Thứ Ba, 06/05/2014 09:04

Chứng khoán tháng 5: Điểm nhấn từ khối ngoại và mốc 600 điểm

Thị trường cuối tháng 4 diễn biến trầm lắng và không có thông tin hỗ trợ. Các chuyên gia cho rằng, thị trường tháng 5 tiếp tục trầm lắng với hỗ trợ chủ yếu đến từ khối ngoại, kết hợp với một số điểm tích cực như lạm phát và các chính sách của chính phủ được duy trì ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, trong tháng 5, mốc 600 điểm chính là ngưỡng kháng cự mạnh.

VN-Index có khả năng vượt lên ngưỡng 600 điểm trở lại trong tháng 5” là ý kiến dự báo của ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc CTCK Sen Vàng (GLS).

Theo ông, tháng 5 là tháng tăng tốc của quý 2 nên kỳ vọng các hiệu ứng từ kinh tế và những giải pháp của các bộ ngành sẽ là lực đỡ chính cho thị trường. Cụ thể, ông cho rằng, tháng 5 sẽ được hỗ trợ từ những thông tin như lạm phát tiếp tục được kiềm chế và giữ ở mức ổn định, nợ xấu tiếp tục được xử lý, lãi suất được giữ ở mức ổn định, khó khăn của doanh nghiệp ngày càng được chính phủ quan tâm và giải quyết, cơ cấu nền kinh tế đang dần được thay đổi.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng nguồn vốn ngoại cũng là yếu tố tác động tích cực và điều này giúp thị trường tạo lập mặt bằng giá mới. Cụ thể, nếu khối ngoại tăng tốc mua sẽ là cơ hội cho thị trường tạo lập mặt bằng mới sau thời gian giảm đáng kể. Nhưng điều này phụ thuộc vào tiến trình cổ phần hóa của nhà nước do khối ngoại đang rất quan tâm đến vấn đề này để tiến hành giải ngân.

Về thị trường hiện tại, ông cho biết, thanh khoản vẫn duy trì ở mức kém do đang phụ thuộc vào sức mua giải ngân của nhà đầu tư nước ngoài, còn trong nước thì sau đợt điều chỉnh giảm hơn 5% trong trung tuần tháng 4 khiến tâm lý nhà đầu tư không được ổn định. Thanh khoản duy trì ở mức thấp kết hợp với những vấn đề như margin call, khối ngoại bán ra và tự doanh của các công ty chứng khoán bán nên thị trường đi xuống.

Thị trường nếu không giữ được mức thanh khoản trung bình 1,500 tỷ đồng trở lên thì khó có thể tạo lập được mặt bằng giá mới trong thời điểm hiện tại.

Ông khuyến nghị nhà đầu tư hiện tại không nên sử dụng đòn bẩy tài chính khi thị trường có điều chỉnh và nên đầu tư giới hạn vào các cổ phiếu có mức độ tăng trưởng cao với BCTC quý 1/2014 khả quan. Bên cạnh đó nên đầu tư vào các cổ phiếu có thanh khoản cao để hạn chế rủi ro.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc chiến lược đầu tư của CTCK Maritime Bank (MSBS) cho rằng “VN-Index kết thúc tháng 5 có thể đứng quanh ngưỡng 585 điểm (+-5 điểm)”.

Theo ông, tháng 5 hàng năm thông thường không phải là tháng thuận lợi cho giao dịch cổ phiếu. Tháng 5 thị trường giao dịch sẽ không có nhiều bất ngờ, giao dịch điều chỉnh biến động đi ngang với thanh khoản thấp sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên sẽ có một số cổ phiếu sẽ có giao dịch sôi động, ấn tượng đó là những siêu cổ phiếu của năm, những cổ phiếu mà có xu hướng tăng giá hầu như theo chu kỳ 1-2 năm.

Kết thúc tháng 5, chỉ số Vn-Index có thể đứng quanh ngưỡng 585 điểm (+/- 5 điểm). Thực tế sẽ không có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường trong tháng 5. Thông tin hỗ trợ có thể là diễn biến xử lý nợ xấu từ VAMC, tốc độ tăng trưởng tín dụng và nhất là dòng tiền giải ngân từ khối ngoại vào các cổ phiếu triển vọng. Với xu hướng hỗ trợ này thì chỉ số VN-Index sẽ điều chỉnh đi ngang và đi lên để tạo sóng trong thời gian tới.

Về khối ngoại, ông cho rằng họ sẽ giải ngân tích cực hơn mặc dù sẽ có những cổ phiếu bị bán mạnh. Thông thường khối ngoại sẽ đi trước khối nội 1 bước là giải ngân vào các cổ phiếu cơ bản. Yếu tố này vẫn là yếu tố hỗ trợ tốt cho TTCK. Giai đoạn này thường kéo dài liên tục trước khi TTCK bước vào quý 3, thời điểm mà thị trường sẽ có nhiều tin tức tốt và tình hình giao dịch sẽ sôi động hơn.

Với những nhận định đó, theo ông trong tháng 5 sẽ phù hợp với các nhà đầu tư giá trị hơn là đầu cơ cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu đang tích lũy nền tảng giá mới, nhiều cổ phiếu đang diễn biến giá thuận lợi cho việc mua gom sẽ được các nhà đầu tư này quan tâm. Đây là thời điểm tốt cho việc nắm giữ những cổ phiếu này.

Nhóm cổ phiếu hấp dẫn sẽ là nhóm cổ phiếu ngân hàng, xây dựng hạ tầng, dệt may, dầu khí. Trong đó ông khuyến nghị nhà đầu tư quan tâm đặc biệt đến những mã cổ phiếu sau: CII, FCN, SHBTCM.

Tháng 5 giao dịch tiếp tục trầm lắng như nửa cuối tháng 4 nhưng không có giảm sâu. Chung lại 2 tháng còn lại của quý 2, VN-Index tích lũy đi ngang và dao động trong khoảng 567-600 điểm” là ý kiến dự báo của ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VCBS.

Theo ông, biên độ dao động của thị trường trong tháng 5 sẽ thu hẹp lại kèm theo đó tiếp tục là sự sụt giảm của thanh khoản. Dư địa để thị trường có thể tăng từ thông tin ĐHĐCĐ cũng không còn, do các cổ phiếu tốt và có khả năng dẫn dắt thị trường như GAS, VNM, PVD,… đã tổ chức Đại hội và đã có tác động đến thị trường trong tháng 4 vừa qua (một vài phiên gia tăng nhờ nhóm các cổ phiếu dẫn dắt), các doanh nghiệp chưa tổ chức đa phần chỉ là vừa và nhỏ nên khả năng lan tỏa sức tăng khi có thông tin tốt từ các mã này sẽ thấp hơn. Thị trường tăng điểm có khả năng chỉ phụ thuộc ở một số bluechips với lực cung cạn kiệt và cầu bắt đáy xuất hiện nhưng điều này không mạnh.

Khối ngoại trong tháng 5 nhiều khả năng cũng sẽ hạn chế mua bán (do chủ yếu đầu tư trung và dài hạn) và chủ yếu mua vào ở những phiên giảm mạnh, những phiên mua vào này chỉ là cân đối lại danh mục.

Chung lại trong hai tháng cuối của quý 2 (tháng 5 và 6), dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang trong biên độ từ 567-600 điểm do không có thông tin hỗ trợ mạnh. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư trong thời gian vừa qua cũng đã có mức lợi nhuận tốt nên cũng sẽ có một quãng thời gian nghỉ nhất định nhằm bảo toàn lợi nhuận. Với thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ, quý 2 có khả năng sẽ là giai đoạn nghỉ của những nhà đầu tư này.

Ông khuyến nghị nhà đầu tư nếu đã có lợi nhuận thì nên thận trọng xem xét thị trường, không nên đầu tư ngắn hạn ở hiện tại. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn thì đây là cơ hội để mua những cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng nhưng không nên đua lệnh.

Các nhóm ngành có thể xem xét mua vào như dầu khí, xây dựng cơ sở hạ tầng, kho vận và xuất khẩu. Bên cạnh đó, các cổ phiếu đầu ngành của mỗi ngành cũng có thể đầu tư.

Còn ông Lê Vương Hùng – Giám đốc môi giới CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng: “Thị trường chứng khoán tháng 5 theo xu hướng đi xuống với nguyên nhân là thông tin về thị trường ít và không có hỗ trợ. Biên độ dao động trong khoảng 550-600 điểm nhưng khó đạt được ngưỡng 600 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp”.

Thông tin tích cực là CPI tháng 5 có khả năng nhích nhẹ, vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng khả năng ở phiên họp thường kỳ chính phủ tháng 5 sẽ đưa ra một số chính sách tích cực về hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp,... Tuy nhiên, những thông tin này không có nhiều tác động đến thị trường.

Với những nhận định đó, ông khuyến nghị nhà đầu tư hiện tại không nên quan tâm đến chỉ số thị trường mà nên quan tâm đến những cổ phiếu riêng lẻ có tập trung dòng tiền đáng kể. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân vào những cổ phiếu mang tính phòng thủ như dược, hàng tiêu dùng và một số cổ phiếu cơ bản với thanh khoản vừa phải.

Duy Hoàng

Công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 05/05: Sự bền vững của giá vẫn bị ngi ngờ (04/05/2014)

>   Tuần 05 - 09/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (04/05/2014)

>   Góc nhìn 29/04: Thị trường bắt đầu “ngủ đông”? (28/04/2014)

>   Đầu tư vào đâu khi qua mùa điểm nóng ĐHĐCĐ? (28/04/2014)

>   Góc nhìn 28/04-02/05: Thị trường sẽ còn rung lắc (27/04/2014)

>   Tuần 28/04 – 02/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (27/04/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 28/04 - 02/05/2014 (27/04/2014)

>   Góc nhìn 25/04: Giằng co và thanh khoản thấp (24/04/2014)

>   Góc nhìn 24/04: Khối lượng suy giảm và chỉ số chỉ đi ngang (23/04/2014)

>   Góc nhìn 23/04: Tăng đủ dài để “đánh” T3? (22/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật