các ngưỡng hỗ trợ có thể là các cơ hội mua vào đối với các cổ phiếu đầu tư cho trung và dài hạn.

Chưa kết thúc điều chỉnh

CTCK MayBank KimEng (MBKE): Thị trường tiếp nối đà giao dịch trầm lắng, hai sàn đóng cửa với “sắc màu” trái ngược khi VN-Index giảm nhẹ thêm 0,43% còn HNX-Index tăng 0,81%. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm thêm 25% từ mức vốn đã rất thấp của ngày trước đó. Tuy nhiên, độ rộng thị trường lại có cải thiện khi toàn sàn ghi nhận 254 mã tăng so với chỉ 123 mã giảm giá.

Dù lực giảm rõ ràng đã yếu hơn so với phiên liền trước, vẫn chưa có dữ kiện nào để kết luận pha điều chỉnh giảm hiện nay đã chấm dứt. Các hành động giải ngân trong ngắn hạn vì vậy nên kiên nhẫn chờ đợi quá trình điều chỉnh này kết thúc trước khi xem xét mở ra thêm các vị thế mua mới trong ngắn hạn.

Có thể điều chỉnh về 540

CTCK FPT (FPTS): Sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp, giá của nhiều cổ phiếu đã hồi phục trở lại, tuy nhiên diễn biến trên cả hai sàn HOSE và HNX lại có sự trái chiều. Thanh khoản tụt xuống khá thấp, và đây là phiên thứ 3 liên tiếp giá trị giao dịch của sàn HOSE ở dưới 1,000 tỷ. Mặc dù diễn biến ảm đạm nhưng số mã xanh chiếm áp đảo, trên sàn HNX nhiều cổ phiếu Sông Đà tăng điểm. Thị trường đang thể hiện trạng thái sideway với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và thanh khoản thấp, dòng tiền đầu cơ chưa có dấu hiệu trở lại.

Đặc biệt là trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh và thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố có khả năng gây bất ổn. Nếu trạng thái này của thị trường vẫn tiếp tục duy trì trong phiên tiếp theo thì khả năng thị trường có thể sẽ điều chỉnh về mốc 540 điểm.

Có thể tăng nhưng chưa tích cực

CTCK Đầu Tư Việt Nam (IVS): Việc giao dịch hạn chế, thanh khoản co hẹp của thị trường vẫn cho thấy rủi ro tiềm ẩn nếu như yếu tố bất lợi xảy ra. Về xu hướng chung chưa có nhiều thay đổi, nhưng với nhịp hồi nhẹ này có thể thị trường sẽ có chút thay đổi.

IVS cho rằng phiên mai (06/06) thị trường sẽ tăng nhẹ trở lại nhưng diễn biến vẫn thế, và chưa có dấu hiệu tích cực trở lại. Và nếu điều này xảy ra thì thị trường có thể sẽ quay lại xu hướng giảm điểm.

Xu hướng giảm nhẹ tiếp tục chiếm vai trò chủ đạo

CTCK SHB (SHBS): Việc thanh khoản của thị trường giảm mạnh đang là điều đáng lo ngại và theo SHBS xu hướng giảm nhẹ có lẽ sẽ tiếp tục chiếm vai trò chủ đạo trong thời gian tới mặc dù thị trường sẽ có những phiên tăng điểm tại các mốc hỗ trợ mạnh.

Khối nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trầm lắng hơn và mức độ mua ròng cũng giảm mạnh so với một vài phiên giao dịch gần nhất. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số Vn-Index đã không giữ được đà tăng điểm trong phiên 05/06 cho dù các mã chứng khoán đã tăng khá mạnh. Quan sát trong 5 phiên giao dịch trở lại đây thì lượng mua vào của khối ngoại đang trong xu hướng giảm dần.

Cần sự tăng trưởng tích cực hơn

CTCK Đông Á (DAS): Hai phiên tăng điểm xen kẽ nhau gần đây trên HNX-Index cho thấy thị trường chung đang có những chuyển biến khá tích cực.

Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn đang tiếp tục yếu đi, thể hiện rõ nét qua việc khá nhiều mã tăng điểm mạnh phiên 05/06 đều có mức sụt giảm về khối lượng giao dịch. Do đó, thị trường vẫn cần một sự tăng trưởng tích cực hơn, với mức tăng mạnh hơn và khối lượng giao dịch lớn hơn, để có thể chấm dứt xu hướng điều chỉnh kéo dài trong 6 phiên gần đây.

Dù sao, phiên tăng điểm trái chiều của HNX-Index hôm nay (05/06) vẫn cho nhà đầu tư cơ sở để kỳ vọng sự tích cực có thể tiếp diễn để thay đổi xu hướng ngắn hạn vẫn đang trong trạng thái giảm điểm.

Gia Nguyên

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Ngày 05/06: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (05/06/2014)

>   Góc nhìn 05/06: Nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn (04/06/2014)

>   Góc nhìn 04/06: Đi ngang và tích lũy (03/06/2014)

>   Góc nhìn 04/06: Đi ngang và tích lũy (03/06/2014)

>   Xu hướng hồi phục sẽ kéo dài đến khi nào? (06/06/2014)

>   Chứng khoán tháng 6: Ổn định và thiết lập mặt bằng giá mới (04/06/2014)

>   Góc nhìn 03/06: Mua tích lũy từng phần (02/06/2014)

>   Đầu tháng 6, cổ phiếu nào vào "tầm ngắm"? (02/06/2014)

>   Góc nhìn 02-06/06: Xu hướng tích lũy (01/06/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật