Thứ Tư, 28/05/2014 19:02

Góc nhìn 29/05: Chạm kháng cự mạnh, thị trường sẽ giảm điểm?

Theo nhận định các chuyên gia, thị trường trong những phiên tới sẽ đối mặt trước ngưỡng kháng cự mạnh được hình thành từ vùng di chuyển MA 100.

Khả năng điều chỉnh giảm là rất cao

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Thị trường có phiên tăng thứ hai liên tiếp trong tuần.Thanh khoản tăng mạnh thêm 70% từ mức khối lượng giao dịch rất thấp trước đó, mức thanh khoản hiện tại đang xấp xỉ khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày gần đây. Bên cạnh đó, khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì trạng thái mua ròng của mình.

Về phương diện kỹ thuật, MBKE đánh giá thị trường sau một giai đoạn phục hồi đang tiến dần tới vùng kháng cự mạnh tại 560 điểm, được hình thành từ vùng di chuyển của MA trung hạn và đây cũng là ngưỡng VN-Index phá vỡ để hình thành xu hướng giảm trong tháng 4 vừa qua.

Khả năng điều chỉnh giảm trở lại của thị trường khi tiếp cận khu vực kháng cự 560 là khá cao và do đó hành động giải ngân trong ngắn hạn nên chờ đợi quá trình điều chỉnh này trước khi thực hiện nhằm có được mức dừng lỗ hợp lý hơn cho các vị thế mua.

Thận trọng bám sát diễn biến chỉ số

CTCK FPT (FPTS): Trong ngắn hạn, những thông tin dự báo về khả năng xuất hiện sự thay đổi trong danh mục của các quỹ ETFs vào kỳ cơ cấu danh mục tháng 6 sẽ được kỳ vọng tiếp tục hỗ trợ thị trường duy trì tính thanh khoản và khả năng cao là tâm lý lạc quan sẽ còn kéo dài sang những phiên tiếp theo của tuần giao dịch.

Tuy vậy, rủi ro điều chỉnh và sự xuất hiện của những phiên rung lắc mạnh vẫn cần được lưu ý do các chỉ số vẫn chưa có được nền tảng hồi phục chắc chắn, động lực tăng giá được dựa trên cơ sở kỳ vọng các chỉ số đã tạo lập đáy ngắn và trung hạn trong khi thiếu vắng giai đoạn tích lũy cơ bản cho một chu kỳ tăng giá bền vững.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng bám sát diễn biến chỉ số, với các danh mục ngắn hạn thì nhà đầu tư có thể cơ cấu dần danh mục từ nhóm pennies sang những cổ phiếu cơ bản chưa tăng nhiều để tăng tính an toàn cũng như có thể đón đầu nếu có sự luân chuyển của dòng tiền, tuy nhiên vẫn cần tránh mua đuổi giá trong các phiên tăng mạnh.

VN-Index đang tiến vào khu vực khá rủi ro

CTCK VNDIRECT (VND): Khi sự phân hóa vẫn còn, khả năng nhịp tăng vẫn tiếp diễn, nhưng VND lưu ý VN-Index đang tiến vào khu vực khá rủi ro khi còn cách MA100 và MA50 không xa. Như đã đề cập trong các bản tin trước, VN-Index vẫn nằm trong vùng 550+, vùng được dự đoán có khả năng tạo đỉnh sóng hồi. Do vậy, dù thị trường có thể tăng thêm về mặt điểm số, nhưng khoảng cách đến điều chỉnh có thể chỉ tính bằng phiên.

VND lưu ý hiện tại lợi thế chỉ dành cho trạng thái có sẵn cổ phiếu, việc mua đuổi hàm chứa rủi ro ngày một lớn dần khi nhiều cổ phiếu đã tăng 30-40%.

Dòng tiền nội cần thời gian để quay lại thị trường

CTCK Bảo Việt (BVSC): Thị trường tiếp tục diễn biến tích cực trong phiên hôm nay. Mặc dù áp lực chốt lời vẫn diễn ra nhưng lực cầu đỡ tại nhóm bluechips là tương đối tốt, tạo điểm tựa tâm lý vững chắc cho thị trường. Tình hình biển Đông có những diễn biến mới liên quan đến việc Trung Quốc di chuyển dàn khoan đang khiến nhà đầu tư kỳ vọng những căng thẳng chính trị vừa qua sẽ sớm chấm dứt.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tình hình hiện nay vẫn còn rất phức tạp khi rất khó xác định mục đích tiếp theo của phía Trung Quốc. Do vậy, BVSC cho rằng sẽ cần thêm thời gian để dòng tiền nội có thể thực hiện sự ổn định trở lại và tiếp tục tham gia vào thị trường một cách mạnh mẽ hơn.

Sau khi xu thế ngắn hạn được xác lập trở lại, các nhà đầu tư ưa lướt sóng có thể dần tích lũy lại cổ phiếu cho danh mục ngắn hạn. Các phiên thị trường “chùng” xuống được xem là cơ hội để mua vào, nâng dần tỷ trọng. Đối với nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng, tiếp tục duy trì cổ phiếu ở mức trung bình thấp cho danh mục trung hạn vẫn được xem là lựa chọn tốt trong thời điểm hiện tại.

Thị trường sẽ giảm điểm

CTCK Maritime (MSBS): Thị trường đã hình thành đợt sóng hồi từ đáy 508 điểm lên trên mốc 555 điểm với nhiều cổ phiếu đạt được mức tăng tốt. Phiên giao dịch ngày mai (28/05), MSBS nghiêng về khả năng thị trường sẽ giảm điểm. Chỉ số VN-Index có thể đầu phiên tăng chậm lên 560 điểm (mốc kháng cự rất mạnh tương ứng MA 100) sau đó bắt đầu điều chỉnh giảm. MSBS cho rằng thị trường sắp tới sẽ bước vào giai đoạn tăng giảm đan xen và sẽ không có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Rung lắc mạnh nhưng khó giảm sâu

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC cho rằng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc mạnh trong phiên giao dịch ngày mai (28/05). Vùng kháng cự chính đầu tiên cho nhịp tăng lần này là 575 của chỉ số VN-Index và 81.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, VCSC cho rằng nhịp điều chỉnh sẽ khó giảm sâu với vùng hỗ trợ gần nhất là mức 547 của chỉ số VN-Index và 75.5 của chỉ số HNX-Index.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì đánh giá mức TĂNG xu hướng ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ và tận dụng nhịp rung lắc trong phiên để cơ cấu danh mục hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hiện có. Ngoài ra, các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi giá cao để tránh bất lợi về giá.

Gia Nguyên tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 27/05: Khả năng tăng mạnh là rất khó! (26/05/2014)

>   Ông Phan Dũng Khánh: Cổ phiếu giảm mạnh nhất cũng sẽ tăng mạnh nhất! (26/05/2014)

>   Cổ phiếu ngành Thép nào đáng đầu tư? (26/05/2014)

>   Góc nhìn 26-30/5 : Dịch chuyển dòng tiền (25/05/2014)

>   Góc nhìn 23/05: Hướng giảm chiếm ưu thế (22/05/2014)

>   Không còn nguồn thu từ đầu cơ nguyên liệu, lãi ròng HSG giảm mạnh  (22/05/2014)

>   Góc nhìn 22/05: Xu thế tăng khó kéo dài? (21/05/2014)

>   Góc nhìn 21/05: Thận trọng để giữ nhịp thị trường (20/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật