Thứ Ba, 27/05/2014 18:41

Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm?

Với đà tăng điểm liên tiếp 3 phiên vừa qua, các CTCK nhận định diễn biến thị trường đã bớt dè dặt và bắt đầu ổn định trở lại. Các nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn đang thu hút sự chú ý, trong khi đó nhóm Bluechips được cho là sẽ tạo đà tăng kéo dài cho thị trường và dịch chuyển dòng tiền.

Xu hướng tăng mạnh là điều… khá xa xỉ

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Thông tin NHNN công bố về việc sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán ra để can thiệp mạnh (nếu cần thiết) đã phần nào phát huy tác dụng trấn an nhà đầu tư (NĐT) trước biến động tăng lên của vàng trong thời gian qua. Chứng khoán Việt Nam vì vậy mở đầu tuần mới với phiên tăng khá.

Đứng trên góc độ kỹ thuật, MBKE đánh giá việc VN-Index dừng điều chỉnh chỉ sau hai phiên và tăng nhẹ trở lại là tín hiệu ban đầu cho thấy khả năng thị trường chấm dứt xu hướng giảm. Dù vậy cần lưu ý phiên tăng ngày 27/05 vẫn chỉ tạo ra một nến thấp hơn trên đồ thị giá. Mặt khác thanh khoản hiện tại rất thấp và cho thấy dòng tiền chưa mở rộng hoạt động, do đó kỳ vọng quá mức vào một xu hướng tăng mạnh là điều… khá xa xỉ.

MBKE cho rằng các NĐT có mức độ chấp nhận rủi ro cao có thể bắt đầu quay lại nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (khoảng 10-20%). Với đại đa số NĐT còn lại, nên chờ đợi sự cải thiện rõ nét hơn cả về mặt đường giá và thanh khoản trước khi thực hiện các hành động giải ngân của mình.

Tăng điểm nhẹ

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Nhiều NĐT vẫn tỏ ra lo ngại về rủi ro điều chỉnh nếu thị trường tiếp cận vùng 550 điểm và chỉ mong muốn mua vào với mức giá rẻ. Thực tế trong 3 phiên điều chỉnh vừa qua, thị trường gần như cũng không có quá nhiều nguồn cổ phiếu được bán giá thấp nên thanh khoản những phiên này sụt giảm mạnh. Nhiều người muốn mua vào nhưng vì lo ngại nên chủ yếu đứng ngoài quan sát và chỉ cần chờ thị trường được kích hoạt là giải ngân. Và phiên ngày 27/05 cho thấy rõ điều đó khi nhóm cổ phiếu thị giá thấp lại tạo nên sự chuyển động mới.

Trên đồ thị giá của nhiều cổ phiếu, cây nến tăng giá đã bứt tốc mạnh và đang tiếp tục hướng tới vùng kháng cự. Ngay cả với hai chỉ số VN-Index và HNX-Index cũng cho điều tương tự. Sự bứt tốc này sẽ tạo đà tốt giúp cả hai chỉ số có thể sẽ hướng tới ngưỡng 580 điểm và 80 điểm tương ứng.

Tuy nhiên việc chỉ số VN-Index vẫn còn xoay xung quanh ngưỡng 550 điểm trong khi nhóm Bluechips chưa thu hút được dòng tiền có thể khiến cho đà tăng này còn kéo dài thêm. Vì thế, ở phiên ngày 28/5 có thể thị trường sẽ chỉ tạo được sự tăng điểm nhẹ. IVS vẫn cho rằng nhiều cổ phiếu bluechips đang có mức giá khá hấp dẫn và thời gian qua cổ phiếu này vẫn là một quá trình tích lũy tốt. Khi sự tự tin tăng cao đồng thời dòng tiền dịch chuyển thì đó chính là lúc các ngưỡng trên sẽ được chinh phục.

Thị trường sẽ hồi phục

CTCP Chứng khoán SHB (SHBS): Tiếp đà hưng phấn của phiên đầu tuần, hai sàn tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/05 VNI-Index đã vượt mốc 550 điểm. Dòng tiền vẫn tiếp tục tập trung vào các mã đầu cơ có thị giá thấp trong khi các mã trụ đỡ có vốn hóa lớn chỉ tăng nhẹ hoặc đóng cửa ở giá tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục có phiên mua ròng trên hai sàn, khi mà quỹ ETF theo báo cáo gần đây nhất thì Việt Nam vẫn đang là địa điểm để đầu tư khá hấp dẫn đối với NĐTNN, đây sẽ là lực đỡ cho thị trường trong thời gian tới.

SHBS khuyến nghị quý NĐT nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu 70% với 30% tiền mặt giai đoạn này. Trong ngắn hạn, các mã cố phiếu đã có đà tăng mạnh trong thời gian vừa qua, NĐT nên xem xét cân nhắc giá để chốt lãi dần. Hành động mua mới chỉ được mở khuyến nghị đối với các mã chưa tăng khá trong nhịp tăng vừa rồi và được dự kiến có KQKD quý 2 tốt và đột biến.

Về trung và dài hạn, SHBS vẫn khá lạc quan về đà hồi phục của thị trường, thị trường sẽ dần lấy lại được chuỗi ngày giảm điểm thời gian vừa qua khi mà căng thẳng ở biển Đông lắng xuống.

VN-Index có thể tăng lên vùng 555-560 điểm

CTCP Chứng khoán Maritime Bank (MSBS): Với diễn biến tích cực của phiên giao dịch ngày 27/05, phiên giao dịch ngày 28/05 sẽ tiếp tục là một phiên tăng điểm của thị trường. Chỉ số VN-Index có thể tăng lên vùng 555-560 điểm và tại đây nhiều khả năng sẽ xảy ra rung lắc mạnh khi lực bán chốt lời tăng lên. Ngưỡng kháng cự 555 điểm là tương đối mạnh và chỉ số VN-Index khó có khả năng vượt qua mốc này trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu khi MSBS cho rằng thị trường hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và có khả năng sẽ điều chỉnh giảm đáng kể sau khi chạm mốc 555 điểm.

Xu hướng tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Các tín hiệu tích cực ngày 27/05 đang cho thấy tâm lý thị trường đã bắt đầu ổn định và bớt dè dặt. Với việc hầu hết các phân tích vĩ mô đều đánh giá vùng giá hiện tại là hấp dẫn cho các mục tiêu đầu tư trong trung và dài hạn, khi tâm lý thị trường được cải thiện, dòng tiền đáng kể ngay lập tức chảy vào thị trường.

Về kỹ thuật VN-Index đã vượt kháng cự SMA20 tại ngưỡng 544.4, khối lượng tăng 100%, xu hướng tăng ngắn hạn đang được hình thành và củng cố. Giai đoạn này Bluechips sẽ dẫn dắt xu hướng chung, penny vẫn tiếp tục tăng kéo dòng tiền trở lại.

Chiến lược giai đoạn này nên tập trung chọn mã, chú ý những mã cơ bản tốt như CSM, HPG, REE, HAG dẫn dắt xu hướng và những mã cơ bản lai đầu cơ như FCN, HUT, DXG, HDG ...

Tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn

CTCK FPT (FPTS): Hiện tại, diễn biến của các chỉ số vẫn đang bám sát xu thế của đường SMA 5 ngày, đây là tín hiệu có thể coi là lạc quan nhưng độ tin cậy không cao nếu đánh giá về khả năng duy trì xu thế này.

Với mức tăng trưởng giá của nhiều cổ phiếu đã đạt khoảng 20% so với đáy ngắn hạn tạo lập đầu tháng 5 thì FPTS cho rằng xu thế tăng hiện tại sẽ khó có thể bền vững, đặc biệt là khi mà thị trường vẫn đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có khả năng tác động mạnh tới xu thế.

Trên cơ sở đó, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng đối với các danh mục lướt sóng, các giao dịch ngắn hạn hiện tại không phù hợp với nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp và việc nắm giữ cổ phiếu vẫn nên ưu tiên những cổ phiếu cơ bản tốt với triển vọng lạc quan trung – dài hạn.

Khả năng tạo đỉnh sóng hồi

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND): Thị trường tăng khá đồng đều, bên cạnh việc các nhóm chứng khoán, bất động sản phát huy vai trò dẫn dắt, VND lưu ý nhóm đầu cơ phiên ngày 27/ cũng thu hút dòng tiền mạnh.

Thị trường tăng mạnh hơn so với dự đoán trước đây của VND, nhưng vẫn nằm trong vùng 550+, vùng được dự đoán có khả năng tạo đỉnh sóng hồi. Vì vậy dù thị trường có thể tăng thêm về mặt điểm số, nhưng khoảng cách đến điều chỉnh có thể chỉ tính bằng phiên. Cơ hội kiếm lợi nhuận dễ dàng đã qua, hiện lợi thế chỉ dành cho trạng thái có sẵn cổ phiếu, mua đuổi hàm chứa rủi ro ngày một lớn dần khi nhiều cổ phiếu đã tăng được 30 - 40%.

Trần Hạnh tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 27/05: Khả năng tăng mạnh là rất khó! (26/05/2014)

>   Ông Phan Dũng Khánh: Cổ phiếu giảm mạnh nhất cũng sẽ tăng mạnh nhất! (26/05/2014)

>   Cổ phiếu ngành Thép nào đáng đầu tư? (26/05/2014)

>   Góc nhìn 26-30/5 : Dịch chuyển dòng tiền (25/05/2014)

>   Góc nhìn 23/05: Hướng giảm chiếm ưu thế (22/05/2014)

>   Không còn nguồn thu từ đầu cơ nguyên liệu, lãi ròng HSG giảm mạnh  (22/05/2014)

>   Góc nhìn 22/05: Xu thế tăng khó kéo dài? (21/05/2014)

>   Góc nhìn 21/05: Thận trọng để giữ nhịp thị trường (20/05/2014)

>   Góc nhìn 20/05: Tâm lý đã vững? (19/05/2014)

>   Ngày 20/05: 10 cổ phiếu ”nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (20/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật