Thứ Năm, 29/05/2014 18:53

Góc nhìn 30/05: Rủi ro đảo chiều

Khi xu thế tăng điểm có đà chậm lại, các CTCK nhìn nhận sự tích cực của việc dịch chuyển dòng tiền sang các cổ phiếu an toàn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, sự thiếu vắng thông tin cũng như việc VN-Index đang ở ngưỡng kháng cự mạnh sẽ gây rủi ro đảo chiều.

Khó duy trì đà tăng

CTCK FPT (FPTS): Xu thế hồi phục của thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu trong phiên giao dịch 29/05. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn đang trong thị trường, tuy nhiên tâm lý thận trọng trên các ngưỡng kháng cự đang tạo tác động chuyển hướng dòng tiền từ nhóm đầu cơ sang các bluechips có tính an toàn cao hơn. Điều này lý giải nguyên nhân thị trường liên tục xuất hiện những rung lắc mạnh trong phiên nhưng không có áp lực bán tháo.

Do đó, FPTS đánh giá sự chuyển dịch của dòng tiền này là động thái tích cực đối với xu thế ngắn hạn do đã phần nào giảm bớt sự chi phối của tâm lý đầu cơ. Tuy nhiên sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ vẫn sẽ là trở ngại khó có thể vượt qua đối với việc duy trì đà tăng điểm, đặc biệt là khi nhiều NĐT vẫn tỏ ra khá dè chừng với những thông tin diễn biến trên Biển Đông.

Về kỹ thuật, khu vực 575-580 sẽ là ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo của VN-Index, đây cũng là khu vực có xác suất đảo chiều cao đối với xu hướng hiện tại.

Điều chỉnh tại vùng kháng cự

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường tiếp tục có phiên tăng khá. Phần nổi trội trên thị trường ngày 29/05 thuộc về nhóm cổ phiếu vốn hóa cao của sàn HOSE, chính sự mạnh hơn của nhóm này đã giúp VN-Index ghi nhận mức tăng gần gấp đôi so với HNX-Index. Khối ngoại có phiên mua ròng thứ ba liên tiếp, giá trị mua ròng tương đương phiên liền trước.

Theo đó, MBKE đánh giá thị trường sau một giai đoạn phục hồi đang tiến dần tới vùng kháng cự mạnh tại 560 điểm, được hình thành từ vùng di chuyển của MA trung hạn và đây cũng là ngưỡng VN-Index phá vỡ để hình thành xu hướng giảm trong tháng 4 vừa qua.

Khả năng điều chỉnh sẽ diễn ra khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 560 do đó hành động giải ngân ngắn hạn nên chờ đợi sự điều chỉnh này trước khi thực hiện nhằm có mức dừng lỗ hợp lý hơn.

Tiếp tục tích lũy dưới vùng kháng cự

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Các chỉ số tiếp cận đến vùng kháng cự và hình thành những mẫu hình nến không mấy tích cực. Nhưng xem xét diễn biến về thanh khoản, với mức biến động nhẹ trong phiên ngày 29/05, khối lượng giao dịch trên hai sàn vẫn duy trì được sự tích cực đã tạo lập trong các phiên gần đây, đồng thời cho thấy không có sự đột biến thường diễn ra trong các phiên đảo chiều giảm điểm tại các vùng kháng cự mạnh.

Do đó, DAS nhận thấy, tuy thị trường giảm điểm với khá nhiều mã penny tiếp tục bị bán chốt lời, nhưng xu hướng tích lũy bên dưới vùng kháng cự của các chỉ số vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi.

Điều chỉnh giảm trong một vài phiên tới

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên ngày 29/5, sự hưng phấn được khởi động ngay từ đầu. Mặc dù chỉ số VN-Index tăng khá tốt nhưng phía sau nó lại không được hỗ trợ bởi sức mua khá yếu, lực bán quay trở lại mạnh vào đầu giờ chiều.

Nhóm bị bán mạnh nhất chính là nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ khi khá nhiều mã bị bán giá sàn cho dù đã có những nỗ lực nhất định. Đây là những điểm khác biệt và nó có thể khiến thị trường rơi vào nhịp điều chỉnh.

Chỉ số VN-Index không thể bứt mạnh qua 560 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index đã tạo tín hiệu đảo chiều. Quan sát trên, IVS cho rằng phiên cuối cùng của tháng 5 (30/5) nhóm cổ phiếu bluechips sẽ duy trì sự thận trọng, thanh khoản không nhiều trong khi nhóm cổ phiếu thị giá thấp sẽ chịu áp lực ngay từ đầu.

Nếu như cầu mua có dấu hiệu xấu đi, đồng thời nhóm cổ phiếu lớn không còn hỗ trợ thì nhịp giảm này có thể khiến chỉ số VN-Index về lại vùng 540 điểm, còn với HNX-Index là vùng 74 điểm. IVS cho rằng kịch bản trên sẽ diễn ra và thị trường có thể sẽ điều chỉnh giảm trong một vài phiên tới. Do đó NĐT cần lưu ý, quan sát để có chiến lược phù hợp.

Thị trường sẽ phân hóa cao

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường đang kiểm nghiệm lại sức cầu của dòng tiền đối với vùng điểm hiện tại. Nếu dòng tiền vào thị trường đủ lớn, kéo các chỉ số qua ngưỡng kháng cự thì sẽ bật tăng mạnh. Trong trường hợp dòng tiền chỉ ở mức trung bình và chờ đợi mức giá thấp hơn, nhiều khả năng sẽ dao động đi ngang tích lũy dần.

Về mặt kỹ thuật, vùng điểm 560 của VN-Index tương ứng với ngưỡng Fibonaci 50% tạo ra một ngưỡng cản tâm lý nhất định đối với thị trường. Với việc VN-Index 2 lần không thể xuyên qua vùng điểm này trong ngày 29/05, thì đây sẽ là vùng kháng cự kiểm nghiệm lại lực cầu của thị trường trong thời gian tới.

Nhận định MBS đưa ra là thị trường sẽ phân hóa cao, do đó việc chọn đúng mã mới đạt hiệu quả cao trong thời điểm này. MBS vẫn tiếp tục khuyến nghị NĐT tập trung vào nhóm cổ phiếu Bluechips và midcap dự kiến có KQKD quý 2 khả quan. Nên chốt lời bớt các cổ phiếu penny nhằm cơ cấu lại danh mục cho đợt hồi phục này.

Rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao

CTCT Chứng khoán VNDIRECT (VND): Hiện dòng tiền có sự phân hóa mạnh, khả năng thị trường sẽ tiếp tục được nâng đỡ bởi nhóm vốn hóa lớn trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, VND đã lưu ý xác suất cao thị trường đang trong vùng đỉnh sóng hồi khi mà VN-Index đang rất gần vùng MA50, MA100, tương đương vùng 560-570.

Như vậy rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao, dù thị trường có thể tăng thêm về mặt điểm số, nhưng khoảng cách đến điều chỉnh có thể chỉ tính bằng phiên.

VND đánh giá rủi ro ở mức cao, nên việc mua mới, hay mua đuổi cần hạn chế khi nhiều cổ phiếu đã tăng 30-40%. Lợi thế chỉ đang dành cho trạng thái có sẵn cổ phiếu, có thể cân nhắc chốt lời trong vùng 560-570.

Tín hiệu kỹ thuật cho dấu hiệu tích cực

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS): Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy VN-Index đang tích cực hơn, nhưng vẫn còn những bất ổn từ tình hình Biển Đông và tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư. Còn trên HNX-Index, tín hiệu kỹ thuật cho thấy xu hướng trung hạn là tăng điểm nhưng ngắn hạn thị trường có thể điều chỉnh về vùng MA20 tại 74.5 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét bán chốt lời, đặc biệt ở những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao và đã tăng nhiều, canh mua cổ phiếu cơ bản tốt ở vùng giá thấp.

Thiên Minh tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: LAS - CTCP Supe Phốt Phát Và Hóa Chất Lâm Thao (30/05/2014)

>   Góc nhìn 29/05: Chạm kháng cự mạnh, thị trường sẽ giảm điểm? (28/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 28/05: Chấm dứt xu hướng giảm? (27/05/2014)

>   Góc nhìn 27/05: Khả năng tăng mạnh là rất khó! (26/05/2014)

>   Ông Phan Dũng Khánh: Cổ phiếu giảm mạnh nhất cũng sẽ tăng mạnh nhất! (26/05/2014)

>   Cổ phiếu ngành Thép nào đáng đầu tư? (26/05/2014)

>   Góc nhìn 26-30/5 : Dịch chuyển dòng tiền (25/05/2014)

>   Góc nhìn 23/05: Hướng giảm chiếm ưu thế (22/05/2014)

>   Không còn nguồn thu từ đầu cơ nguyên liệu, lãi ròng HSG giảm mạnh  (22/05/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật