Thứ Hai, 12/05/2014 18:35

Góc nhìn 13/05: Khó lường trong ngắn hạn?

Các chuyên gia cho rằng thị trường trong ngắn hạn vẫn biến động khó lường, nhà đầu tư theo đó có thể tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài hạn.

Nên giữ tỷ trọng cổ phiếu dưới 30%

CTCK Bảo Việt (BVSC): Hiện thông tin chi phối chính diễn biến thị trường vẫn là những lo ngại xung quanh căng thẳng ngày càng leo thang tại biển Đông. Tình hình ngày một diễn biến phức tạp và khó lường đang khiến cho phần lớn nhà đầu tư rơi vào trạng thái hoang mang. Khi giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại biển Đông vẫn chưa rõ ràng thì khả năng kết thúc sớm cho cuộc khủng hoảng này là tương đối khó.

Trong bối cảnh rủi ro tăng cao và chưa biết đến lúc nào chấm dứt thì sự lo lắng dấn đến hành động bán tháo của nhà đầu tư như trong phiên 12/05 là điều dễ hiểu. Thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục diễn biến khó lường trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị cắt giảm rủi ro ở mức tối đa cho đến khi cuộc khủng hoảng tại biển Đông có giải pháp rõ ràng hơn. Tỷ lệ cố phiếu đang nắm giữ hoặc bắt đáy tối đa tại thời điểm hiện tại chỉ nên khống chế ở mức thấp, dưới 30%.

Hạn chế “bắt dao rơi”

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Khối ngoại phiên 12/05 đẩy mạnh hơn nữa việc mua ròng, họ mua vào thêm gần 9 triệu cổ phiếu với giá trị khoảng 226 tỷ đồng. Cần lưu ý đây đã là phiên mua ròng thứ 14 liên tục của các nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị mua ròng tính đến hiện tại hơn 1,000 tỷ đồng. Động thái của khối ngoại đang khá “ngược chiều” các nhà đầu tư trong nước.

MBKE giữ nguyên nhận định về xu hướng giảm dành cho cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index và nhấn mạnh đến việc thị trường đang tồn tại những rủi ro cao và “rất khó đoán định” về những tình hình sắp tới liên quan đến Biển Đông.

Với nhìn nhận như trên, MBKE khuyến nghị khách hàng tiếp tục đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại và hạn chế tối đa các hành động “bắt dao rơi” do xu hướng của hai sàn tính đến hiện tại đều là giảm.

Nhiều khả năng phục hồi

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): VN-Index đã bật lên trở lại khi chạm đến vùng 512 điểm trong phiên 12/05. Đây là ngưỡng hình thành các nhóm đỉnh/đáy trong giai đoạn tháng 04, 08, 12/2013. Cùng với ngưỡng 500 điểm bên dưới, sẽ là những vùng hỗ trợ mạnh. Việc chạm đến các ngưỡng này sẽ kích thích hơn tâm lý tham gia thị trường của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, MA200 của VN-Index tuy đã bị xuyên thủng, nhưng chủ yếu do yếu tố tâm lý, do đó có thể sẽ chưa mất đi vai trò hỗ trợ. MA200 là ngưỡng hỗ trợ “cứng” và không dễ dàng bị phá vỡ. Nhiều khả năng sẽ có sự hồi phục trở lại quanh đường này.

Ở góc độ cổ phiếu, nhiều mã vốn hóa lớn sau nhiều phiên mất điểm mạnh, có thể sẽ có sự cân bằng hơn và hỗ trợ tốt hơn cho chỉ số thị trường. Tuy nhiên, tình hình bất ổn và ảnh hưởng của nó lên thị trường chứng khoán vẫn là ẩn số khó đoán định và cần theo dõi sát sao.

Cơ hội tích lũy cổ phiếu giá thấp

CTCK FPT (FPTS): Điểm tích cực nhất đến từ giao dịch của khối ngoại, theo quan sát của FPTS thị trường càng xuống sâu nhà đầu tư nước ngoài càng giải ngân mạnh, trong phiên hôm nay giá trị mua ròng trên toàn thị trường là 244.79 tỷ đồng, đây là tín hiệu tốt cho thị trường khi mà các nhà đầu tư trong nước vẫn đang khá thận trọng.

Trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư nên thận trọng và tiếp tục chú ý đến thanh khoản, việc theo dõi thanh khoản từ 3-5 phiên sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết được dòng tiền đang đi vào hay đi ra và sự ổn định của thị trường.

Cho đến hiện tại thì quan điểm “Sell in May” vẫn đang đúng, tuy nhiên nhà đầu tư nên giữ tâm lý bình tĩnh, tránh trạng thái bi quan quá mức do đây có thể sẽ là cơ hội để tích lũy cổ phiếu giá thấp cho mục tiêu trung - dài hạn.

Cơ hội tốt để mua vào

CTCK Ngân hàng MB (MBS): Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi các vấn đề liên quan đến biển Đông vẫn tạo ra sức ép tâm lý cũng như lo ngại đối với nhà đầu tư, khiến cho lực cầu yếu và dòng tiền chính vẫn đứng ngoài thị trường. Vì vậy, lực bán ra dù không thật mạnh nhưng vẫn đẩy hàng loạt cổ phiếu về giá sàn ngay từ buổi sáng.

Mặc dù khả năng xung đột quân sự là rất thấp, hậu quả nghiêm trọng nếu sự việc không được giải quyết tốt tạo sức ép lên đa số nhà đầu tư khiến họ đứng ngoài thị trường dù đa số các cổ phiếu đã giảm về mức giá rất hấp dẫn. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua vào giá trị ròng lớn khi thị trường giảm sâu. Như vậy có thể thấy họ có quan điểm rất tích cực về triển vọng của thị trường Việt Nam cũng như nhận định xung đột trên biển sẽ được giải quyết không để lại hậu quả nặng nề.

MBS tiếp tục giữ quan điểm thời điểm này là cơ hội tốt để mua vào cho các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào dần khi thị trường sụt giảm mạnh. Mặt khác, các rủi ro của thị trường trong ngắn hạn đang ở mức cao, cùng với việc sẽ không có nhiều thông tin hỗ trợ mạnh cho thị trường thời gian tới nên nhà đầu tư cần hạn chế các hoạt động đầu cơ ngắn hạn.

Đức Phương tổng hợp

Công Lý

Các tin tức khác

>   Ông Tống Minh Tuấn (VCBS): Cơ hội tốt! (12/05/2014)

>   Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Có bàn tay đánh xuống? (12/05/2014)

>   Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Tiếp tục áp lực biển Đông và margin (12/05/2014)

>   Cổ phiếu bất động sản vào tầm ngắm? (13/05/2014)

>   Góc nhìn 12-16/05: Chờ tín hiệu từ dòng tiền (11/05/2014)

>   Tuần 12 - 16/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (11/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 12 - 16/05/2014 (11/05/2014)

>   Góc nhìn 09/05: Có phải là cơ hội? (08/05/2014)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng (SSI): “Nhiều nhà đầu tư đã hoảng loạn quá mức cần thiết” (08/05/2014)

>   UBCK: Nhà đầu tư cần bình tĩnh để tránh bị lợi dụng, một số quỹ đầu tư lớn vẫn tích cực mua vào (08/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật