Thứ Tư, 07/05/2014 18:33

Góc nhìn 08/05: Sự hồi phục vẫn phải chịu rủi ro cao

Các chuyên gia cho rằng thị trường hiện tại vẫn chịu mức rủi ro cao và khả năng tăng trở nên khá mơ hồ. Đà tăng nếu có sẽ chủ yếu dựa vào các cổ phiếu lớn.

Thị trường vẫn chịu mức rủi ro cao

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đã cân bằng hơn sau hai phiên giảm mạnh liên tiếp, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng tuy nhiên thì áp lực bán đã giảm đi đáng kể trong phiên 07/05. Diễn biến đáng chú ý trong phiên 07/05 là dòng tiền đẩy mạnh vào nhiều cổ phiếu trụ cột của sàn HOSE, điều này giúp cho VN-Index vượt qua được áp lực bán trong phiên sáng 07/05. Như vậy, diễn biến xấu về việc các chỉ số liên tiếp phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn đã tạm thời dừng lại.

Tuy vậy, những kỳ vọng về khả năng hồi phục trở lại của thị trường vẫn phải chịu mức rủi ro cao do sự hiện diện của nhiều thông tin gây bất ổn. Sự thụt lùi của thanh khoản trong phiên 07/05 cũng phần nào thể hiện mức độ bi quan của dòng tiền đang đứng ngoài thị trường. Về phương diện kỹ thuật, do xung lượng của thị trường hiện tại là khá yếu nên những phiên tăng điểm trong giai đoạn này sẽ vẫn mang tính kỹ thuật là cao.

Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị thận trọng với các danh mục lướt sóng ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để nhằm hạn chế rủi ro nếu thị trường tiếp diễn trạng thái điều chỉnh.

Tăng điểm nhẹ nhờ cổ phiếu lớn

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường có phiên giao dịch tăng điểm nhưng đà tăng đến từ một số các cổ phiếu blue chips. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp phản ánh việc thị trường hồi phục ở ngưỡng 550 - 560 điểm sẽ không bền và tiềm ẩn rủi ro cho việc giảm điểm tiếp của thị trường trong thời gian tới.

Phiên giao dịch ngày 08/05, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tăng điểm nhẹ nhờ đà tăng của một số cổ phiếu lớn. Nhiều cổ phiếu vẫn bị bán mạnh ra do sự thiếu kiên nhẫn của các NĐT. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn không nên mua vào cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay và đợi thêm ít nhất 2 tuần nữa khi thị trường tạo đáy vững chắc hơn với thanh khoản cải thiện.

Khả năng hồi phục “mơ hồ”

CTCK MB (MBS): Mặc dù thị trường đã điều chỉnh đáng kể từ vùng điểm cao nhất từ cuối tháng 3, cùng với kinh tế vĩ mô vẫn đưa ra các tín hiệu ổn định, tuy nhiên dòng tiền vẫn còn khá dè dặt và chờ đợi khi thanh khoản của thị trường tiếp tục ở mức thấp. Đây là dấu hiệu khá tiêu cực khi vùng giá thấp không thể hấp dẫn lực mua vào, cho thấy khả năng phục hồi lên vùng điểm cao hơn của thị trường vẫn khá mơ hồ.

Một trong những lo ngại của nhà đầu tư là các tin tức liên quan đến căng thẳng tại khu vực biển Đông. Nếu không có giải pháp hợp lý cho tình hình trước mắt, việc này sẽ có tác động rất nghiêm trọng đối với thị trường chung. Tuy nhiên, MBS cho rằng vấn đề này nằm ngoài khả năng kiểm soát cũng như dự phóng của thị trường vì không còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế. Vì vậy, nhà đầu từ cần theo dõi sát và sẵn sàng hành động khi tình hình thay đổi, nhưng không cần thiết quá tập trung cho vấn đề này, vì nó thậm chí còn nằm ngoài khả năng phân tích của các chuyên gia kinh tế.

MBS tiếp tục duy trì quan điểm mua vào đối với các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn, tuy nhiên tỉ trọng đối với các cổ phiếu cần điều chỉnh giảm xuống trong tình hình rủi ro đang tăng lên. Các hoạt động đầu cơ ngắn hạn cũng cần hạn chế hơn khi điều kiện thị trường hiện tại không thuận lợi.

Tiếp tục giằng co đi ngang với thanh khoản thấp

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường hồi phục trở lại sau hai phiên lao dốc. Tuy vậy, về tổng thể, lực cầu vào thị trường vẫn rất thận trọng. Thanh khoản phiên 07/05 sụt giảm chỉ bằng một nửa so với phiên 06/05. Hai chỉ số tăng điểm chủ yếu do động thái tiết cung, cầu trên tham chiếu vẫn tương đối mỏng. Nhà đầu tư nước ngoài tăng mua ròng trong phiên 07/05, đạt giá trị 50 tỷ đồng trên sàn HSX, tập trung vào các mã BVH, ITA, PVD, DPM.

Về xu hướng thị trường, với diễn biến như hiện nay, nhiều khả năng thị trư ờng sẽ có thêm nhiều phiên giằng co đi ngang với thanh khoản thấp trước kh i xuất hiện thêm những thông tin mới mang tính đột biến. Ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư trong giai đoạn này là cân bằng tỷ trọng. Việc mua trading T+ trong các phiên thị trường giảm sâu nên tuân thủ nguyên tắc sớm bán ra trong các phiên hồi phục nhằm đảm bảo một vị thế an toàn cho danh mục tổng thể.

Sẽ có sự phân hóa

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Trong phiên 07/05, nhóm cổ phiếu lớn đã có tác động mạnh nên mức tăng của chỉ số VN-Index có phần mạnh mẽ hơn HNX-Index. Nhưng nhìn chung thị trường khá cân bằng và nếu cứ duy trì nhịp điệu này, thị trường cơ bản sẽ cạn kiệt nguồn cung giá thấp và điều đó sẽ giúp thị trường trở nên bình ổn hơn.

IVS cho rằng, ở những phiên tới sẽ bắt đầu có sự phân hóa khi một số cổ phiếu sẽ bắt đầu tăng trở lại trong khi một vài cổ phiếu khác vẫn chịu áp lực bán. Thanh khoản của thị trường sẽ tiếp tục sụt giảm và nhiều khả năng sẽ duy trì một thời gian ở mức hiện tại.

Duy Hoàng tổng hợp

Công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 07/05: Phục hồi hay tiếp tục giảm? (06/05/2014)

>   CTCK tiến hành giải chấp, nhà đầu tư nên làm gì? (06/05/2014)

>   Ngày 06/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (06/05/2014)

>   Góc nhìn 06/05: Gấu vẫn ở thế thượng phong! (05/05/2014)

>   Trading System Tuần 05 - 09/05: Đà giảm vẫn đang tiếp tục (07/05/2014)

>   Chứng khoán tháng 5: Điểm nhấn từ khối ngoại và mốc 600 điểm (06/05/2014)

>   Góc nhìn 05/05: Sự bền vững của giá vẫn bị ngi ngờ (04/05/2014)

>   Tuần 05 - 09/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (04/05/2014)

>   Góc nhìn 29/04: Thị trường bắt đầu “ngủ đông”? (28/04/2014)

>   Đầu tư vào đâu khi qua mùa điểm nóng ĐHĐCĐ? (28/04/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật