Thứ Hai, 26/05/2014 19:04

Góc nhìn 27/05: Khả năng tăng mạnh là rất khó!

Với sự sụt giảm mạnh về thanh khoản, các CTCK khá bi quan về diễn biến thị trường trong các phiên tới. Theo đó, kịch bản điều chỉnh nhận được nhiều sự đồng tình.

Đi ngang hoặc giảm dần tích lũy

CTCK MB (MBS): Sau những phiên chịu sức ép chốt lời mạnh gần đây, lực bán ở các cổ phiếu đầu cơ penny và midcap có giảm xuống, nhưng vẫn ở mức đáng kể. Nhóm cổ phiếu đầu cơ phân hóa rõ ràng trong phiên 26/05 khi chỉ 1 số mã hồi phục nhẹ và nhiều mã đứng giá hoặc tiếp tục giảm giá.

Các dấu hiệu về sự dịch chuyển dần của dòng tiền sang nhóm cổ phiếu bluechip đã rõ ràng hơn, đặc biệt các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 1 và dự báo cả năm tốt. Lực cầu tại các cổ phiếu này giúp đẩy giá tăng lên dù vẫn chưa tạo ra xu thế rõ ràng. Xu thế thị trường trong ngắn hạn vẫn nghiêng về khả năng đi ngang hoặc giảm dần tích lũy. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng trong trường hợp có tin tức xấu hoặc xuất hiện lực bán tháo mạnh có thể gây ra giảm sâu trong điều kiện thanh khoản thấp như hiện tại.

MBS tiếp tục giữ khuyến nghị bán ra đối với các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn nếu còn trong danh mục và xem xét mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt cho các mục tiêu trung và dài hạn. Thị trường vẫn có xu hướng đi ngang nhiều hơn tuy nhiên nếu có các đợt sụt giảm thì đó có thể là cơ hội mua vào trong điều kiện thị trường hiện tại.

Cần chú ý bám sát

CTCK FPT (FPTS): Đường giá VN-Index đang được hỗ trợ mạnh bởi đường SMA 5 ngày, tuy nhiên, cản trên bởi đường SMA 14 ngày cũng không kém phần. Một sự bứt lên hoặc xuống của đường giá qua mốc hỗ trợ hay kháng cự lúc này có khả năng sẽ xác định được xu hướng tiếp theo.

Vì vậy, nhà đầu tư nên chú ý bám sát để có quyết định đúng đắn trong thời điểm nhạy cảm hiện nay. Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 37 tỷ trên 2 sàn, cao hơn so với mức 17 tỷ đồng của phiên liền trước. Với thanh khoản không được cải thiện, thậm chí ít hơn ở sàn HNX thì FPTS hy vọng 1 kịch bản đẹp là đi ngang tích lũy ở vùng này một vài tuần chứ khả năng thị trường tiếp tục tăng mạnh là rất khó.

Kỳ vọng sự trở lại của thanh khoản

CTCK Đông Á (DAS): Trước những ngưỡng kháng cự, các chỉ số thị trường vẫn sẽ chưa có nhiều dư địa để tăng trưởng. Thanh khoản liên tục sụt giảm trong 2 phiên gần đây, nhiều khả năng sự phân hóa sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch sắp tới, sự tích cực sẽ luân phiên tập trung ở các nhóm penny và mid-cap. Trong khi nhóm large-cap vẫn sẽ giữ nhiệm vụ “neo” thị trường.

Sự trở lại của thanh khoản sẽ là yếu tố cần thiết để giúp đưa các chỉ số thoát khỏi trạng thái đi ngang quanh các vùng kháng cự.

Lại điều chỉnh

CTCK Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, sau hai phiêu điều chỉnh vào cuối tuần trước, lượng bán chốt lời vẫn còn nhiều làm chỉ số tiếp tục bị điều chỉnh trong phiên sáng 26/05, nhưng nhờ lực cầu gia tăng mạnh hơn đã giúp chỉ số hồi phục và tăng điểm trở lại. Việc chỉ số có thể tiếp tục duy trì dao động bên trên khu vực MA 5D, cho thấy khả năng tiếp nối xu hướng của chỉ số. Tuy nhiên, do khối lượng khớp lệnh lại bị suy giảm và chỉ số đang giao dịch trong vùng kháng cự mạnh nên khả năng chỉ số vì chịu lượng cung chốt lời gia tăng mà điều chỉnh vẫn có thể xảy ra.

Do đó, PHS khuyến nghị tiếp tục quan sát thị trường chờ đợi sự ổn định hơn. Đối với nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ cổ phiếu thì vẫn có thể duy trì trạng thái, tuy nhiên nếu quan sát chỉ số lùi về bên dưới MA 5D thì cũng nên xem xét bán ra cổ phiếu.

Gia Nguyên tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Ông Phan Dũng Khánh: Cổ phiếu giảm mạnh nhất cũng sẽ tăng mạnh nhất! (26/05/2014)

>   Cổ phiếu ngành Thép nào đáng đầu tư? (26/05/2014)

>   Góc nhìn 26-30/5 : Dịch chuyển dòng tiền (25/05/2014)

>   Góc nhìn 23/05: Hướng giảm chiếm ưu thế (22/05/2014)

>   Không còn nguồn thu từ đầu cơ nguyên liệu, lãi ròng HSG giảm mạnh  (22/05/2014)

>   Góc nhìn 22/05: Xu thế tăng khó kéo dài? (21/05/2014)

>   Góc nhìn 21/05: Thận trọng để giữ nhịp thị trường (20/05/2014)

>   Góc nhìn 20/05: Tâm lý đã vững? (19/05/2014)

>   Ngày 20/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (20/05/2014)

>   Cổ phiếu tốt cho mục tiêu dài hạn (19/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật