Thứ Tư, 04/06/2014 09:15

Chứng khoán tháng 6: Ổn định và thiết lập mặt bằng giá mới

Các chuyên gia cho rằng tháng 6/2014, thị trường chứng khoán sẽ ổn định và đây là ngưỡng cân bằng để thiết lập mặt bằng giá mới. Biên độ dao động của VN-Index trong tháng 6 từ 540 điểm đến 585 điểm.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – Tổng giám đốc CTCK Sen Vàng (GLS) duy trì quan điểm tích cực và cho rằng nếu thanh khoản thị trường tiếp tục ổn định, dòng tiền giải ngân từ khối ngoại được duy trì và phát triển. Đặc biệt nếu có sự giải ngân mạnh từ các nhà đầu tư nước ngoài vào nhóm các cổ phiếu bluechips thì có khả năng đến hết tháng 6 chỉ số VN-Index sẽ trở lại chinh phục ngưỡng 600 điểm.

Theo ông Chinh, trong ngắn hạn thì nhà đầu tư nên quan tâm đến kết quả kinh doanh quý 1/2014 của các doanh nghiệp vì đây là thông tin mang tính chất bản lề để hướng dòng tiền. Những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh và thanh khoản tốt sẽ là tâm điểm giải ngân của nhà đầu tư. Các cổ phiếu quan tâm có thể thuộc các ngành là bất động sản, hàng hóa tiêu dùng và đặc biệt là cổ phiếu của một số công ty chứng khoán.

Thị trường tháng 6 sẽ tích cực hơn nhưng VN-Index cũng chỉ dao động trong ngưỡng 550-580 điểm” là ý kiến nhận định của ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Môi giới CTCK Rồng Việt (VDS).

Theo ông, thông tin tác động trong tháng 6 đến từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs, kết hợp với thông tin kết quả kinh doanh quý 2 khả quan của một số doanh nghiệp sẽ giúp thị trường diễn biến tích cực hơn cả về thanh khoản và điểm số. Bên cạnh đó, việc CPI tháng 5 tương đối thấp nên khả năng giảm lãi suất cho vay của ngân hàng có thể diễn ra cuối quý 2 và đầu quý 3, điều này giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay rẻ hơn.

Một vấn đề quan trọng khác là tình hình biển Đông, mặc dù vấn đề này đã dần ổn định do các giải pháp kịp thời của Chính phủ nhưng nhìn chung vẫn đang tác động đáng kể đến tâm lý của nhiều nhà đầu tư. Kết hợp tất cả yếu tố, ông cho rằng thị trường tháng 6 sẽ tích cực hơn và biên độ của VN-Index trong tháng 6 là từ 550 điểm đến 580 hay 585 điểm.

Ông Hùng khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung theo dõi những cổ phiếu bluechips mà các quỹ ETFs quan tâm. Bên cạnh đó, các cổ phiếu với kết quả kinh doanh quý 2/2014 khả quan cũng có thể tham gia giải ngân.

Thị trường tháng 6 tiếp tục đi lên nhưng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong tuần đầu của tháng. Chung lại toàn tháng 6, VN-Index sẽ dao động trong ngưỡng 540-570 điểm” là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc khối Phân tích CTCK Bảo Việt (BVS).

Cụ thể, về mặt kỹ thuật, ông Bình dự báo thị trường trong tháng 6 theo xu hướng đi lên nhưng nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh ngay trong tuần đầu của tháng và sau đó thị trường sẽ tiếp tục hồi phục nhằm xác lập những đỉnh ngắn hạn. Tuy nhiên giai đoạn nửa sau của tháng 6 thì khả năng thị trường quay lại xu hướng điều chỉnh với diễn biến tương đối phân hóa giữa các mã cổ phiếu. Yếu tố tác động mạnh đến thị trường trong tháng là kỳ review của các quỹ ETFs và vấn đề biển Đông. Bên cạnh đó, thông tin về khả năng mở room, chuyển biến của kinh tế vĩ mô cho thấy khả năng giảm lãi suất cũng có những tác động nhất định. Chung lại, trong tháng 6, VN-Index sẽ dao động trong vùng khoảng 540 đến 570 điểm.

Với những diễn biến này, ông khuyến nghị nhà đầu tư nên phân ra làm 2 phần trung hạn và ngắn hạn. Phần trung hạn thì tỷ trọng thích hợp chỉ nên duy trì khoảng 30-50% và dành cho các cổ phiếu cơ bản với kết quả kinh doanh ổn định như cổ phiếu của một số ngành dầu khí, cao su, chế biến hoặc một số bluechips cơ bản.

Phần ngắn hạn nên linh hoạt quay vòng (mua chốt lời) ở các vùng hỗ trợ và kháng cự (lên vùng cận trên 570 điểm thì nên chốt lời và xuống vùng cận dưới 540 thì nên mua vào).

Ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK VCBS: “Tháng 6 sẽ là tháng thị trường ổn định trở lại và là tháng xây dựng mặt bằng giá tốt hơn dựa trên những chuyển biến thực tế của nền kinh tế”.

Tháng 6 sẽ không có thông tin mang tính chất tác động mạnh nhưng kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ vẫn duy trì tốt và điều này ủng hộ cho nhận định là thị trường sẽ đi vào giai đoạn tích lũy. Vấn đề tiêu cực từ biển Đông nhưng hiện tại vẫn trong trạng thái ổn định và không có gì xấu hơn. Theo đó, VN-Index trong tháng 6 sẽ dao động trong ngưỡng 550-570 điểm.

Về khuyến nghị đầu tư, ông cho rằng nhà đầu tư nên chú trọng những cổ phiếu có tin tốt và có thể chọn lọc một số cổ phiếu mà quỹ ETFs quan tâm. Lựa chọn những mã cơ bản tốt và thanh khoản ở mức tốt để giải ngân. Hiện một số ngành có thể quan tâm như lương thực - thực phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc một số ngành xuất khẩu,…

Còn ông Huỳnh Ngọc Thương - Trưởng phòng phân tích CTCK Nhất Việt (VFS): “Thị trường tháng 6 sẽ gia tăng nhưng không tăng mạnh. Kết thúc tháng 6, VN-Index sẽ nằm trong khoảng 550-570 điểm”.

Theo ông, tháng 6 sẽ là điểm mốc quan trọng cho thị trường lấy lại sự cân bằng khi thông tin tác động từ vấn đề biển Đông không xuất hiện diễn biến xấu hơn giúp tâm lý nhà đầu tư dần ổn định. Trong khi đó, tình hình vĩ mô vẫn đang trong giai đoạn hồi phục và chưa có dấu hiệu nào cho thấy xấu hơn trong tháng 6.

Nhận định về thị trường chứng khoán trong thời gian còn lại của năm 2014, ông vẫn duy trì quan điểm tích cực và cho rằng đây sẽ là khoảng thời gian nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận cao hơn so với các kênh đầu tư khác.

Với những nhận định đưa ra, ông khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu có cơ bản tốt với triển vọng đi lên trong dài hạn như DQC, LAS, GAS,…

Duy Hoàng

Công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/06: Mua tích lũy từng phần (02/06/2014)

>   Đầu tháng 6, cổ phiếu nào vào "tầm ngắm"? (02/06/2014)

>   Góc nhìn 02-06/06: Xu hướng tích lũy (01/06/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: LAS - CTCP Supe Phốt Phát Và Hóa Chất Lâm Thao (30/05/2014)

>   Góc nhìn 29/05: Chạm kháng cự mạnh, thị trường sẽ giảm điểm? (28/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 27/05: Khả năng tăng mạnh là rất khó! (26/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật