Thứ Ba, 06/05/2014 18:45

Góc nhìn 07/05: Phục hồi hay tiếp tục giảm?

Sau một phiên giảm điểm mạnh (06/05), trên quan điểm kỹ thuật một số CTCK cho rằng thị trường sẽ phục hồi. Tuy nhiên, ở khía cạnh thận trọng hơn, một số khác đưa ra nhận định tiêu cực và khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt lớn.

Phù hợp lướt sóng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường phiên 06/05 được nhìn nhận sẽ tiếp tục giảm, nhưng việc giảm sâu hơn 3% tương đương 18.88 điểm là rất bất ngờ và hơi quá đà. Vì thế không khó lý giải vì sao lực mua đã gia tăng mạnh, và điều quan trọng là kéo chỉ số VN-Index quay trở lại với mức giảm còn một nửa, tại mốc 555.11 điểm sát với mức đáy thiệt lập trước đây.

Cây nến giảm điểm được co hẹp và với một chân nến khá dài như vậy cho thấy đà giảm sẽ được chặn lại. Thị trường vì thế sẽ tích cực hơn kể từ phiên mai 07/05 và có thể một vài cổ phiếu sẽ có mức tăng ấn tượng. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn chỉ phù hợp với nhà đầu tư lướt sóng nên những cú hồi phục lại chưa thực sự bền vững. Những cổ phiếu tăng mạnh trở lại vẫn có thể sẽ chịu sự rủi ro T+ nếu nhà đầu tư đua mua theo.

Theo quan sát của IVS, dù cả mã cơ bản cũng giảm nhưng rõ ràng thanh khoản các mã này giảm sút rất mạnh cho thấy áp lực bán là không quá lớn. Đây chính là những cổ phiếu sẽ sớm tạo ra vùng an toàn, trong khi những cổ phiếu có tính đầu cơ cao, thanh khoản cao cho thấy sự ổn định chưa được thiết lập. Những cổ phiếu này sẽ còn những nhịp tăng giảm trước khi mọi thứ trở nên ổn định. Do đó, nhóm này chỉ phù hợp với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, thích lướt sóng với những cổ phiếu sẵn có.

Thêm một phiên nhà đầu tư nước ngoài tận dụng để mua vào khi thị trường sụt giảm với mức mua ròng tăng mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị cho thấy họ vẫn là người bình tĩnh hơn cả. Đây cũng chính là yếu tố mà nhà đầu tư nội cần phải nhìn nhận lại trước khi hành động. Thị trường sẽ cần thêm một thời gian để tạo ra vùng an toàn trong thời gian tới tại đây, nên những biến động mạnh vì thế cũng sẽ bắt đầu giảm bớt mà đầu tiên sẽ là nhóm cổ phiếu cơ bản.

Sẽ phục hồi

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Chứng khoán tiếp tục chuỗi mất điểm trong hoàn cảnh không có thêm thông tin gì mới trong nước. Sau mỗi phiên giảm điểm mạnh thì điều thường được nghĩ đến tiếp theo sẽ là lực bán giải chấp. Điều này có thể vẫn đúng trong lần giảm này khi số mã giảm sàn tăng lên.

Việc chỉ số VN-Index quay trở về mốc lúc đầu năm đã kích thích hoạt động bắt đáy, qua đó giúp chỉ số bớt giảm điểm vào cuối giờ. Lực mua tăng mạnh bao gồm cả nhà đầu tư nước ngoài. Khối này thậm chí còn gần như là người mua duy nhất ở nhiều mã như BCI, CLC, DPR, hay MSN. Ngược lại, quỹ V.N.M ETF tiếp tục bị rút tiền khi rơi vào trạng thái bị chiết khấu sâu hơn.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số có thể sẽ hồi phục lại trong những phiên tới.

VN-Index có lúc sụt giảm mạnh hơn 18 điểm xuống dưới mốc 546 điểm nhưng chỉ số này đã có sự phục hồi mạnh lúc cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy. Theo đó, VN-Index vẫn đóng cửa ở trên khu vực hỗ trợ 555 điểm, tương đương đường MA(100) và tạo ra một cây nến đỏ với bóng nến phía dưới dài. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE tăng vọt lên 98.2 triệu đơn vị, đây là một tín hiệu tích cực trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, MACD vẫn dịch chuyển xuống mức -5.69 và ủng hộ cho xu hướng giảm điểm. Theo các tín hiệu hiện tại, VN-Index có thể có sự phục hồi trong phiên tới nhờ lực cầu bắt đáy. Nhưng thanh khoản trên HOSE cần duy trì ở mức cao để hỗ trợ cho thị trường. Nếu VN-Index vượt qua mốc 580 điểm trong ngắn hạn, mô hình hai đáy sẽ xuất hiện.

SBBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên chờ tín hiệu rõ ràng trước khi mua cổ phiếu.

Nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Bên bán tiếp tục chiếm ưu thế như những gì đã xảy ra trong phiên đầu tuần (05/05). Sự nản lòng của người mua bắt nguồn từ việc các thông tin được kỳ vọng nhiều như “nới room”, “TPP”,…gần như vẫn “bặt vô âm tín” trong khi những tin bất lợi hơn lại xuất hiện như khả năng huy động và trả nợ công khó khăn hơn hay một số “biến động” từ khu vực Biển Đông.

Trên đồ thị, VN-Index đang tiến hành thử lại khu vực hỗ trợ 550 điểm. Mức đóng cửa của đường giá tạm thời vẫn nằm trên mốc hỗ trợ này (dù giá thấp nhất đã có những xâm phạm đầu tiên). Với tình hình hiện tại, một cách cơ bản, MBKE giữ quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư giữ một tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Riêng sàn HNX, đồ thị kỹ thuật đang tiêu cực hơn đáng kể với xu hướng ngắn hạn đang là giảm, việc nắm giữ cổ phiếu trên sàn HNX vì vậy không được MBKE khuyến khích thực hiện.

Giao dịch cân bằng hơn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Ngày 06/05 thị trường tiếp tục giảm phiên thứ hai liên tiếp với chênh lệch cung – cầu vẫn nghiêng mạnh về phía người bán. Trong suốt thời gian giao dịch buổi sáng và đầu giờ chiều, thị trường chìm trong sắc đỏ với áp lực bán tháo khá mạnh, tuy nhiên điểm tích cực là lực cầu bắt đáy đã chủ động hơn và hấp thụ tốt lượng cung hàng bán ra, đà giảm vì thế được thu hẹp đáng kể tại thời điểm đóng cửa.

Trên bảng điện tử, một số cổ phiếu lấy lại được sắc xanh hiếm có như CII, MSN, DQC, IJC… Có thể thấy đà giảm nhanh và mạnh của thị trường đã kích thích được một phần dòng tiền đang đứng ngoài tham gia bắt đáy trở lại.

Theo đó, các phiên cuối tuần có thể sẽ diễn ra với giao dịch ở trạng thái cân bằng hơn. Tuy nhiên, sự hiện diện của nhiều yếu tố mới gây bất ổn cũng như tâm lý nhà đầu tư đang khá yếu thì kịch bản thị trường đi xuống với các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tiếp tục bị phá vỡ sẽ vẫn cần được đặc biệt lưu ý. FPTS bảo lưu quan điểm rủi ro đối với các danh mục ngắn hạn là rất lớn, việc bắt đáy sẽ không được khuyến nghị và nhà đầu tư cần ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để dự phòng khả năng thị trường tiếp tục giảm sâu.

Trần Việt tổng hợp

Công lý

Các tin tức khác

>   CTCK tiến hành giải chấp, nhà đầu tư nên làm gì? (06/05/2014)

>   Ngày 06/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (06/05/2014)

>   Góc nhìn 06/05: Gấu vẫn ở thế thượng phong! (05/05/2014)

>   Trading System Tuần 05 - 09/05: Đà giảm vẫn đang tiếp tục (07/05/2014)

>   Chứng khoán tháng 5: Điểm nhấn từ khối ngoại và mốc 600 điểm (06/05/2014)

>   Góc nhìn 05/05: Sự bền vững của giá vẫn bị ngi ngờ (04/05/2014)

>   Tuần 05 - 09/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (04/05/2014)

>   Góc nhìn 29/04: Thị trường bắt đầu “ngủ đông”? (28/04/2014)

>   Đầu tư vào đâu khi qua mùa điểm nóng ĐHĐCĐ? (28/04/2014)

>   Góc nhìn 28/04-02/05: Thị trường sẽ còn rung lắc (27/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật