Thứ Sáu, 06/06/2014 09:15

Xu hướng hồi phục sẽ kéo dài đến khi nào?

Thị trường đã hồi phục đáng kể sau khi rơi xuống mức thấp trong gần 4 tháng vào giữa tháng 05/2014. Vậy xu hướng này sẽ còn kéo dài được bao lâu khi mà thị trường đang thiếu vắng những thông tin hỗ trợ, đặc biệt khi mà sự kiện thể thao hàng đầu thế giới – World Cup sắp diễn ra lại được đánh giá là không tốt cho TTCK?

Tiếp tục tích lũy và hồi phục

Tâm lý “Bán tháng 5 và đi chơi” đã đúng trên thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN) khi hai chỉ số VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm 2.76% và 5.11%, thống kê của Vietstock cho thấy.

Tuy nhiên, thống kê cũng cho thấy, giai đoạn giảm điểm mạnh nhất của thị trường rơi vào nửa đầu tháng 5, khi mà áp lực chốt lời cùng với những căng thẳng tại biển Đông dâng cao. Mặc dù cho nửa cuối tháng 5, thị trường đã hồi phục đáng kể nhưng vẫn chưa đủ lấp khoảng giảm điểm mạnh mẽ trước đó.

Cụ thể, kể từ mức đáy 513.91 điểm thiết lập tại ngày 13/05 do chịu ảnh hưởng từ những thông tin trên biển Đông và những vụ việc tại Bình Dương và Hà Tĩnh, cả 2 chỉ số thị trường đã có sự phục hồi đáng kể với VN-Index đóng cửa phiên cuối tháng 5 tại 562.02 điểm và HNX-Index tại 75.8 điểm tương đương mức tăng lần lượt là 9.36% và 9.23%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thế Hiển – Phó Phòng phân tích CTCK Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) cho biết: “Nguyên nhân giúp thị trường hồi phục nửa cuối tháng 5 có thể kể đến ngoài việc nhà đầu tư trong nước đã chủ động hơn trong việc tiếp nhận các thông tin thì lực cầu hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư nước ngoài cũng là nhân tố rất quan trọng.

Và nếu không có các yếu tố tiêu cực bất ngờ thì thị trường sẽ tiếp tục đà tích lũy và phục hồi trong thời gian tới”.

Bước sang tháng 6, nhà đầu tư bị dội gáo nước lạnh ngay lập tức khi hai sàn mở đầu bằng phiên giảm điểm khá mạnh (VN-Index mất 0.93% và HNX-Index giảm 1.31%). Điều này càng làm tăng những lo ngại về xu hướng hồi phục từ mức đáy vào ngày 13/05 liệu có còn kéo dài hay không, nhất là khi mà có thông tin cho rằng World Cup thường không phải là tin tốt cho thị trường.

Về việc này, ông Hiển nhận định: “Qua xem lại diễn biến thị trường trong các giai đoạn diễn ra World Cup/Euro chúng ta thấy TTCK VN thông thường sẽ ở trong trạng thái đi ngang và điều này hoàn toàn có thể tiếp tục xảy ra trong năm nay”.

Phân bổ danh mục thế nào?

Đi kèm với sự sụt giảm của thị trường trong tháng 5, phần lớn những cổ phiếu đầu cơ chịu áp lực giảm điểm nhiều nhất. Phải kể đến những cổ phiếu như KSH (-25.3%), QCG (-22%), HLA (-21%), UDC (-20%), GTT (-18.6%)… Trên HNX thì còn giảm mạnh hơn như PSG (-67%), VTL (-49%), PVA (-47%), MIC (-36%), BKC (-31%)…

Song, cũng từ giữa tháng 5, chính những cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ lại là những mã mang lại lợi nhuận cao nhất cho giới đầu tư khi có mức tăng rất đáng kể. Chẳng hạn như VHG, PTK, SHN, PXA,… đều có mức tăng trên 40%.

Giai đoạn này, tâm lý nhà đầu tư cầm tiền nhiều là rất “sốt ruột” khi thị trường có những phiên tăng tốc. Theo Giám đốc chi nhánh TPHCM của CTCK Quốc Gia (NSI), việc nhà đầu tư sốt ruột không có gì ngạc nhiên vì những mã đầu cơ chỉ cần thị trường có dấu hiệu ngừng rơi và đảo chiều là liền bứt phá, chạy trước thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá cao vì rủi ro là rất lớn, đặc biệt với những ai ưa thích sử dụng margin.

Vì thị trường vẫn đang ở vị thế rủi ro nên việc phân bổ danh mục và chọn cổ phiếu hết sức quan trọng, tốt nhất là nên ở thế phòng thủ, một chuyên viên môi giới của CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS) cho biết.

Ông Ngô Thế Hiển có lời khuyên: “Đối với các nhà đầu tư trung dài hạn có tỷ trọng tiền mặt cao có thể chờ đợi những nhịp “chùng xuống” của thị trường để tích lũy cổ phiếu cơ bản, có triển vọng khả quan.

Còn đối với những nhà đầu tư ngắn hạn có tỷ trọng cổ phiếu cao đặc biệt là những mã có tính đầu cơ hoặc sử dụng margin nhiều thì nên giảm tỷ trọng cổ phiếu/margin xuống mức hợp lý hơn để chủ động hơn đối với các diễn biến thị trường.”

Về xu hướng sử dụng margin trong thời gian tới, ông Hiển cho biết thêm là điều này sẽ còn tùy thuộc nhiều vào diễn biến biến thị trường tuy nhiên mức độ sử dụng margin của nhà đầu tư trong tháng 6 sẽ ở mức độ vừa phải.

Sanh Tín

Công Lý

Các tin tức khác

>   Chứng khoán tháng 6: Ổn định và thiết lập mặt bằng giá mới (04/06/2014)

>   HTC: Một cá nhân bị phạt 50 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin (03/06/2014)

>   Chỉ số hồi phục, cơ hội mua đang xuất hiện (03/06/2014)

>   PTKT phiên chiều 03/06: MACD đi lên nhưng thanh khoản giảm khá mạnh (03/06/2014)

>   Thêm 3 chỉ số mới vào FTSE Asean (03/06/2014)

>   KSA: Giải trình chậm công bố thông tin về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ Nguồn vốn CSH (03/06/2014)

>   FTSE Vietnam Index cơ cấu danh mục: Cổ phiếu nào được quan tâm? (03/06/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 03/06: VN-Index xanh điểm, thanh khoản thấp (03/06/2014)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 03/06 (03/06/2014)

>   HoSE: Dự Hội nghị thường niên về thị trường chứng khoán phái sinh lần thứ 31 (02/06/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật