Chủ Nhật, 25/05/2014 16:00

Góc nhìn 26-30/5 : Dịch chuyển dòng tiền

Chứng khoán MBS nhận định rằng nhóm cổ phiếu Penny và Midcap vốn đóng vai trò quan trọng trong sóng tăng ngắn hạn các phiên giao dịch trước đây đã có áp lực chốt lời mạnh, dòng tiền có xu hướng bắt đầu dịch chuyển sang nhóm bluechip và cơ bản.

Thị trường sẽ kiểm định thành công đường MA200

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index ghi nhận tuần tăng điểm mạnh sau 3 tuần giảm điểm liên tiếp, phản ứng với ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật +/-500 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng tăng mạnh trở lại từ ngưỡng hỗ trợ của đường MA200, sau 5 tuần giảm điểm liên tiếp.

Theo quan điểm kỹ thuật, hai chỉ số Index đang giảm điểm trở lại khi tiếp cận ngưỡng cản, sau hơn 1 tuần bật lên từ ngưỡng hỗ trợ. SHS kỳ vọng thị trường sẽ điều chỉnh kiểm định lại mốc MA200 ngày, tương đương khoảng 530-533 điểm đối với VN-Index, 70-71 điểm đối với HNX-Index, trước khi phục hồi trở lại. Trong trường hợp này, vùng đáy 510 điểm của VN-Index, 68 điểm của HNX-Index sẽ được xác lập và điểm mua được kích hoạt. Trong trường hợp kiểm định MA200 không thành công, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của thị trường là vùng đáy cũ.

Với thực tế dòng tiền tham gia thị trường khá tích cực, SHS đánh giá cao hơn kịch bản thị trường kiểm định thành công đường MA200.

Tiền vào nhóm bluechip và cơ bản

CTCK MB (MBS): Đáng chú ý trong phiên 23/05, thanh khoản chung của thị trường giảm về mức rất thấp, cho thấy tín hiệu khả năng điều chỉnh có thể diễn ra trong 1 vài phiên tới. Thị trường hiện tại đang ở vùng điểm khá nhạy cảm, khi đã bật lên dù chỉ khoảng 6% từ đáy gần nhất, tuy nhiên không có tín hiệu kỹ thuật nào cho thấy đà tăng ngắn hạn hiện tại là vững chắc và có thể duy trì trong dài hạn. Thị trường sẽ sụt giảm mạnh nếu xuất hiện lực bán đáng kể trong điều kiện thanh khoản yếu như hiện tại.

Nhóm cổ phiếu Penny và Midcap vốn đóng vai trò quan trọng trong sóng tăng ngắn hạn các phiên giao dịch trước đây đã có áp lực chốt lời mạnh, dòng tiền có xu hướng bắt đầu dịch chuyển sang nhóm bluechip và cơ bản.

MBS tiếp tục giữ khuyến nghị bán ra đối với các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn nếu còn trong danh mục và xem xét mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt cho các mục tiêu trung và dài hạn. Thị trường vẫn có xu hướng đi ngang nhiều hơn tuy nhiên nếu có các đợt sụt giảm thì đó có thể là cơ hội mua vào trong điều kiện thị trường hiện tại.

Tăng điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Những tranh luận liên quan tới sự kiện giàn khoan HD 981 vẫn là tâm điểm thu hút sự chú ý của NĐT trong tuần vừa qua. Cho dù chưa có bất kỳ một giải pháp cho sự kiện này, thị trường cũng không ghi nhận thêm diễn biến có tính chất leo thang nào, điều này phần nào đã trấn an NĐT khi khối ngoại tiếp tục mua vào.

Thị trường đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp trước khi hoạt động chốt lãi ngắn hạn diễn ra và đẩy các chỉ số giảm nhẹ trở lại khi chạm vùng kháng cự. Ở 2 phiên điều chỉnh cuối tuần, diễn biến giao dịch khá cân bằng, mức độ điều chỉnh nhẹ, khối lượng khá ổn định cho thấy nhiều khả năng đây chỉ là hoạt động điều chỉnh trong ngắn hạn. Thị trường sẽ tạo đà tăng điểm trong tuần sau nếu không có thông tin bất lợi nào diễn ra.

Với hoạt động đầu tư ngắn hạn: BSI cho rằng NĐT có thể xem xét mua lại cho hoạt động trading ngắn hạn trong tuần tới khi thị trường giảm điểm.

Với hoạt động đầu tư trung dài hạn: NĐT có thể xem xét nâng tỷ trọng lên 50% trong quá trình VN-Index đang kiểm tra vùng đáy. Những phiên giảm điểm là thời điểm phù hợp cho việc nâng tỷ trọng đầu tư.

Khó bứt phá khỏi xu thế giảm ngắn hạn

CTCK FPTS (FPTS): Thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi áp lực bán chốt lời, đặc biệt là tại các mã đã tăng nóng. Trong khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn giữ vai trò trụ đỡ cho xu thế thì tại nhiều cổ phiếu penny và midcap lại liên tục có hiện tượng kéo xả khiến thị trường xuất hiện những đợt rung lắc khá mạnh xuyên suốt thời gian giao dịch. Điều này khiến cho sự hoài nghi của NĐT tăng cao, dòng tiền vào thị trường có phần chững lại, thanh khoản vì thế sụt giảm so với phiên trước.

Cùng với đó thì giao dịch của khối ngoại cũng chưa có tín hiệu tích cực hơn, giá trị mua ròng đạt 17.3 tỷ đồng tuy nhiên giao dịch hạn chế đáng kể ở cả hai chiều mua-bán. Với diến biến này, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong những phiên tới do các chỉ số vẫn đang nằm khá gần với ngưỡng kháng cự nhạy cảm.

Về kỹ thuật, diễn biến thu hẹp biên độ của các chỉ số kèm theo trạng thái giằng co mạnh trong vùng giá hiện tại cho thấy khả năng đường giá có thể bứt phá khỏi kênh xu thế giảm ngắn hạn bắt đầu từ giữa tháng 4 đến nay là không cao. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị NĐT nên duy trì sự thận trọng, cân nhắc việc chốt lời đối với các cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ, đối với các cổ phiếu cơ bản tốt cho mục tiêu trung và dài hạn thì có thể tiếp tục nắm giữ tuy nhiên chưa nên vội mua bình quân giá tại thời điểm này.

Gia Nguyên tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 23/05: Hướng giảm chiếm ưu thế (22/05/2014)

>   Không còn nguồn thu từ đầu cơ nguyên liệu, lãi ròng HSG giảm mạnh  (22/05/2014)

>   Góc nhìn 22/05: Xu thế tăng khó kéo dài? (21/05/2014)

>   Góc nhìn 21/05: Thận trọng để giữ nhịp thị trường (20/05/2014)

>   Góc nhìn 20/05: Tâm lý đã vững? (19/05/2014)

>   Ngày 20/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (20/05/2014)

>   Cổ phiếu tốt cho mục tiêu dài hạn (19/05/2014)

>   Tuần 19 - 23/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (18/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần 19 - 23/05/2014 (18/05/2014)

>   Góc nhìn 19-23/05: Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế? (18/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật