Thứ Năm, 15/05/2014 18:54

Góc nhìn 16/05: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu

Theo các Công ty chứng khoán (CTCK), việc thị trường tăng điểm tăng điểm chỉ là sự phục hồi của kỹ thuật và ít có khả năng kéo dài. Rủi ro về thông tin vẫn sẽ tiếp tục gây khó khăn cho thị trường.

Cân đối tỷ trọng và trading linh hoạt

CTCK Bảo Việt (BVSC): Khi tâm lý NĐT đã tạm thời bớt nhạy cảm với diễn biến giằng co trên biển Đông thì thông tin về các vụ biểu tình gây rối ở một số địa phương lại gây ra những tác động mới đến diễn biến thị trường. Mặc dù vậy, BVSC cho rằng những hành động tự phát này sẽ sớm được khoanh vùng và trật tự sẽ được ổn định trở lại. Những tác động về mặt kinh tế là hiện hữu nhưng cũng sẽ được hạn chế. Các địa phương có thể sẽ có những chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp FDI bị thiệt hại để sớm quay trở lại hoạt động.

Ở một khía cạnh khác, trong khi các NĐT trong nước rơi vào trạng thái bán tháo hoảng loạn thì khối ngoại lại đang khá điềm tĩnh và duy trì động thái mua ròng một cách chủ động. Điều này cho thấy các NĐT nước ngoài nói chung vẫn đánh giá cao về triển vọng hồi phục của TTCK cũng như tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Các NĐT tiếp tục được khuyến nghị có thể áp dụng chiến lược trading ngắn đối với một phần tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và trải mua tăng dần lên mức trung bình khi VN-Index rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 500 điểm. Phần tỷ trọng trading ngắn hạn này nên được đặt nguyên tắc bán linh hoạt khi chỉ số chạm tới các vùng kháng cự kỹ thuật trong nhịp hồi phục sau đó.

Phản ứng sẽ tích cực hơn

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều xuất hiện nến Harami trong phiên ngày 15/05, cho thấy tâm lý giằng co cũng như sự lưỡng lự của NĐT trên thị trường. Các vùng kháng cự chưa thể bị phá vỡ sẽ tiếp tục là lực cản cho xu hướng tăng trưởng của các chỉ số.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, đồng thời các chỉ số có diễn biến hồi phục trở lại khá tốt vào cuối phiên, cùng với động thái mua ròng được duy trì liên tục và ngày càng mạnh của khối ngoại, là những cơ sở để NĐT có thể kỳ vọng thị trường sẽ phản ứng tích cực hơn khi kiểm tra lại các vùng kháng cự trong phiên giao dịch sắp tới.

Sẽ ít biến động hơn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): TTCK đang khiến cho NĐT đi từ trạng thái này sang trạng thái khác. Chưa kịp vui mừng vì cổ phiếu tăng giá thì lại lo sợ vì sự giảm giá đột ngột ở phiên 15/04. Rõ ràng những NĐT mua bán không có kế hoạch, hoặc mua mạnh bằng đòn bẩy đang tự làm suy giảm tài sản của chính mình.

Trước những thông tin về tình hình biểu tình hay Biển Đông, NĐT lại một lần nữa có phản ứng mạnh khi ồ ạt bán trong giờ nghỉ trưa ngày 15/05. Chỉ số VN-Index tụt nhanh chóng xuống mức thấp 512,41 điểm (giảm 17.12 điểm) từ mức tăng hơn 5 điểm. Điều được đánh giá cao là thị trường không hoảng loạn và sau đó đã hồi phục dần trở lại. Thanh khoản trên sàn HSX cũng tăng rất nhanh từ mức 55 triệu đơn vị buổi sáng lên 132 triệu vào cuối phiên. Vậy ai đã mua mạnh trong phiên chiều ngày 15/05, trong khi cả phiên khối ngoại mua khoảng 22 triệu đơn vị. Liệu có phải là NĐT cá nhân? IVS không cho rằng NĐT cá nhân lại mua mạnh đến vậy? Vì thế NĐT không bị áp lực hãy thực sự bình tĩnh nhưng cũng đừng quá kỳ vọng vào thị trường khi mở trạng thái mua đến mức lại gặp áp lực về tài chính.

Thị trường dù sao cũng đã thay đổi và suy giảm, điều đó tất yếu có ảnh hưởng không tốt tới tâm lý NĐT. Và nhiều khả năng những diễn biến mới và khó lường trong ngày 16 và 17/05 có thể sẽ khiến NĐT trở nên e ngại. Vì vậy ở phiên ngày 16/5 thị trường sẽ ít biến động hơn, tăng hay giảm sẽ do nhóm cổ phiếu lớn quyết định.

Cơ hội tạo lập trạng thái cân bằng

CTCK FPT (FPTS): Thị trường tiếp tục có những biến động khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/05. Sau đà tăng khá tốt của phiên buổi sáng thì áp lực bán bất ngờ gia tăng mạnh ngay đầu giờ chiều kéo cả hai chỉ số chính đảo chiều lao dốc nhanh chóng.

Để lý giải cho đà giảm này, FPTS cho rằng nguyên nhân vẫn xuất phát từ những thông tin về diễn biến căng thẳng trên Biển Đông, ngoài ra còn có ảnh hưởng từ khối lượng bắt đáy lớn của các phiên trước về tài khoản.

Tuy vậy, điểm tích cực là áp lực bán không còn dồn dập như phiên đầu tuần, cầu bắt đáy cũng xuất hiện giúp đà giảm thu hẹp đáng kể tại thời điểm đóng cửa. Mặc dù các chỉ số biến động mạnh nhưng tâm lý thị trường chung đã ổn định hơn, thể hiện qua sự trở lại của dòng tiền tại một số mã penny như KMR, ASP, VIS… Bên cạnh đó, khối ngoại cũng duy trì vai trò lực đỡ đáng kể cho xu thế tại những thời điểm suy yếu.

Nhìn chung, FPTS cho rằng thị trường đang có cơ hội để tạo lập trạng thái cân bằng tạm thời và cải thiện dần niềm tin cho NĐT, tuy nhiên động thái tiết cung của bên bán và rủi ro với những thông tin về Biển Đông vẫn sẽ là yếu tố có khả năng gây khó khăn cho thị trường ở phiên giao dịch cuối tuần. Theo đó, NĐT vẫn nên thận trọng, chờ xem phản ứng tiếp theo của thị trường và khối ngoại, việc hạn chế bắt đáy và giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục sẽ tiếp tục được khuyến nghị.

Chỉ là nhịp hồi ngắn

CTCK VNDirect (VND): Dù vào phiên chiều ngày 15/05 thị trường bị bán mạnh, cơ hội cho nhịp hồi vẫn còn, bởi các lý do:

- Cuối phiên lực cầu vào trở lại, các cổ phiếu thoát khỏi vùng thấp của ngày. Các cổ phiếu chủ chốt của thị trường mất số điểm không quá lớn so với mức tăng ngày hôm qua. Đáng chú ý, cầu của khối ngoại tăng mạnh trong phiên hôm nay với giá trị ròng đạt 425 tỷ đồng, mức cao nhất trong 1 tháng trở lại đây.

- Một số mã có dấu hiệu của dòng tiền rất chủ động, duy trì tăng điểm đến cuối phiên.

Do kỳ vọng đây chỉ là nhịp hồi ngắn, VND cho rằng nhịp hồi nếu được duy trì cũng chỉ tính bằng phiên, nên phiên 15/5 là phiên cuối cùng ít rủi ro T+. Lưu ý về việc mua-bán cần nhanh, quyết đoán và chỉ dành cho NĐT ưa rủi ro đã được đề cập trong bản tin trước. VND không khuyến nghị mua thêm cho ngày 16/5.

Khả năng tăng ít kéo dài

CTCK MAYBANK KIM ENG (MBE): Thị trường ngày 15/05 có phiên phục hồi đáng kể đầu tiên trong tuần. VN-Index mở cửa giảm nhẹ nhưng đã nhanh chóng tăng trở lại sau đó với mức tăng mạnh dần cho đến cuối giờ giao dịch. Đóng cửa tại mức giá cao nhất trong ngày (529.5 điểm), phục hồi hơn 3%.

Sự phục hồi ngày 15/05 có đóng góp không nhỏ từ việc mua ròng tiếp diễn của khối NĐT nước ngoài, đây đã là phiên mua ròng thứ 16 liên tiếp của khối này.

Dù ghi nhận sự hồi phục đáng kể của thị trường trong phiên ngày 15/05, MBE cho rằng chưa có tín hiệu nào rõ ràng để kết luận xu hướng giảm của hai sàn đã thật sự kết thúc. Nhiều khả năng các phiên tăng hiện nay chỉ đơn giản là sự hồi phục kỹ thuật và ít có khả năng kéo dài. Với nhìn nhận này, MBE khuyến nghị NĐT tiếp tục đứng ngoài thị trường và không nên liều lĩnh bắt đáy thị trường vì rủi ro phải đánh đổi vẫn là không nhỏ.

Thiên Minh tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   TS Lê Đức Khánh (MSBS): Thị trường đang trong “con sóng hồi” (16/05/2014)

>   Ông Trần Minh Hoàng (VCBS): Thị trường trong trung hạn vẫn tăng (15/05/2014)

>   Chuyên gia Nhật Bản nói gì về triển vọng chứng khoán Việt Nam sau 2 phiên hoảng loạn? (15/05/2014)

>   Góc nhìn 15/05: Chưa vội lạc quan (14/05/2014)

>   Ngày 15/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (15/05/2014)

>   Góc nhìn 14/05: Thận trọng với lướt sóng (13/05/2014)

>   Góc nhìn 14/05: Thận trọng với lướt sóng (13/05/2014)

>   Ngày 13/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (13/05/2014)

>   Góc nhìn 13/05: Khó lường trong ngắn hạn? (12/05/2014)

>   Ông Tống Minh Tuấn (VCBS): Cơ hội tốt! (12/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật