Thứ Ba, 13/05/2014 18:47

Góc nhìn 14/05: Thận trọng với lướt sóng

Theo các Công ty chứng khoán (CTCK), thị trường trong ngắn hạn tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Sắc xanh sẽ trở lại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Chỉ số VN-Index đã có lúc tụt sâu về mốc 508 điểm và hồi phục trở lại. Nhiều cổ phiếu xuất hiện lực cầu bắt đáy khá mạnh và quyết liệt như SSI, FPT, DPM, VND... trong khi nhiều cổ phiếu khác lực bán đã yếu đi như: HPG, PPC, MSN, PET... cho thấy áp lực cũng đã giảm nhiệt phần nào. Cùng với cầu mua của khối ngoại tiếp tục rót vào nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ là chốt chặn tốt cho thị trường ở những phiên tới.

IVS cho rằng rủi ro ngắn hạn của thị trường chưa hề bị loại bỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu nhỏ, có tính đầu cơ cao. Vì thế cho dù IVS nghiêng về khả năng phiên mai sắc xanh sẽ xuất hiện thì những nhóm cổ phiếu này có thể vẫn tiếp tục chuỗi giảm điểm.

NĐT vẫn cần thận trọng trong giai đoạn này, nhưng IVS lại khuyến khích NĐT mua vào những cổ phiếu tốt, tiềm năng bởi cú giảm sâu vừa qua đã đưa những cổ phiếu này đến vùng giá tương đối hấp dẫn trong dài hạn.

Đà rơi có thể hãm lại

Chứng khoán Ngân Hàng Đông Á (DAS): Thị trường tiếp tục có diễn biến hồi phục khá tích cực vào cuối phiên hôm nay. Dù giảm điểm nhưng VN-Index vẫn có thể duy trì được trên các vùng hỗ trợ mạnh.

Khối lượng giao dịch ngày 13/05 không có nhiều biến động so với phiên 12/05 và vẫn duy trì quanh mức bình quân 20 phiên gần đây. Và đây là phiên thứ 4 liên tiếp khối lượng giao dịch của VN-Index duy trì trên mức này, cho thấy lực cầu vào thị trường khá đều đặn trong những phiên thị trường giảm điểm gần đây.

Thể hiện rõ nét hơn lực cầu tham gia thị trường chính là việc khối ngoại liên tục duy trì trạng thái mua ròng ở mức khá mạnh trong các phiên vừa qua. Đây là những cơ sở để có thể kỳ vọng đà rơi của VN-Index có thể hãm lại ở trên các vùng hỗ trợ.

Xu thế của thị trường khó nắm bắt hơn

CTCK FPT (FPTS): Nhiều khả năng đường giá sẽ tiếp tục lùi xuống kiểm tra vùng 490 – 500 điểm, rủi ro xuất hiện thêm những phiên giảm mạnh đột ngột là cao khi mà xu hướng dài hạn đang có nguy cơ bị phá vỡ.

Có thể thấy những thông tin gây tác động xấu đến thị trường đã phần nào được phản ánh qua nhịp giảm nhanh và mạnh , tâm lý NĐT vì thế bớt bi quan và bắt đầu quan tâm đến giá khi mà nhiều cổ phiếu đã về vùng đáy của 52 tuần.

Bên cạnh đó, việc khối ngoại liên tiếp mua ròng với giá trị lớn cũng góp phần tích cực nâng đỡ xu thế chung tại một số thời điểm. Tuy vậy, với áp lực tâm lý vẫn đè nặng do ảnh hưởng từ tình hình căng thẳng trên Biển Đông thì FPTS vẫn đánh giá thị trường đang trong giai đoạn bất ổn và khó nắm bắt, vòng xoáy giải chấp vẫn đang diễn ra khiến cho các kịch bản tạo đáy ngắn hạn của VN-Index trở nên thiếu thuyết phục.

Theo đó, FPTS cho rằng trong bối cảnh hiện tại thì NĐT vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định, các danh mục lướt sóng nên chờ xem phản ứng của thị trường và khối ngoại, ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao để nhằm hạn chế rủi ro nếu thị trường tiếp tục lao dốc.

Khả năng xuất hiện nhịp hồi lớn

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND): Thị trường tiếp tục giảm cuối ngày 13/05 nhưng mức giảm đã được thu hẹp vào cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng. Tuy vậy áp lực bán nhìn chung vẫn lớn, sức bật mới chỉ tập trung chủ yếu ở một số mã cơ bản trong khi nhóm đầu cơ và các nhóm dẫn dắt như chứng khoán, bất động sản vẫn xuất hiện tình trạng giảm sàn hàng loạt. Những mã tăng thường không đi kèm với khối lượng nên mức độ ảnh hưởng đến thị trường không lớn, thị trường gần như không xuất hiện mã dẫn dắt. Ngoài ra, với diễn biến giảm vừa qua, lượng cổ phiếu bắt đáy từ phiên 8/5 hầu hết không có lãi.

Tuy vậy, hiện nhiều cổ phiếu rơi về vùng quá bán, một số cổ phiếu đã tạm ngừng đà rơi, dù là số ít nhưng biểu hiện sự chủ động của dòng tiền trong cổ phiếu, không bị hoảng loạn bởi thị trường chung. Đây là cơ sở để thị trường có thể xuất hiện hồi phục trong các phiên tới. Tuy khả năng xuất hiện nhịp hồi lớn, VNDIRECT cho rằng ngắn hạn không nên đoán đợi hoặc hành động trước bởi với mức bất ổn hiện tại, thị trường có thể có những phản ứng giảm quá đà.

NĐT cần kiên nhẫn chờ đợi các tín hiệu đáng tin cậy hơn và không dò đáy trong giai đoạn này. Việc mua vào dần vẫn phù hợp cho mục tiêu trung hạn.

Tiếp tục hạn chế hành động “bắt dao rơi”

MayBank Kim Eng (MBKE): Thanh khoản phiên ngày 13/05 duy trì tương đương ngày liền trước, mức này hiện vẫn thấp hơn khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày trên cả hai sàn và cho thấy dòng tiền trên thị trường vẫn trong trạng thái thụ động.

Động thái đáng chú ý trong ngày 13/05 thuộc về khối ngoại khi họ có phiên mua ròng thứ 15 liên tiếp. Khối lượng mua ròng trên sàn HO đạt mức 11 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 220 tỷ đồng. Hành động của khối ngoại trong thời gian vừa qua “ngược chiều” với các NĐT trong nước. Trong phiên13/05 họ mua ròng đáng kể nhất tại HAG (+39.2 tỷ đồng), GAS (+13.3 tỷ đồng), và BVH (+11.2 tỷ đồng).

MBKE duy trì quan điểm NĐT cần thận trọng với tình hình hiện tại. Dù mức điểm giảm đã ít hơn phiên trước đó, chưa có bất kỳ tín hiệu kỹ thuật nào đủ mạnh để phản bác xu hướng giảm dành cho cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index.

Khi xu hướng trên cả hai sàn đều được nhìn nhận là giảm, MBKE khuyến nghị NĐT tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế tối đa các hành động “bắt dao rơi” vì rủi ro phải đánh đổi là không nhỏ.

Trần Hạnh tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Ngày 13/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (13/05/2014)

>   Góc nhìn 13/05: Khó lường trong ngắn hạn? (12/05/2014)

>   Ông Tống Minh Tuấn (VCBS): Cơ hội tốt! (12/05/2014)

>   Ông Nguyễn Hữu Bình (IVS): Có bàn tay đánh xuống? (12/05/2014)

>   Bà Quách Thùy Linh (VCBS): Tiếp tục áp lực biển Đông và margin (12/05/2014)

>   Cổ phiếu bất động sản vào tầm ngắm? (13/05/2014)

>   Góc nhìn 12-16/05: Chờ tín hiệu từ dòng tiền (11/05/2014)

>   Tuần 12 - 16/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (11/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 12 - 16/05/2014 (11/05/2014)

>   Góc nhìn 09/05: Có phải là cơ hội? (08/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật