Thứ Ba, 20/05/2014 19:07

Góc nhìn 21/05: Thận trọng để giữ nhịp thị trường

Trước đà tăng trần của nhiều cổ phiếu đầu cơ, các CTCK nhận định động lực tăng giá của thị trường trong nhịp hồi phục này kém bền vững, nhà đầu tư (NĐT) cần cẩn trọng khi hành động.

VN-Index sắp chạm ngưỡng nhạy cảm

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Sau một chuỗi phiên tăng điểm, hoạt động chốt lời có thể sẽ mạnh dần lên cùng với quá trình tiếp tục đi lên của thị trường. Lực hấp thụ lượng cung chốt lời sẽ quyết định khả năng tiếp tục xu hướng tích cực của thị trường.

Nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh để tích lũy thêm trước khi có thể phá vỡ các ngưỡng kháng cự mạnh.

Trước mắt cả VN-Index và HNX-Index đều sắp chạm đến middle band của Bollinger Bands. Đường này từng là ngưỡng cản khá nhạy cảm đối với VN-Index trong đợt hồi phục giai đoạn cuối tháng 4 vừa qua.

Sóng hồi sắp kết thúc

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND): Phiên 20/05 tiếp tục ghi nhận sự thắng thế của lực cầu khi một lần nữa quay trở lại và giúp index tăng lên vùng cao nhất trong ngày, bất chấp áp lực chốt lời từ lượng lớn cổ phiếu bắt đáy về tài khoản.

Tuy nhiên, sau nhịp tăng kể từ vùng đáy 13-14/05, hiện tại dòng tiền có dấu hiệu phân hóa mạnh, dòng tiền vào nhóm cổ phiếu cơ bản chững lại khiến hầu hết dao động trong biên độ hẹp, trong khi gia tăng mạnh ở nhóm penny, thông thường hiện tượng này báo hiệu thị trường đang đi vào đoạn cuối của nhịp hồi.

Với thanh khoản tiếp tục duy trì tương đương phiên trước, cộng với việc vẫn xuất hiện các mã dẫn dắt, VND cho rằng trong ngắn hạn thị trường có thể tiếp tục tăng, nhưng nhiều khả năng sẽ duy trì rất ngắn, có thể chỉ cá biệt ở một số nhóm cổ phiếu.

Với áp lực điều chỉnh cận kề, nhiều khả năng sóng hồi sắp kết thúc, vì vậy VND tiếp tục khuyến nghị chốt lời, đồng thời chưa vội mua mới. Với những trạng thái tài khoản dùng margin nên quyết liệt giảm tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tới.

Diễn biến thị trường sẽ lặp lại phiên trước

CTCK Đầu tư VIệt Nam (IVS): Thị trường ngày 20/05 chịu đôi chút ảnh hưởng từ phiên xử bầu Kiên khi giao dịch khá cầm chừng đầu phiên. Nhưng áp lực với thị trường không quá rõ nét đã giúp cho cầu mua nhanh chóng mở rộng, thể hiện rõ qua số lượng mã tăng trần rất nhiều. Điều đó cũng cho thấy tâm lý của NĐT đã được cải thiện và tác động tốt hơn đến thị trường.

Việc nhiều mã thị giá thấp tăng mạnh có thể khiến tâm lý NĐT “chốt lời” nhóm này xuất hiện. Tuy nhiên, khi đà tăng mới nhen nhóm trong khi diễn biến bất lợi hơn chưa xuất hiện thì có thể những mã này vẫn tiếp tục thêm một phiên tăng nữa dù cho có một chút áp lực đầu phiên. IVS cho rằng diễn biến phiên 21/05 sẽ tương đối giống phiên 20/5 nên NĐT cần thận trọng khi hành động.

Cẩn trọng với danh mục lướt sóng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhìn chung, xu thế của các chỉ số đang được cải thiện rõ rệt sau giai đoạn giảm mạnh trước đó, giao dịch sôi động hơn với đà tăng trần của các mã đầu cơ tiêu biểu đã góp phần kích thích nhà đầu tư đang đứng ngoài tham gia thị trường trở lại.

Trong khi đó, hoạt động mua ròng mạnh của khối ngoại vẫn tiếp diễn tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và đóng vai trò quan trong trong mức điểm tăng của các chỉ số. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng động lực tăng giá của thị trường trong nhịp hồi phục này là kém bền vững, áp lực cung hàng có thể sẽ mạnh hơn trong các phiên tới và thử thách đà tăng giá này do hầu hết lượng cổ phiếu bắt đáy về tài khoản đã có mức sinh lời nhất định. Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa được giải tỏa cũng sẽ là yếu tố tiềm ẩn rủi ro lớn đối với thị trường trong ngắn hạn.

Theo đó, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng đối với các danh mục lướt sóng, việc nắm giữ cổ phiếu cần ưu tiên những cổ phiếu cơ bản tốt với triển vọng lạc quan trung – dài hạn.

Xu hướng giảm

CTCK MayBank KimEng (MBKE): MBKE giữ quan điểm như cũ khi cho rằng thị trường sẽ trở nên “bình tĩnh hơn” trong tuần lễ giao dịch này. Dù vậy quan điểm kỹ thuật của MBKE chưa thay đổi khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau thấp hơn vẫn duy trì trên đồ thị giá của cả VN-Index và HNX-Index, xu hướng vì vậy vẫn là giảm và sự hồi phục hiện nay nên được xem là pha “điều chỉnh tăng” trong xu hướng giảm lớn hơn.

MBKE khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên chủ quan với tình hình hiện tại, nhà đầu tư cần giữ cái nhìn thận trọng về thị trường và duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục cũng như hạn chế bắt dao rơi khi động lực của thị trường chưa mạnh và rủi ro hệ thống vẫn ở mức cao.

Trần Hạnh

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/05: Tâm lý đã vững? (19/05/2014)

>   Ngày 20/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (20/05/2014)

>   Cổ phiếu tốt cho mục tiêu dài hạn (19/05/2014)

>   Tuần 19 - 23/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (18/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần 19 - 23/05/2014 (18/05/2014)

>   Góc nhìn 19-23/05: Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế? (18/05/2014)

>   Chuyên gia: CPI tháng 5 tăng nhẹ, kinh tế dần ổn định và giá cổ phiếu sẽ đi lên (16/05/2014)

>   Góc nhìn 16/05: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (15/05/2014)

>   TS Lê Đức Khánh (MSBS): Thị trường đang trong “con sóng hồi” (16/05/2014)

>   Ông Trần Minh Hoàng (VCBS): Thị trường trong trung hạn vẫn tăng (15/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật