Thứ Ba, 03/06/2014 18:07

Góc nhìn 04/06: Đi ngang và tích lũy

Áp lực bán ra có xu hướng chững lại, dòng tiền vẫn chưa quay lại với thị trường nhiều khi thanh khoản liên tục sụt giảm. Các chuyên gia cho rằng thị trường cần điều chỉnh nhẹ để tích lũy dần trước khi xác định được xu hướng mới.

Dao động đi ngang tích lũy

CTCK MB (MBS): Phiên ngày 03/06 cho thấy xu hướng bán ra đã chững lại. Áp lực bán ra giảm xuống đối với cả nhóm cổ phiếu đầu cơ cho thấy tín hiệu tích cực ban đầu về niềm tin của thị trường. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tín hiệu ban đầu và vẫn cần thêm thời gian quan sát để có thể đưa ra kết luận. VN-Index tiếp tục bám quanh vùng điểm 560 cho thấy ít khả năng điều chỉnh mạnh và đột ngột trong ngắn hạn. Thị trường chung sẽ vẫn tiếp tục tích lũy và tìm điểm cân bằng trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, trong ngắn hạn MBS giữ quan điểm thận trọng, khi những thiệt hại và ảnh hưởng liên quan đến căng thẳng Biển Đông sẽ dần phản ảnh vào các chỉ số kinh tế vĩ mô trong tháng 5 và tháng 6. Trong trung và dài hạn, MBS lạc quan khi các yếu tố chính của kinh tế vĩ mô vẫn duy trì ổn định và có tiến bộ.

Thị trường nhiều khả năng sẽ dao động đi ngang tích lũy cho đến khi có các thông tin mới. Do vậy NĐT có thể xem xét chờ mua vào các mục tiêu đầu tư dài hạn tại vùng giá thích hợp, kết hợp với giao dịch ngắn hạn các cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản nhằm tận dụng khả năng giao dịch linh hoạt để giảm giá vốn.

Áp lực điều chỉnh đang gia tăng

CTCP Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Áp lực điều chỉnh đang gia tăng đối với chỉ số. Trong phiên ngày mai, chỉ số sẽ kiểm tra lại lực cầu quanh ngưỡng hỗ trợ 554 điểm (Fibo 50%), nếu không thành công thì chỉ số phải lùi về mức thấp hơn ở mức 541 điểm (Fibo 61.8%). Đối với sàn HNX, chỉ số tiếp tục suy yếu và đang lùi về tìm sự hỗ trợ mạnh hơn bởi đường MA 20D, với áp lực cung còn lớn, chỉ số chưa thể sớm ổn định trở lại.

Nhìn chung, áp lực điều chỉnh đang gia tăng đối với hai chỉ số, vì vậy khuyến nghị quan sát thị trường và chờ đợi sự ổn định trở lại của chỉ số, đối với nhà đầu tư còn nắm cổ phiếu quan sát chỉ số diễn biến quanh các ngưỡng hỗ trợ nêu trên để có thể điều chỉnh danh mục phù hợp.

Có thể tiếp tục kịch bản như phiên 03/06

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường giao dịch khá trầm lắng và vẫn chưa cho thấy tín hiệu nào của sự khởi sắc. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm mạnh và cho thấy dòng tiền chưa quay lại với thị trường. Trong khi đó khối ngoại vẫn tiếp tục mua mạnh trong phiên ngày 03/06 tạo một lực đỡ khá tốt giúp chỉ số VN-Index tăng nhẹ.

Những diễn biến này vẫn đang khiến IVS lo ngại với thị trường và nếu như lực mua của khối ngoại giảm xuống, trong khi thanh khoản kiểu này có thể sẽ khiến thị trường xuất hiện một nhịp giảm mạnh hơn. Nhưng trước mắt, NĐT vẫn nên quan sát và hàng động nếu như diễn biến có thay đổi.

Với đà tăng nhẹ lại của nhiều mã nhưng thanh khoản không cao nên có thể những mã cổ phiếu này sẽ chịu áp lực bán mạnh hơn nếu giá tăng tiếp. Chỉ số tăng hay giảm ở phiên ngày 04/06 sẽ lại do mã vốn hóa lớn quyết định bởi có thể thị trường sẽ tiếp tục kịch bản như phiên ngày 03/06.

Thị trường vẫn đang điều chỉnh để tích lũy

CTCP Chứng khoán SHS (SHS): Với việc khối lượng sụt giảm liên tục trong những phiên gần đây cho thấy dòng tiền chưa được mở rộng và hiện tại thị trường đang không có xu hướng rõ rệt.

Sau khi đã có nhịp tăng mạnh từ mức đáy 508 điểm, SHBS cho rằng thị trường cần thêm những phiên điều chỉnh nhẹ để tích lũy dần trước khi xác định được xu hướng mới. NĐT chỉ nên tham gia mạnh trở lại thị trường khi thanh khoản được mở rộng, đây cũng là dấu hiệu cho thấy dòng tiền trở lại thị trường.

Sideway biên độ hẹp 540 – 560

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên ngày 03/06, VN-Index và HNX-Index gần như không có biến động mạnh, chốt phiên cả hai chỉ số chính đều lấy lại được sắc xanh, kịch bản các chỉ số lao dốc về kiểm tra lại các ngưỡng hỗ trợ trung-dài hạn (mốc 540 điểm của VN-Index) vẫn chưa xảy ra.

Tuy nhiên, thanh khoản đang thụt lùi này trong những phiên gần đây. Dấu hiệu này phần nào thể hiện kỳ vọng ngắn hạn của dòng tiền không còn tích cực như tuần trước đó. Trên phương diện kỹ thuật, do các chỉ báo xung lượng của thị trường hiện tại đang có chiều hướng đi xuống nên những phiên tăng điểm trong giai đoạn này sẽ không được đánh giá cao. Với diễn biến thực tế thì nhiều khả năng Vn-Index sẽ thiên về xu hướng sideway biên độ hẹp 540 – 560 điểm với thanh khoản thấp trong các phiên tới.

Theo đó, FPTS khuyến nghị NĐT vẫn nên duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu chắc chắn hơn từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên tăng điểm.

Tích lũy tỷ lệ tiền mặt

CTCK Sacombank (SBS): Thị trường ngày 03/06 giao dịch với biên độ khá hẹp chỉ trong giới hạn 555-560 điểm. Khối lượng giao dịch chỉ còn một nửa so với mức trung bình và hầu như vắng bóng dòng tiền đầu cơ. Mặc dù một số cổ phiếu penny có tín hiệu đảo chiều như HQC, IJC, TTF, LCG nhưng lực cầu vẫn khá yếu.

Vn-Index hiện đang di chuyển trượt trên đường EMA 20 ngày và đang ở trạng thái tích lũy. Cả hai chỉ số STO nhanh và chậm đều sắp cho tín hiệu bán ngắn hạn sau khi di chuyển vào vùng quá bán. Tuy nhiên vùng hỗ trợ được xem khá mạnh ở khá gần quanh 540. NĐT nên ưu tiên tích lũy tỷ lệ tiền mặt cao hơn và có thể giải ngân dần trong những phiên điều chỉnh mạnh.

Trần Hạnh

công lý

Các tin tức khác

>   Xu hướng hồi phục sẽ kéo dài đến khi nào? (06/06/2014)

>   Chứng khoán tháng 6: Ổn định và thiết lập mặt bằng giá mới (04/06/2014)

>   Góc nhìn 03/06: Mua tích lũy từng phần (02/06/2014)

>   Đầu tháng 6, cổ phiếu nào vào "tầm ngắm"? (02/06/2014)

>   Góc nhìn 02-06/06: Xu hướng tích lũy (01/06/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: LAS - CTCP Supe Phốt Phát Và Hóa Chất Lâm Thao (30/05/2014)

>   Góc nhìn 29/05: Chạm kháng cự mạnh, thị trường sẽ giảm điểm? (28/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật