Chủ Nhật, 11/05/2014 16:28

Góc nhìn 12-16/05: Chờ tín hiệu từ dòng tiền

Trong tuần tới, dòng tiền sẽ là yếu tố quyết định xu hướng thị trường. Trong trường hợp tích cực, thị trường chung dự báo sẽ theo xu hướng tích lũy, với sự phân hóa rõ rệt hơn của từng nhóm cổ phiếu.

Dòng tiền sẽ quyết định xu hướng thị trường

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS): Thị trường ghi nhận tuần giảm điểm mạnh sau diễn biến bật lên từ ngưỡng hỗ trợ với động lực yếu. Thông tin căng thẳng về tình hình biển Đông cũng là yếu tố khiến nhà đầu tư bán tháo trên diện rộng trong phiên ngày 8/5. Tín hiệu tích cực là lực cầu dò đáy tăng mạnh trong hai phiên cuối tuần, khi hai chỉ số Index giảm đến ngưỡng hỗ trợ dài hạn của đường MA200. Thị trường phục hồi trở lại trong phiên cuối tuần với khối lượng khớp lệnh cao.

Thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh kỹ thuật kéo dài từ tháng 4/2014. Diễn biến bật lên từ ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật mạnh với thanh khoản cao bước đầu cho tín hiệu tích cực. Ngưỡng cản kỹ thuật gần nhất đối với VN-Index là khoảng 555 điểm. Ngưỡng cản gần nhất đối với HNX-Index là khoảng 76 điểm.

Dòng tiền vẫn là yếu tố quyết định xu hướng thị trường. Trong trường hợp tích cực, thị trường chung dự báo sẽ theo xu hướng tích lũy, với sự phân hóa rõ rệt hơn của từng nhóm cổ phiếu. Trong trường hợp dòng tiền tham gia thị trường giảm trở lại, xu hướng giảm của chỉ số Index dự kiến chưa kết thúc.

Việc bắt đáy cho mục tiêu đầu tư ngắn hạn không được khuyến nghị ở thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư trung dài hạn tiếp tục tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt khi thị trường yếu.

Xu hướng theo chiều hướng tiêu cực

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): VCSC cho rằng áp lực bán có thể gia tăng khi hai chỉ số tiến gần các vùng kháng cự 550 – 555 của chỉ số VN-Index và 79.0 của chỉ số HNX-Index.

Nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng quá bán cho thấy lực cầu bắt đáy có thể tiếp tục gia tăng dần trong những phiên tới, nhưng vùng kháng cự mạnh khá gần với vùng giá hiện tại cho nên việc phục hồi mạnh trong phiên giao dịch hôm nay có thể sẽ tác động đến lực bán gia tăng trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn theo chiều hướng tiêu cực cho nên các nhà đầu tư vẫn chưa nên bắt đáy trong giai đoạn này. Do đó, các nhà đầu tư không mở vị thế mua bắt đáy trong thời điểm này và nếu các nhà đầu tư vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể cân nhắc giảm tỷ trọng xuống trong nhịp hồi để giảm thiểu rủi ro.

Có thể lại giảm điểm

Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Trên đồ thị VN-Index tiếp tục tạo mức thấp mới do biến động giảm trong phiên.

Mặc dù hồi phục, VN-Index đã liên tục tạo ra các mức đỉnh và đáy sau thấp hơn, đặc điểm của một xu hướng giảm. Do đó, MBKE cho rằng sau đợt phục hồi này, có thể thị trường sẽ trở lại giảm điểm. Ngoài ra, thanh khoản có thể sẽ thấp xuống trở lại. MBKE cho rằng chiến lược giao dịch hợp lý trong giai đoạn này là đứng ngoài thị trường.

“Sell in May”

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sự biến động của thị trường đang là khá lớn khiến việc mua vào lúc giá tăng là rủi ro vì T+3 cổ phiếu mới về tài khoản. Và kỳ vọng cho thị trường có thể đi xa trong bối cảnh hiện nay là rất khó.

Nhà đầu tư nên thận trọng và tiếp tục chú ý đến thanh khoản, nó cho thấy dòng tiền nó đang đi vào hay đi ra thị trường. Cho đến hiện tại thì quan điểm “Sell in May” vẫn đang đúng trong thời điểm hiện nay, tuy nhiên với mục tiêu tích lũy cho trung và dài hạn thì mỗi đợt sụt giảm mạnh tại vùng này vẫn là cơ hội mua rất tốt.

Mua vào trung và dài hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Mặc dù chưa có giải pháp cụ thể nào nhưng việc sử dụng nhiều tàu thuyền và phương tiện lớn, di chuyển chậm chạp như giàn khoan trong vùng biển nông và nằm trong tầm bắn của tên lửa và tầm tác chiến của máy bay cho thấy nguy cơ xung đột quân sự là khá thấp. Khuyến cáo chính thức từ Ủy ban chứng khoán nhà nước cũng như các thống kê giao dịch của nhóm tự doanh công ty chứng khoán và nhà đâu tư nước ngoài đã giúp thị trường ổn định trở lại. MBS cho rằng tình hình biển Đông vẫn hết sức phức tạp, nhà đầu tư cần phải theo dõi sát, tuy nhiên chỉ nên hành động khi có các thông tin chính thức.

MBS tiếp tục giữ khuyến nghị mua vào với cả mục tiêu trung và dài hạn lẫn thăm dò lượng vừa phải với mục tiêu đầu cơ ngắn hạn. Các nhà đầu tư cần chú ý là sau phiên giảm mạnh hôm qua, rất nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh rất sâu so với vùng đỉnh vào tháng 3, và không còn cách quá xa so với vùng giá đầu năm 2014.

Chờ tín hiệu thanh khoản

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Trong ngắn hạn, khả năng lặp lại kịch bản giảm mạnh do bán tháo như phiên hôm qua khó xảy ra trừ khi tình hình xung đột biển Đông leo thang căng thẳng dẫn tới những va chạm lớn hơn giữa 2 nước (kịch bản này được các chuyên gia quốc tế đánh giá thấp, khả năng phía Trung Quốc sẽ làm căng thẳng thêm một thời gian và đi đến những thỏa hiệp 2 bên sẽ đàm phàn).

Tuy nhiên, thị trường vẫn cần tiếp tục kiểm tra lực cầu trong các phiên tới với thanh khoản cần tiếp tục cải thiện thì xu hướng phục hồi mới đáng tin cậy. Ngắn hạn các cổ phiếu nóng có tính chất đầu cơ cao không được khuyến nghị.

Về dài hạn, tình trạng thị trường như hiện tại phù hợp với hoạt đông trung dài hạn hơn là với hoạt động đầu cơ cổ phiếu nóng. Tuy nhiên, việc gia tăng vị thế mua trong dài hạn cần thận trọng và tìm thời điểm thích hợp, và tỷ trọng hợp lý tùy theo mức độ chịu rủi ro của nhà đầu tư, tránh mua đuổi theo diễn biến thị trường.

Minh Hằng tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Tuần 12 - 16/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (11/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 12 - 16/05/2014 (11/05/2014)

>   Góc nhìn 09/05: Có phải là cơ hội? (08/05/2014)

>   Ông Nguyễn Duy Hưng (SSI): “Nhiều nhà đầu tư đã hoảng loạn quá mức cần thiết” (08/05/2014)

>   UBCK: Nhà đầu tư cần bình tĩnh để tránh bị lợi dụng, một số quỹ đầu tư lớn vẫn tích cực mua vào (08/05/2014)

>   Ông Nguyễn Xuân Bình (BVS): Đầu phiên choáng váng, thị trường sắp tới còn tiếp tục giảm (08/05/2014)

>   Góc nhìn 08/05: Sự hồi phục vẫn phải chịu rủi ro cao (07/05/2014)

>   Góc nhìn 07/05: Phục hồi hay tiếp tục giảm? (06/05/2014)

>   CTCK tiến hành giải chấp, nhà đầu tư nên làm gì? (06/05/2014)

>   Ngày 06/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (06/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật