Thứ Năm, 15/08/2013 18:56

Góc nhìn 16/08: Tiếp tục bứt phá hay đảo chiều?

Nhiều ý kiến kỳ vọng xu hướng tăng có thể còn tiếp tục được kéo dài, tuy nhiên cúng có quan điểm cho rằng đà tăng sẽ gặp khó trước lực bán tại vùng kháng cự. Theo đó, VN-Index có thể giảm tốc hoặc thâm chí giảm điểm trở lại.

Tiếp tục tăng điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như vậy, kịch bản xấu về xu hướng đã không xảy ra khi mà ngưỡng 500 điểm VN-Index đã không còn là trở ngại, gây khó khăn cho chỉ số. Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều tăng điểm với tâm lý khá tích cực và sự gia tăng về thanh khoản. Tín hiệu lạc quan tiếp tục được phát đi từ nhóm cổ phiếu đầu cơ như ITA, KBC, OGC, DHM ... khi nhóm này đồng loạt tăng điểm mạnh. Nếu diễn biến này tiếp tục được duy trì trong những phiên tới thì có thể kỳ vọng nhiều hơn về việc dòng tiền đầu cơ sẽ quay trở lại.

Hiện tại thị trường vẫn đang thiếu những thông tin hỗ trợ trực tiếp đủ mạnh từ vĩ mô để có thể giúp nhà đầu tư nâng cao hơn nữa kỳ vọng nắm giữ cổ phiếu tuy nhiên những thông tin mới công bố về kết quả kinh doanh của một số cổ phiếu Bluechips, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đẫn dắt sẽ giúp dòng tiền tập trung hơn tại nhóm này. Theo đó thì nhiều khả năng xu hướng tăng sẽ tiếp tục được kéo dài trong một vài phiên tới. Tuy vậy, do xuất phát điểm của kỳ vọng là thiếu bền vũng và rủi ro phân hóa giá vẫn ở mức cao nên FPTS vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, đặc biệt là trong các phiên tăng mạnh. Việc mua vào chỉ nên cân nhắc đối với các mã có kết quả kinh doanh tốt và thuộc nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng.

Dự đoán phiên giao dịch ngày 16/08 VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng nếu dòng tiền được duy trì tốt. HNX-Index sẽ tiếp tục đà tăng điểm, với mức dao động trong khoảng 62,5 điểm.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường có phiên tăng thứ hai liên tiếp. VN-Index và HNX-Index đều hình thành các nến trắng với thân khá lớn. Đáng chú ý là khối lượng giao dịch ở hai sàn đều tăng vọt phiên 15/08, đặc biệt là ở HOSE. Hiện tại xu hướng tăng của VN-Index vẫn tốt hơn so với HNX-Index nên nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ các cổ phiếu của sàn này.

Có thể giảm trở lại

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Như vậy VN-Index một lần nữa chạm ngưỡng 508 điểm, một mốc điểm mà chính chỉ số này đã từng đạt đến trong tháng 7 nhưng không giữ được. Việc thị trường tăng điểm như hiện nay là khá bất ngờ, đặc biệt nhất nếu nhìn vào KQKD bán niên của những cổ phiếu tăng mạnh trong 2 phiên gần đây. Vậy tại sao những cổ phiếu đó lại tăng mạnh nếu không phải vì hoạt động bắt đáy của NĐT ưa thích trading. Vì thế trong giai đoạn thiếu vắng tin tức như hiện nay thì những cổ phiếu này sẽ sớm gặp một lực bán mạnh trọng một vài phiên tới.

Nếu như lực cầu đủ mạnh và bất chấp lực bán ra thế nào, đông thời thanh khoản của thị trường trở nên dồi dào hơn thì khi đó mới có thể kỳ vọng vào một chu kỳ mới của thị trường. Bằng không, khi bị lực bán mạnh áp đảo rất có thể thị trường lại giảm trở lại.

Những NĐT mua cổ phiếu nóng có sử dụng đòn bẩy tài chính một lần nữa gặp khó và chính họ sẽ lại tạo ra những lực bán về sau. Ở giai đoạn này, IVS vẫn muốn nhắc đến 2 từ thận trọng. Cơ hội là không thiếu, nếu như thị trường không thể tăng thì khi những cổ phiếu tăng mạnh test lại vùng đáy lần nữa và cân bằng tại đó thì việc mua vào sẽ trở nên an toàn hơn rất nhiều. Và IVS nghiêng về kịch bản này.

Đang trong xu hướng tăng

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE): MBKE đánh giá rằng thị trường đang trong xu hướng tăng giá với khối lượng có cải thiện bước đầu. Các nhà đầu tư có thể nâng dần tỷ trọng ở các cổ phiếu cơ bản tốt và vốn hóa cao trên HSX hơn là các mã có độ biến động cao, đang được phục hồi mạnh chỉ đơn giản vì trước đó đã suy giảm kéo dài.

Điều e ngại lớn nhất là hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài, họ đã vài lần bán ròng mạnh khi thị trường chớm bước vào giai đoạn hưng phấn. Hiện tại, yếu tố thị trường bên ngoài, điều có thể có tác động đến hoạt động của khối ngoại, thị trường Hoa Kỳ đang điều chỉnh nhưng chỉ số MSCI EMs Index vẫn hồi phục tốt.

Giảm tốc hoặc thậm chí giảm trở lại

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, việc các chỉ số VN-Index và HNX-Index đóng cửa ở ngay kháng cự, tương ứng là 508 và 62,3, cho thấy khả năng áp lực bán sẽ gia tăng. Do đó, thị trường có thể giảm tốc hoặc thậm chí giảm trở lại trong phiên 16/08. Tuy nhiên, việc khối lượng cải thiện cho thấy tín hiệu tích cực với thị trường. Vượt qua các kháng cự trên, thị trường có thể sẽ cho cơ hội mua tốt với các chiến lược ngắn hạn.

Duy Hoàng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 15/08: Tâm lý hứng khởi đã quay lại thị trường? (14/08/2013)

>   Góc nhìn 14/08: Rủi ro đã quay lại? (13/08/2013)

>   Ngày 13/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (13/08/2013)

>   Góc nhìn 13/08: Chưa thể có đột biến? (12/08/2013)

>   Cổ phiếu đầu ngành nào đáng được quan tâm? (12/08/2013)

>   Góc nhìn 12 - 16/08: Giằng co trong biên độ hẹp (11/08/2013)

>   Góc nhìn 09/08: Xu thế tăng điểm chưa kết thúc? (08/08/2013)

>   Chứng khoán Đông Á: Giữ tỷ trọng 70% chứng khoán cho 6 tháng cuối năm (08/08/2013)

>   Ngày 08/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (08/08/2013)

>   Góc nhìn 08/08: Lình xình trong biên độ hẹp (07/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật