Thứ Tư, 21/05/2014 18:42

Góc nhìn 22/05: Xu thế tăng khó kéo dài?

Các chuyên gia vẫn giữ nguyên quan điểm các hoạt động đầu cơ ngắn hạn tại thời điểm này là khá rủi ro. NĐT tránh mua đuổi tại vùng giá này.

Rủi ro xuất hiện

CTCK MB (MBS): Trong ngắn hạn, MBS đánh giá rủi ro ở mức cao khi khá nhiều cổ phiếu đầu cơ đã bật tăng lên mức khá cao so với đáy ngắn hạn lúc thị trường giảm sâu đầu tháng 5. Các tín hiệu kỹ thuật không hỗ trợ. Trong khi đó, căng thẳng tại biển Đông mới chỉ có tín hiệu tích cực chứ chưa có thông tin chính thức nào, nên thị trường sẽ khó tiếp tục đi lên xa trong thời gian tới.

MBS vẫn giữ quan điểm các hoạt động đầu cơ ngắn hạn tại thời điểm này là khá rủi ro, cần được hạn chế. NĐT có thể xem xét bán ra các cổ phiếu đầu cơ tại vùng điểm này nếu còn trong danh mục. Các tín hiệu kinh tế vĩ mô trong dài hạn vẫn ổn định và chưa có thay đổi nhiều so với các nhận định chung từ đầu năm.

MBS vẫn giữ quan điểm tích cực cho các mục tiêu đầu tư trung và dài hạn, tuy nhiên thị trường đang ở vùng giá cao trong các điều kiện rủi ro hiện tại. Do vậy NĐT cần kiên nhẫn và tránh mua đuổi tại vùng giá này. Ngược lại, có thể xem xét chốt ra các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn nếu có trong danh mục.

Nhịp tăng vẫn duy trì

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đang có bước hồi phục khá tốt và đây là phiên thứ 3 liên tiếp cả hai chỉ số tăng điểm. Biên độ các mã tăng đang tiếp tục mở rộng ra, mức độ hào hứng của NĐT cũng khá rõ. Các cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục một phiên giao dịch khá mạnh và đang thu hút sự quan tâm nhiều hơn của NĐT.

Tuy nhiên, ở nhóm cổ phiếu bluechip lại chưa nhận được sự quan tâm như vậy. Vẫn còn rất nhiều mã chưa tăng giá cho dù KQKD quý 1 rất khả quan và các chỉ số tài chính hấp dẫn. Dòng tiền có thể sẽ hướng tới những mã như vậy theo sự luân chuyển dòng tiền của NĐT. Đó có thể bắt nguồn từ việc sau khi NĐT chốt lời mạnh khi thị trường diễn ra sự điều chỉnh.

Trong phiên ngày mai (22/05), IVS cho rằng nhịp tăng vẫn được duy trì. Tuy nhiên, NĐT cần hạn chế trading liên tục bởi đó không phải là chiến lược thích hợp trong giai đoạn này.

Đà giảm sẽ dần chiếm ưu thế

CTCK FPT (FPTS): Ngưỡng cản 550 điểm của VN-Index đã gần kề và diễn biến của dòng tiền đầu cơ, FPTS đánh giá thị trường đang bước vào giai đoạn tăng nóng của nhịp hồi phục ngắn, nhiều danh mục bắt đáy trước đó đều đã đạt mức lợi nhuận cao nên lượng bán tiềm tàng là khá lớn nếu xu hướng tăng có dấu hiệu chững lại.

Trong khi đó, thị trường vẫn đang chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố gây bất ổn, ở góc độ doanh nghiệp thì thông tin sau ĐHCĐ và chia cổ tức, chia thưởng cũng đã dần bão hòa, không còn yếu tố bất ngờ hay những mức giá thấp có khả năng tác động đến kỳ vọng.

FPTS cho rằng sẽ rất khó để có thể hình thành một xu thế tăng kéo dài trong bối cảnh hiện nay, theo đó thì nhiều khả năng đà giảm sẽ dần chiếm ưu thế trở lại trong những phiên giao dịch còn lại của tuần này. Bởi vậy, NĐT vẫn nên duy trì sự thận trọng, cân nhắc việc chốt lời đối với các cổ phiếu bắt đáy thành công, việc giải ngân vẫn cần hạn chế và tránh mua đuổi giá cao trong các thời điểm thị trường tăng mạnh.

Thị trường sẽ có một tuần lễ “bình tĩnh” hơn

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Khối ngoại đã có sự chuyển biến khi có phiên bán ròng đầu tiên sau 20 phiên mua ròng mua ròng liên tiếp (nếu tính trên giá trị giao dịch). Cụ thể khối này bán ròng nhẹ hơn 27 tỷ đồng trong phiên 21/05.

MBKE duy trì quan điểm thị trường sẽ có một tuần lễ “bình tĩnh hơn” sau khi rơi mạnh hai tuần trước. Trên góc độ kỹ thuật, MBKE cho rằng xu hướng giảm sẽ được nhìn nhận kết thúc nếu trong pha điều chỉnh giảm trở lại tiếp theo VN-Index không tạo ra các mức đáy thấp hơn (không về dưới vùng hỗ trợ 500 điểm). Nếu trường hợp nêu trên xảy ra, việc tích lũy cổ phiếu sẽ được MBKE khuyến nghị trở lại.

Đức Phương tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 21/05: Thận trọng để giữ nhịp thị trường (20/05/2014)

>   Góc nhìn 20/05: Tâm lý đã vững? (19/05/2014)

>   Ngày 20/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (20/05/2014)

>   Cổ phiếu tốt cho mục tiêu dài hạn (19/05/2014)

>   Tuần 19 - 23/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (18/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần 19 - 23/05/2014 (18/05/2014)

>   Góc nhìn 19-23/05: Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế? (18/05/2014)

>   Chuyên gia: CPI tháng 5 tăng nhẹ, kinh tế dần ổn định và giá cổ phiếu sẽ đi lên (16/05/2014)

>   Góc nhìn 16/05: Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu (15/05/2014)

>   TS Lê Đức Khánh (MSBS): Thị trường đang trong “con sóng hồi” (16/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật