Thứ Hai, 19/05/2014 18:49

Góc nhìn 20/05: Tâm lý đã vững?

Qua diễn biến phiên 19/05 có thể thấy tâm lý lạc quan đang trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thị trường hiện tại khá nhạy cảm đối với các tin xấu trong khi ngắn hạn sẽ không có hỗ trợ đáng kể nào.

Kiểm tra lại khu vực 550 điểm

CTCK FPT (FPTS): Phiên giao dịch 19/05, thị trường tiếp tục tăng điểm tích cực với những tín hiệu lạc quan được ghi nhận. Mặc dù trong phiên vẫn có những thời điểm thị trường điều chỉnh nhẹ nhưng với sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì đà tăng nhanh chóng trở lại và duy trì cho đến hết phiên. Có thể thấy thanh khoản được cải thiện trong phiên 19/05 thể hiện tâm lý lạc quan đang trở lại. Ngoài việc dòng tiền bắt đáy luôn được đẩy mạnh tại những thời điểm điều chỉnh thì tín hiệu hồi phục của một số cổ phiếu đầu cơ tiêu biểu trên cả hai sàn cũng góp phần tạo cảm hứng cho nhà đầu tư lướt sóng tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, trạng thái mua ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp diễn cùng tình hình căng thẳng trên Biển Đông không có dấu hiệu leo thang cũng góp phần tích cực ổn định tâm lý nhà đầu tư nội.

Về kỹ thuật, chuỗi phiên hồi phục liên tiếp đã khiến nhiều chỉ báo bắt đầu cho tín hiệu hồi phục nhẹ, xu hướng của VN-Index trong vài phiên tới theo FPTS dự đoán vẫn là đi lên kiểm tra lại khu vực 550 điểm ngắn hạn. Tuy nhiên, FPTS cho rằng vẫn cần thận trọng với những thông tin về Biển Đông do đây là yếu tố có khả năng tác động rất mạnh đến xu thế và khó có thể dự đoán trong bối cảnh chưa có giải pháp ổn định nào được thực hiện.

Theo đó, nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên hạn chế mở các trạng thái mua mới trước khi thị trường có tín hiệu xác nhận xu thế rõ ràng hơn, việc nắm giữ cổ phiếu cần ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với triển vọng lạc quan trung – dài hạn.

Chưa thoát khỏi xu thế giảm

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Phiên 19/05, VN-Index đạt 533.04 điểm, tăng thêm 0.67% (+3.55 điểm). HNX-Index có diễn biến tương đồng nhưng mức tăng yếu hơn, chỉ đạt 0.46% (+0.33 điểm). Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ, tăng thêm 20% trên cả hai sàn.

Dù gia tăng, khối lượng giao dịch hiện tại vẫn thấp hơn vùng giao dịch trung bình 50 ngày, cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng với thị trường. Khối ngoại tiếp tục trạng thái mua ròng quen thuộc và đây đã là phiên mua ròng thứ 19 của họ, dù vậy lực mua của khối này đang giảm lại trong hai ngày gần đây.

Thị trường trở nên “bình tĩnh hơn” sau những biến động giảm mạnh ở hai tuần trước đó. Dù vậy MBKE cho rằng còn khá sớm để nói thị trường thật sự thoát khỏi xu hướng giảm khi những nguyên tắc đỉnh – đáy thấp hơn được duy trì và khối lượng giao dịch vẫn nằm dưới mức trung bình 50 ngày.

MBKE khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và không cần thiết “bắt dao rơi” trong bối cảnh hiện tại do rủi ro đánh đổi vẫn ở mức cao.

Hạn chế đầu cơ

CTCK MB (MBS): Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phiên giao dịch ngày 19/05 khi giá trị mua vào của họ chiếm đến 23.7% tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE. Mặc dù tình hình biển Đông vẫn diễn biến phức tạp, các chỉ số tín nhiệm của Việt Nam vẫn khá ổn định, cho thấy nhận định khá tích cực của các tổ chức nước ngoài về kinh tế Việt Nam. Đây là một yếu tố khá tích cực đối với thị trường.

Tuy vậy, MBS vẫn giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn đối với thị trường khi vẫn còn rất nhiều rủi ro và tâm lý thị trường vẫn chưa thực sự vững vàng. Thị trường hiện tại khá nhạy cảm đối với các tin xấu trong khi trong ngắn hạn sẽ không có hỗ trợ đáng kể nào từ các thông tin kinh tế vĩ mô.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua vào cho các mục tiêu trung và dài hạn, tuy nhiên thận trọng trong giao dịch và không nên mua đuổi tại các vùng giá cao. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào từng phần tại các phiên giảm điểm mạnh. Các hoạt động đầu cơ ngắn hạn cần hạn chế tại thời điểm hiện tại.

Xu hướng hồi phục rõ ràng hơn

CTCK Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, sau khi có phần lưỡng lự trong phiên sáng, lực cầu giá cao đã gia tăng mua vào trong phiên chiều giúp chỉ số từng bước tăng điểm. Sau phiên tăng điểm 19/05, đường giá đã vượt qua mức cao của những phiên gần đây, cùng với sự cải thiện của khối lượng giao dịch, cho thấy xu hướng sóng hồi phục gần đây đã rõ ràng hơn.

Ngoài ra, chỉ báo parabolic sar của chỉ số cũng cho tín hiệu mua vào trở lại. Do đó, trong các phiên tới, chỉ cần duy trì dao động bên trên đường MA 5 ngày, với khối lượng duy trì ở mức tích cực, thì chỉ số lại có thể tiếp tục hồi phục.

Nhìn chung, cả hai chỉ số đã dần ổn định hơn và đang hồi phục trở lại, khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia với tỷ trọng vừa phải lựa chọn nhóm cổ phiếu bluechips, hoặc midcap có kết quả kinh doanh quý và kế hoạch năm mà giá chưa phản ánh nhiều trong những phiên vừa qua thuộc nhóm ngành chứng khoán, bất động sản, dầu khí, tiêu dùng.

Đức Phương tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Ngày 20/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (20/05/2014)

>   Cổ phiếu tốt cho mục tiêu dài hạn (19/05/2014)

>   Tuần 19 - 23/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (18/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần 19 - 23/05/2014 (18/05/2014)

>   Góc nhìn 19-23/05: Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế? (18/05/2014)

>   Chuyên gia: CPI tháng 5 tăng nhẹ, kinh tế dần ổn định và giá cổ phiếu sẽ đi lên (16/05/2014)

>   Góc nhìn 16/05: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (15/05/2014)

>   TS Lê Đức Khánh (MSBS): Thị trường đang trong “con sóng hồi” (16/05/2014)

>   Ông Trần Minh Hoàng (VCBS): Thị trường trong trung hạn vẫn tăng (15/05/2014)

>   Chuyên gia Nhật Bản nói gì về triển vọng chứng khoán Việt Nam sau 2 phiên hoảng loạn? (15/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật