Thứ Hai, 12/08/2013 19:01

Góc nhìn 13/08: Chưa thể có đột biến?

Các công ty chứng khoán cho rằng trong các phiên tiếp theo thị trường sẽ vẫn tiếp diễn kịch bản lình xình dao động trong biên độ hẹp, thanh khoản chưa thể cải thiện.

Tiếp tục quan sát

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 12/08 thị trường xuất hiện điều chỉnh nhẹ khi VN-Index vừa chạm ngưỡng 500, nỗ lực của các cổ phiếu trụ cột như PVD, VNM, GAS cũng không giúp được hai sàn tránh được phiên giảm điểm nhẹ. Mốc 500 điểm một lần nữa lại gây khó khăn cho VN-Index, thanh khoản của thị trường vẫn duy trì ở mức khá thấp và chưa có dấu hiệu cải thiện. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng nhẹ, chênh lệch mua bán trong những phiên gần đây đã giảm đáng kể.

Ngưỡng 500 điểm vẫn chứng tỏ là ngưỡng kháng cự mạnh và nhiều lần gây khó khăn cho VN-Index. FPTS cho rằng cần phải có sự tích cực hơn từ thanh khoản để VN-Index có thể vượt qua. Với thanh khoản như hiện tại thì thị trường khó có thể đi xa, nhiều khả năng trong những phiên giao dịch tới thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tăng hoặc giảm nhẹ với thanh khoản thấp và có vẻ như biên độ dao động đang hẹp dần. Diễn biến tăng giá điện vừa qua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp sản xuất, triển vọng kinh doanh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà chi phí gia tăng.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những tín hiệu tích cực của thanh khoản.

Thận trọng

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Không có tin tức tích cực hỗ trợ, thị trường chứng khoán Việt Nam lình xình đi ngang và đóng cửa mất điểm trong phiên 12/08. Mặc dù khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp với chỉ 48 triệu cổ phiếu được trao tay nhưng giá trị tăng lên trên 1,000 tỷ đồng nhờ gần 3.5 triệu cổ phiếu MSN được giao dịch thỏa thuận, giá trị hơn 300 tỷ đồng.

Nếu không có sự lội ngược dòng của một số mã vốn hóa lớn như BVH, GAS, KDC, PVD hay VNM thì VN-Index có thể sẽ mất nhiều điểm hơn. Tuy nhiên, mức giảm của đa số mã còn lại cũng không đáng kể và cũng không xuất hiện xu hướng bán tháo nào. ACBS duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng xu hướng lình xình sẽ còn tiếp tục trong các phiên tới.

Ít khả quan

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Việc tăng giảm trái chiều của hai chỉ số tuần qua đã khiến cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy nghi ngờ về đà tăng này. Điều đó dẫn đến hành động bán chốt lời bất cứ cổ phiếu nào có dấu hiệu tăng lên. Vì thế không quá ngạc nhiên khi cả hai chỉ số phiên 12/08 đều sụt giảm. Và nếu như không có sự trợ giúp của cổ phiếu GAS có lẽ chỉ số VN-Index còn có một mức giảm sâu hơn nữa. Như vậy VN-Index lần thứ 3 thủng mốc 500 điểm và đóng cửa tại mức 499.46 điểm.

Với diễn biến như hiện nay thì thị trường được dự báo ít khả quan, tuy nhiên cũng khó có sự sụt giảm mạnh có thể xảy ra. Vì thế dù chỉ số VN-Index có giữ được hay không được mốc 500 điểm có lẽ cũng không quá quan trọng. Nhìn thì vậy nhưng vẫn có rất nhiều cổ phiếu, từng cổ phiếu vẫn tiếp tục một chuỗi ngày giảm giá mà chưa nhìn thấy vùng hỗ trợ nào. Bởi đơn giản những cổ phiếu này đã tạo lập nên một vùng giá đáy thấp nhất trong lịch sử của cổ phiếu đó. Đó mới chính là sự mất mát lớn của những nhà đầu tư khi nắm giữ những cổ phiếu này. Với những cổ phiếu này chiến lược bắt đáy trung bình giá không phải là chiến lược tối ưu, đặc biệt với nhà đầu tư ít vốn.

Hạn chế giao dịch

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Cả hai chỉ số có diễn biến giằng co và giảm điểm nhẹ trong phiên 12/08. Thanh khoản xuống thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng và chưa thực sự tự tin vào xu thế của thị trường. Dòng tiền đa phần vẫn tập trung tại các blue chips có cơ bản tốt. Tại sàn HNX, giá các cổ phiếu mang tính thị trường như PVX, BVS, KLS, VND chủ yếu dao động trong biên độ hẹp với khối lượng giao dịch khá khiêm tốn.

Một thông tin nhà đầu tư có thể kỳ vọng trong thời gian tới là chủ trường sửa đổi Nghị định 69 có thể sẽ giúp thu hút thêm dòng vốn nước ngoài. Nghị định 69 sửa đổi dự kiến sẽ có hai điểm nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm. BVS cho rằng việc nới các quy định liên quan đến tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các TCTD sẽ là cơ hội để dòng vốn ngoại tham gia sâu hơn vào thị trường tài chính Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Mặc dù vậy trong ngắn hạn, thị trường vẫn đang trong giai đoạn thiếu vắng các thông tin hỗ trợ đủ mạnh để bứt ra khỏi kênh đi ngang hiện tại. Ngoài ra, khối lượng giao dịch ở mức thấp cũng là nhân tố quan trọng khiến dòng tiền chưa mạnh dạn tham gia thị trường. BVS tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giao dịch, chỉ nên dành một tỷ trọng nhỏ cho mục đích “lướt sóng” ngắn hạn và tập trung vào các mã có cơ bản tốt.

Mỹ Hà tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu đầu ngành nào đáng được quan tâm? (12/08/2013)

>   Góc nhìn 12 - 16/08: Giằng co trong biên độ hẹp (11/08/2013)

>   Góc nhìn 09/08: Xu thế tăng điểm chưa kết thúc? (08/08/2013)

>   Chứng khoán Đông Á: Giữ tỷ trọng 70% chứng khoán cho 6 tháng cuối năm (08/08/2013)

>   Ngày 08/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (08/08/2013)

>   Góc nhìn 08/08: Lình xình trong biên độ hẹp (07/08/2013)

>   Góc nhìn 07/08: Chờ tín hiệu từ thanh khoản (06/08/2013)

>   Ngày 06/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (06/08/2013)

>   Góc nhìn 06/08: Tạm thời đứng nhìn! (05/08/2013)

>   Cơ hội lướt sóng thu hẹp, nên mua cổ phiếu nào? (05/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật