Thứ Sáu, 14/02/2014 09:57

Góc broker: Dòng tiền quá mạnh!

Một tuần trở lại làm việc với quá nhiều biến động bất ngờ trong công việc, cuộc sống và đặc biệt là thị trường. Mọi việc không phải lúc nào cũng nằm trong dự đoán, đặc biệt với chứng khoán thì việc uốn nắn thị trường theo suy nghĩ bản thân chẳng khác nào tự sát.

Nhìn lại cậu bé kiêu căng, tự mãn ngày xưa và bản thân bây giờ thì thấy rằng: từ lúc vào chứng khoán, sau vài lần “ngồi đỉnh” thì tính cách bình lặng hơn; đón nhận sự việc, diễn biến cũng theo hướng nhẹ nhàng hơn.

Sau tết, người viết vẫn mong chờ thị trường sẽ có đợt điều chỉnh đầu tiên. Thông thường, đợt điều chỉnh lần đầu điểm số lùi không sâu, khối lượng giảm dần và đặc biệt là diễn ra trong thời gian ngắn (dưới 1 tuần). Quan trọng là VN-Index sẽ nhú ra cái đỉnh ngắn hạn – mà thông thường sau đó sẽ khiến 1-2 dòng cổ phiếu dừng cuộc đua- lúc đấy những ứng viên “khỏe, bền bỉ” mới dần lộ rõ. Còn bây giờ giống như thời gian đầu ngay sau tiếng súng hiệu lệnh vang lên, các cổ phiếu bắt đầu xuất phát, nên nhìn đồ thị các mã đa phần đều na ná giống nhau, nhà đầu tư ai cũng có quà.

Mong muốn là như vậy, nhưng thực tế thì thị trường điều chỉnh theo hướng quá tích cực, bẻ cong mọi dự đoán, đơn giản vì một lý do …

Dòng tiền quá mạnh!

Phiên 11/02 xác lập kỷ lục mới trong lịch sử với 170 triệu cổ phiếu (tương ứng trên 3,000 tỷ) được trao tay. Thông thường sau những phiên khớp kỷ lục và biến động giá khá xấu như 11/02 (thị trường rơi tự do vào 10 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục), thị trường sẽ có động thái thăm dò trong 2 phiên tiếp theo, chờ T+3 về để test xem cầu hấp thụ lượng hàng kẹp trước đó ra sao rồi… tính tiếp. Nhưng diễn biến trong 2 ngày 12-13/02 đã xóa bỏ mọi nghi ngờ về phiên “phân phối đỉnh” trước đó khi dòng tiền vào vẫn cuồn cuộn. Ngày hôm qua lại tiếp tục là phiên trên 3,000 tỷ nữa, với đặc trưng thường thấy: dòng cổ phiếu thị trường (đại diện là nhóm chứng khoán với VND, KLS,BVS…) thanh khoản lớn đồng loạt bứt phá; chưa kể những cổ phiếu được đồn đoán kết quả kinh doanh quý 4/2013 có đột biến cũng hút được dòng tiền mạnh như VCG, VNE… Như vậy, chỉ tính trong vòng quay vốn T+3 thì lượng tiền đang hiện diện trên thị trường là con số rất khủng: gần 9,000 tỷ.

Có lẽ không nên dùng con số quá khứ để tham chiếu, đánh giá thanh khoản hiện tại. Tình hình đã khác, trong năm nay chúng ta sẽ còn được chứng kiến nhiều hơn những phiên giao dịch trên 3000 tỷ, và thậm chí nên quen dần việc xác lập kỷ lục về thanh khoản. Uptrend ở đây chứ đâu!

Sẽ có nhiều mã như HAG thoát kiếp tù đày trong năm 2014 này (Nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Người viết cho rằng trong ngắn hạn, thị trường có thể lên cao hơn mức 570 điểm trước khi điều chỉnh tiếp, vùng điểm số hiện tại – như đánh giá của MBS Hải Phòng- chưa phải là điểm cân bằng động trong năm nay. Những phiên (hoặc chuỗi phiên) giảm điểm thời gian tới sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy những cơ hội đầu tư của năm – những cổ phiếu hiện đang giao dịch dưới giá trị hợp lý và sẽ được thị trường định giá lại. Người viết vẫn chọn 2 dòng cổ phiếu để đầu tư và cả đầu cơ lướt sóng trong năm nay: dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng và dòng cổ phiếu có cơ bản tạo đáy đi lên.

Dòng đầu tư tăng trưởng điển hình như GAS, CSM, PGS… mà người viết từng đề cập. Ngoài tiêu chí về cơ bản, người viết thích chọn những mã có thời gian tích lũy càng dài càng tốt. GAS, CSM… đã mất gần nửa năm tích lũy trong vùng giá hẹp, thì thành quả mang lại sẽ không dưới 50%/năm. Mà đồ thị dạng này, người viết lọc ra được không quá 10 cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.

Dòng cổ phiếu có cơ bản tạo đáy đi lên giống trường hợp như PVT, PXS, TCM… của năm trước. Khi kinh tế hồi phục thì luôn xuất hiện những cổ phiếu dạng này, chúng thường mang lại mức sinh lời tính bằng lần. Người viết đang theo dõi HAG trong năm 2014 này, cả về cơ bản lẫn kỹ thuật HAG là một “ca” khó trong năm 2013. về cơ bản còn cần nghiên cứu thêm nhưng dưới góc nhìn kỹ thuật, HAG qua được ngưỡng 23.5 là chính thức thoát “kiếp tù đày”.

Thời điểm hiện tại, người viết giữ nguyên trạng thái, không mua thêm!

Đoàn Xuân Thạo

công lý

Các tin tức khác

>   Phiên trao tay lớn nhất lịch sử 11/02/2014, hiểu sao cho đúng? (12/02/2014)

>   Tâm sự nhà đầu tư chứng khoán trước thềm năm mới! (29/01/2014)

>   Góc broker: Tâm sự cuối năm! (24/01/2014)

>   Góc borker: Quá nhanh! (17/01/2014)

>   Góc broker: Tiền chuyển hướng! (10/01/2014)

>   Góc broker: Tuần chuyển giao (03/01/2014)

>   Ai đang lời giơ tay lên! (27/12/2013)

>   Góc broker: Đồng pha trước thềm 2014! (27/12/2013)

>   HAG Tour tháng 12 năm 2013 (20/12/2013)

>   Góc Broker: Tiền chưa bị rút ra! (20/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật