Thứ Tư, 04/06/2014 18:45

Góc nhìn 05/06: Nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn

VN-Index hiện tại sắp chạm đến ngưỡng hỗ trợ “cứng” 550 điểm, nhưng với xu hướng giảm được dự báo sẽ tiếp diễn, ngưỡng ngày sẽ bị thử thách trong giai đoạn sắp tới và nhiều khả năng bị phá vỡ, nhất là khi các mã vốn hóa lớn cũng đang cho thấy dấu hiệu “đuối sức”.

Bắt đầu có tín hiệu điều chỉnh

CTCK FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định, kỳ vọng ngắn hạn của dòng tiền không còn tích cực như tuần trước đó và rủi ro đối với các danh mục ngắn hạn là rất lớn. Do đó, phiên giảm ngày hôm nay (04/06) mang nhiều ý nghĩa tiêu cực đối với diễn biến ngắn hạn, đặc biệt là trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh và thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố có khả năng gây bất ổn. Nếu trạng thái này của thị trường vẫn tiếp tục duy trì trong phiên tiếp theo thì khả năng thị trường có thể sẽ điều chỉnh về mốc 540 điểm, mốc hỗ trợ ngắn hạn đã được đề cập đến trong các nhận định trước.

Chưa xuất hiện yếu tố tích cực

CTCK Đầu Tư Việt Nam (IVS):Trong đánh giá về thị trường tuần này IVS cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh tạm thời về vùng 540 điểm và 74 điểm của 2 chỉ số đồng thời thanh khoản sẽ co hẹp dần xuống. Mức giảm lớn nhất sẽ rơi vào nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ trong khi nhóm cơ bản sẽ giảm nhẹ và điều này dường như đang diễn ra. Thị trường vẫn chưa xuất hiện một yếu tố thực sự tích cực nào khiến dòng tiền quay trở lại thị trường trong khi rủi ro lớn nhất là khối ngoại nếu họ bán ròng.

Khi thanh khoản đang ngày càng thấp đi thì chỉ cần biến động của nhóm cổ phiếu lớn có thể làm thay đổi chỉ số. Vì thế giai đoạn này chỉ số HNX-Index có vẻ như đánh giá đúng hơn với thị trường và với nhịp điệu này thì vùng 74 điểm sẽ không còn ý nghĩa. Chỉ số này sẽ hướng tới mốc thấp hơn là vùng 70-71 điểm, vùng đáy mà chỉ số thiết lập sau nhịp bán tháo do sự kiện biển Đông.

Tìm điểm cân bằng cho thị trường

CTCK MB (MBS): Với việc không có thông tin kinh tế quan trọng nào hôm nay (04/06), MBS đánh giá chuyển động của thị trường phiên hôm nay (04/06) chủ yếu mang tính kỹ thuật, khi thị trường đang tìm điểm cân bằng trong các điều kiện hiện tại. Quá trình này sẽ kết thúc khi thị trường đến được vùng giá cả bên mua và bán cùng đồng thuận, hoặc các thông tin kinh tế mới xuất hiện sẽ giúp các nhà đầu tư xác định được rõ ràng quyết định đầu tư của mình.

Đối với các chiến thuật đầu cơ ngắn hạn, vùng giá hiện tại chưa thật sự hấp dẫn nhưng cũng ở mức chấp nhận được với một số cổ phiếu. Do vậy, nhà đầu tư có thể giải ngân 1 phần dòng vốn và sẵn sàng chốt ra tại vùng giá tốt hơn khi thị trường bật lên. Thị trường vẫn có những rủi ro nhất định, nhà đầu tư cần thận trong trong việc chọn mã cũng như không giải ngân toàn bộ tại vùng giá hiện tại.

Mặt bằng giá đang quay lại vùng mua hợp lý

CTCK Bảo Việt (BVSC): Việc hai chỉ số có sự điều chỉnh trong xu hướng hồi phục ngắn hạn đã được BVSC dự đoán từ trước. Nguyên nhân cơ bản có thể xuất phát tư những bất ổn trên thị trường ngoại hối trong những ngày gần đây khi tỷ giá trong hệ thống ngân hàng đã tăng lên sát mức trần cho phép của NHNN. Về cơ bản, dòng tiền ngoại vẫn đang được duy trì khá ổn định và BVSC không nhận thấy những tín hiệu bất thường của khối này liên quan đến rủi ro rút vốn.

Với tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục cho tín hiệu lạc quan, chỉ số PMI tháng 5 của HSBC đạt 52.5 mặc dù thấp hơn mức cao kỷ lục của tháng 4 những vẫn tích cực hơn kỳ vọng cho thấy xu hướng hồi phục trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Sau các phiên điều chỉnh, mặt bằng giá cổ phiếu đang quay lại vùng mua hợp lý, các nhà đầu tư được khuyến nghị có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong các phiên tới.

Thị trường vẫn nằm trong pha điều chỉnh

CTCK MayBank KimEng (MBKE): Như MBKE lo ngại trước đó, thị trường sau một phiên hồi phục nhẹ đã đổ dốc mạnh trong hôm nay (04/06). Hai chỉ số đại diện khởi động chậm chạp tại mức giá gần tham chiếu và liên tục “đổ đèo” với mức độ mạnh dần trong suốt thời gian còn lại. VN-Index mất hơn 5 điểm (-0,95%), dừng chân tại 553,46 điểm trong khi HNX-Index ghi nhận mức giảm mạnh hơn (-1,42%).

MBKE lưu ý rằng thị trường vẫn nằm trong pha điều chỉnh đáng kể đầu tiên sau ba tuần tăng liên tục. Các hành động giải ngân trong ngắn hạn vì vậy nên kiên nhẫn chờ đợi quá trình điều chỉnh này kết thúc trước khi xem xét thực hiện.

Đang trong vùng đỉnh sóng hồi

CTCK VNDirect (VND): Sau khoảng 5 phiên dùng dằng quanh vùng MA100, phiên 04/06 sự điều chỉnh biểu hiện rõ hơn khi VN-Index giảm mạnh và đồ thị xuất hiện nến đỏ dài. Trong phiên, lực cung tỏ ra thắng thế trong khi cầu vẫn khá yếu ớt. Thanh khoản liên tục duy trì ở mức thấp, dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng tham gia thị trường.

Bản tin trước VND đã nhận định nhiều khả năng thị trường đang trong vùng đỉnh sóng hồi nhiều hơn là vùng tích lũy để khởi tạo một sóng tăng mới. Biểu hiện điều chỉnh trong phiên 04/06 cộng với dấu hiệu suy yếu của dòng tiền, VND bảo lưu quan điểm này, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, nhiều khả năng nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới.

VND giữ quan điểm thận trọng, quan sát nhịp điều chỉnh và không vội mua lại ngay

Gia Nguyên tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/06: Đi ngang và tích lũy (03/06/2014)

>   Góc nhìn 04/06: Đi ngang và tích lũy (03/06/2014)

>   Xu hướng hồi phục sẽ kéo dài đến khi nào? (06/06/2014)

>   Chứng khoán tháng 6: Ổn định và thiết lập mặt bằng giá mới (04/06/2014)

>   Góc nhìn 03/06: Mua tích lũy từng phần (02/06/2014)

>   Đầu tháng 6, cổ phiếu nào vào "tầm ngắm"? (02/06/2014)

>   Góc nhìn 02-06/06: Xu hướng tích lũy (01/06/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: LAS - CTCP Supe Phốt Phát Và Hóa Chất Lâm Thao (30/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật