Thứ Hai, 02/06/2014 19:23

Góc nhìn 03/06: Mua tích lũy từng phần

Thanh khoản thấp cho thấy lực cầu vẫn khá yếu, thêm vào đó hiện tại vẫn chưa có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ thị trường. Do vây, các chuyên gia cùng chung nhận định đà giảm thị trường chưa dừng lại.

Đà giảm chưa dừng

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Không còn sự hỗ trợ mạnh của nhóm cổ phiếu lớn cả hai chỉ số đều giảm điểm khá sâu. Áp lực bán mạnh nhất ở phiên (02/06) vẫn rơi vào nhóm cổ phiếu đầu cơ trong khi nhóm cổ phiếu cơ bản ít chịu áp lực hơn và hầu hết đều giảm nhẹ. Thị trường diễn ra khá tẻ nhạt và nhìn chung là chưa có bất cứ động lực nào để kỳ vọng thị trường sẽ tăng trở lại. Do đó phiên giao dịch 3/6 tiếp tục là một phiên giảm nữa nhưng có thể sự hỗ trợ của khối ngoại cũng như nhóm Bluechips sẽ thu hẹp được đà giảm hơn.

Tháng 6 các năm trước đây thường là tháng bán ròng khá mạnh của nhà đầu tư nước ngoài. Nếu như điều này tiếp tục xảy ra thì thị trường sẽ khó giữ được vùng hỗ trợ 540 và 74 điểm của hai chỉ số. Điều này chưa xảy ra khi phiên 2/6 khối này vẫn mua vào khá mạnh nhưng nhà đầu tư cũng cần lưu ý.

Khó bứt phá mạnh!

CTCK MB (MBS): Vùng giá 560-562 tương ứng với mức Fibonaci Retracement 50% tiếp tục đóng vai trò ngưỡng cản tâm lý quan trọng khi VN-Index bật lên đi vào vùng điểm này trong buổi sáng nhưng ngay sau đó giảm xuống. Với thanh khoản tiếp tục ở mức trung bình thấp và không có cải thiện đáng kể so với các phiên gần đây, thị trường sẽ khó bứt phá mạnh nếu không có các thông tin kinh tế hỗ trợ.

MBS cho rằng trong điều kiện hiện tại, thị trường nhiều khả năng sẽ dao động đi ngang tích lũy cho đến khi có các thông tin mới. Do vậy nhà đầu tư có thể xem xét chờ mua vào các mục tiêu đầu tư dài hạn tại vùng giá thích hợp, kết hợp với giao dịch ngắn hạn các cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản nhằm tận dụng khả năng giao dịch linh hoạt để giảm giá vốn.

Vùng cân bằng 540-560

CTCK FPT (FPTS): FPTS bảo lưu quan điểm thị trường đã ít rủi ro hơn so với giai đoạn nửa đầu tháng 5, vùng 540-560 điểm có thể coi là cân bằng trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, sự phân hóa và những thông tin gây bất ổn sẽ là những yếu tố có khả năng làm tăng rủi ro ngắn hạn, đặc biệt là khi mà kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs sẽ được tiến hành trong tháng này.

Bởi vậy, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục cơ cấu lại danh mục theo hướng nâng cao tính an toàn, bám sát diễn biến thị trường và giao dịch của khối ngoại do việc đánh giá lại danh mục của các quỹ ETFs có thể sẽ mang theo những ảnh hưởng nhất định tới xu hướng.

Áp lực bán còn lớn

CTCK VNDirect (VND): Khả năng điều chỉnh đã được VNDirect lưu ý trong các bản tin trước khi VN-Index giằng co quanh vùng MA50, MA100 với dấu hiệu suy yếu của dòng tiền. Do vậy, việc thị trường mất điểm không quá bất ngờ. Thanh khoản liên tục duy trì ở mức thấp, dưới mức trung bình 20 phiên, cho thấy lực cầu vẫn khá yếu. Nền tảng cho tăng trưởng không được củng cố, do vậy, nhiều khả năng thị trường đang trong vùng đỉnh của nhịp hồi. Tuy phiên 2/6 chưa xuất hiện bán tháo, lực bán không quá quyết liệt, nhưng VNDirect đánh giá áp lực bán vẫn còn tiếp diễn trong các phiên tới, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Đánh giá rủi ro đang ở mức cao, VNDirect duy trì quan điểm thận trọng, hạn chế mua vào trong các phiên tới.

Về vùng giá hấp dẫn

CTCK Bảo Việt (BVSC): Theo quan sát, diễn biến giảm điểm trong phiên ngày 02/06 tiếp tục xuất phát chủ yếu từ áp lực chốt lời của khối nhà đầu tư nội sau chuỗi ngày tăng liên tiếp của VN-Index bất chấp xu hướng mua ròng của khối ngoại vẫn đang được duy trì. Tuy nhiên, thị trường sụt giảm với thanh khoản ở dưới mức bình quân cho thấy đa số các nhà đầu tư vẫn đang giữ quan điểm tích cực về khả năng sớm hồi phục của hai chỉ số và phần lớn dòng tiền vẫn chọn phương án ở lại với thị trường.

Trên phương diện kỹ thuật, thị trường đang trong quá trình điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn, đà giảm giá có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới, tuy nhiên một số mã cổ phiếu đã dần tiếp cận điểm mua hợp lý. Nhà đầu tư được khuyến nghị tích lũy từng phần và tăng dần tỷ trọng đối với các mã cổ phiếu này ở vùng giá thấp trong những phiên tới.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường giảm điểm đáng kể ngay trong phiên đầu tuần (02/06). Chỉ số VN-index giảm hơn 3 điểm sau 5 phiên tăng liên tục trong tuần trước khi không còn lực đỡ từ nhóm cổ phiếu bluechips đồng thời nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn tiếp tục đà điều chỉnh.

Không có bất kỹ thông tin xấu nào tác động tới thị trường tuy nhiên áp lực điều chỉnh là tương đối rõ ràng khi thị trường vừa trải qua đợt sóng hồi khá với việc chỉ số VN-index vượt mốc kháng cự mạnh 560 điểm.

MSBS cho rằng thị trường trong phiên giao dịch ngày mai 03/06 sẽ tiếp tục giảm điểm. Chỉ số VN-index có thể giảm mạnh đầu phiên sau đó sẽ hồi phục trở lại, tuy nhiên kết thúc phiên vẫn giảm nhẹ. MSBS khuyến nghị nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi khi thị trường vẫn đang trong giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Giai đoạn điều chỉnh rõ nét

CTCK Đông Á (DAS): Với phiên giảm điểm khá mạnh của cả hai chỉ số, có thể thấy sự tích lũy thời gian qua chưa thể giúp cho thị trường có sự phá vỡ mang tính bền vững trong thời gian ngắn trước mắt. Thị trường sẽ chyển sang giai đoạn điều chỉnh rõ nét hơn và chờ đợi một đợt tích lũy tiếp theo cho nhịp tăng trưởng kế tiếp.

Ở góc độ cổ phiếu, nhiều mã vốn hóa lớn đang gặp lực cản, nhưng vẫn kỹ vọng sự phân hóa trong nhóm này có thể hỗ trợ cho Index. Đối với các mã penny và mid-cap, có khả năng sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh khi dòng tiền có vẻ vẫn đang rút ra khỏi hai nhóm này.

Gia Nguyên tổng hợp

CÔNG LÝ

Các tin tức khác

>   Đầu tháng 6, cổ phiếu nào vào "tầm ngắm"? (02/06/2014)

>   Góc nhìn 02-06/06: Xu hướng tích lũy (01/06/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều (29/05/2014)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: LAS - CTCP Supe Phốt Phát Và Hóa Chất Lâm Thao (30/05/2014)

>   Góc nhìn 29/05: Chạm kháng cự mạnh, thị trường sẽ giảm điểm? (28/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 27/05: Khả năng tăng mạnh là rất khó! (26/05/2014)

>   Ông Phan Dũng Khánh: Cổ phiếu giảm mạnh nhất cũng sẽ tăng mạnh nhất! (26/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật