Thứ Hai, 05/08/2013 18:43

Góc nhìn 06/08: Tạm thời đứng nhìn!

Các công ty chứng khoán cho rằng hiện tại thị trường chưa xuất hiện thông tin tác động đủ mạnh cho nên diễn biến tiếp theo vẫn là lình xình đi ngang.

Lình xình

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Không có tin tức hỗ trợ, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục “lình xình” trong phiên ngày 05/08. Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 0.2% xuống 493.66 điểm trong khi HNX-Index mất 0.51% còn 61.89 điểm.

Tỷ lệ cổ phiếu mua bằng margin đối với nhóm penny đã quay đầu giảm trong hai tuần qua. Trong khi đó, tỷ lệ vay margin đối với nhóm blue-chip giảm ở tốc độ thấp hơn, nhìn chung là không có biến động mạnh kể từ sau đợt lao dốc hồi giữa tháng Sáu. Các xu hướng này cho thấy nhà đầu tư có vẻ đang trở nên thận trọng hơn.

Về mặt kỹ thuật, diễn biến của các chỉ số trong phiên 05/08 không tạo ra tín hiệu mới quan trọng nào. Vượt mức 495, VN-Index có thể hướng tới mức 508. Ngược lại, dưới mức 486, VN-Index có thể giảm sâu hơn. Trong khi đó, việc HNX-Index đảo chiều ngay khi chạm đường trung bình 20 ngày, đường kháng cự động, cho thấy dấu hiệu tiêu cực hơn VN-Index. Tuy nhiên, tương tự VN-Index, nhiều khả năng HNX-Index sẽ tiếp tục lình xình trong các phiên tới.

Hạn chế giữ mã vốn hóa nhỏ

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): MBKE nhận thấy đồ thị của các mã vốn hóa cao vẫn tương đối tích cực về mặt kỹ thuật : GAS, VNM vẫn trong xu hướng tăng trong khi MSN đang giao dịch gần hỗ trợ. Do đó, MBKE không e ngại về khả năng các mã này gây ảnh hưởng xấu tới Index trong ngắn hạn. Ngược lại, rõ ràng các mã vốn hóa nhỏ yếu hơn đáng kể so với thị trường. Các mã thuộc nhóm bất động sản (DIG, LCG…), hay khoáng sản là những mã tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư ngắn hạn là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, nên ưu tiên cho các mã vốn hóa cao trên sàn HOSE và hạn chế nắm giữ các mã vốn hóa nhỏ.

Tạm dừng giải ngân

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến của nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn ảnh hưởng lớn đến chỉ số và tâm lý nhà đầu tư khi mà thanh khoản của thị trường chỉ ở mức thấp, diễn biến tăng giảm nhẹ của thị trường chưa thể tạo thành một xu thế rõ ràng. Thị trường trong giai đoạn vừa qua đón nhận khá nhiều thông tin xấu nhưng diễn biến chung của các chỉ số chính lại không quá bi quan, tuy nhiên điều này cho thấy các nhà đầu tư đang trong trạng thái bàng quan với thị trường nên không vì thế mà xu thế sẽ tích cực hơn.

Với thanh khoản hiện tại thì FPTS không đánh giá cao sự phục hồi của thị trường, diễn biến tăng giá điện sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những doanh nghiệp sản xuất trong thời gian tới, triển vọng kinh doanh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà chi phí gia tăng.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiềm ần nhiều rủi ro.

Không có động lực

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường trong thời điểm hiện tại không có thông tin hỗ trợ tích cực. Trong khi đó, thanh khoản lại đang ở mức rất yếu, có thời điểm đã lập đáy như sàn HNX trong tuần trước khiến động lực của thị trường gần như không có.

Việc chỉ số VN-Index đảo chiều giảm điểm cho thấy khả năng tuần giao dịch 05/08 đến 09/08 sẽ là một tuần giảm điểm khá cao. Tuy nhiên khi yếu tố tác động không còn quá lớn thì mức giảm của chỉ số VN-Index cũng sẽ không quá nhiều. Nhiều khả năng nó sẽ xoay quanh ngưỡng 490 điểm và duy trì xu hướng đi ngang trước khi có diễn biến mới.

Ưu tiên giữ tiền

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 05/08 thị trường giảm nhẹ với hai chỉ số cùng mất điểm.

HNX-Index hình thành nến đen có bấc ngắn. Đáng chú ý là chỉ báo kỹ thuật SO đã nằm trong vùng mua quá mức. Điều này có nghĩa là khả năng cao thị trường đã kết thúc đợt tăng mấy ngày trước và trở lại xu hướng giảm. Do đó nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên giữ tiền hơn cổ phiếu.

Mỹ Hà tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Cơ hội lướt sóng thu hẹp, nên mua cổ phiếu nào? (05/08/2013)

>   Góc nhìn 05 – 09/08: Hồi phục ngắn hạn (04/08/2013)

>   Tự doanh CTCK: Gom hàng tuần thứ 4 liên tiếp (03/08/2013)

>   Góc nhìn 02/08: Chưa tìm thấy lý do tăng điểm! (01/08/2013)

>   Giám đốc Chiến lược thị trường MBS: “VN-Index sẽ cân bằng tại 531 điểm đến cuối năm 2013” (01/08/2013)

>   Ngày 01/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (01/08/2013)

>   Góc nhìn 01/08: Chưa thể trở lại xu hướng tăng (31/07/2013)

>   Góc nhìn 31/07: Xác lập đáy ngắn hạn? (30/07/2013)

>   Chuyên gia Hàn Quốc: Khả năng VN-Index tăng lên 580-600 điểm (30/07/2013)

>   Ngày 30/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật