Thứ Tư, 31/07/2013 18:21

Góc nhìn 01/08: Chưa thể trở lại xu hướng tăng

Mặc dù hồi phục mạnh mẽ và đóng cửa trên mốc 490 điểm trong phiên giao dịch 31/07 nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng thị trường vẫn chưa thể trở lại xu hướng tăng. Theo đó, cần có thêm thông tin hồ trợ tích cực để giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại.

Hình thành xu hướng đi ngang

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Sau khi giảm khá mạnh trong tuần trước, thị trường đã trở nên cân bằng hơn trong tuần này khi những phiên tăng giảm đan xen đang dần xuất hiện. Mặc dù vậy, thanh khoản trên cả 2 sàn liên tiếp rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, điều này cho thấy khả năng thị trường giảm sâu sẽ không xảy ra khi bên bán không còn bán ra bằng mọi giá. Trong hai phiên giao dịch gần đây, có thể thấy rõ các mã cổ phiếu đã có nhiều hơn những lệnh bán tại những mức giá trên giá tham chiếu.

Ở một chiều hướng khác, lực cầu khá yếu khi nhiều NĐT vẫn chủ động quan sát thị trường, cụ thể là động thái của NĐT cầm cổ phiếu. Trên đồ thị kỹ thuật, những cây nến tăng giảm với biên độ dao động hẹp sẽ dần hình thành và tạo nên xu hướng đi ngang, thể hiện sự thăm dò giữa bên mua và bên bán.

Khó đảo chiều tăng mạnh

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): Nếu không tính gần 15 triệu cổ phiếu thỏa thuận của STB thì khối lượng giao dịch trên HOSE chỉ đạt khoảng 27 triệu cổ phiếu, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng vừa qua. Tổng khối lượng trên cả hai sàn (kể cả giao dịch thỏa thuận) đạt gần 54 triệu cp, giá trị 890 tỷ đồng. Khối ngoại quay lại bán ròng 15 tỷ trên HOSE và gần 3 tỷ trên HNX.

Xét tổng thể thị trường chứng khoán, về mặt kỹ thuật, thị trường không có dấu hiệu bán tháo sau khi các chỉ số xuyên thủng các mức hỗ trợ quan trọng ngày 29/07, cho thấy khả năng một bẫy giảm điểm vừa hình thành. Tuy nhiên, khối lượng rất thấp không cho thấy lực cầu bắt đáy mạnh, nên khả năng thị trường đảo chiều tăng mạnh trong các phiên tới cũng khó xảy ra.

Do đó, ACBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu hoặc đứng ngoài thị trường trong khi nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục gia tăng vị thế.

Chưa thể trở lại hướng tăng

Công ty chứng khoán MB (MBS): VN-Index tiếp tục tăng nhẹ trong khi HNX-Index giảm nhẹ. Đáng chú ý là khối lượng duy trì ở mức thấp và độ rộng thị trường giảm không ủng hộ sự hình thành xu hướng tăng điểm. Do đó đây không phải là thời điểm thích hợp để mua vào. Nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn chờ cơ hội thích hợp hơn.

Với việc giá trị xuất nhập khẩu mỗi tháng tương đối ổn định, cùng với tăng trưởng giá trị xuất, nhập khẩu so với cùng kỳ khá cân đối nhau, có thể thấy xu hướng hoạt động xuất nhập khẩu năm nay của Việt Nam sẽ tăng lên so với 2012, nhưng sẽ không tạo ra giá trị nhập siêu lớn.

Như vậy, nhiều khả năng tỷ giá ngoại tệ của Việt Nam từ giờ đến cuối năm sẽ không chịu nhiều sức ép từ cán cấn thanh toán, mà sẽ bị ảnh hưởng bới các yếu tố khác như lạm phát, lãi suất ... cũng như hoạch định chính sách ngoại hối của Ngân hàng nhà nước. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát do đó Chính phủ sẽ chưa kích cầu kinh tế.

Thiếu thông tin hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Theo quan sát của FPTS thì diễn biến của nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn đang ảnh hưởng trực tiếp và tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Cùng với dấu hiệu hồi phục tại các cổ phiếu như GAS, VNM, MSN thì tâm lý bán ra cũng được hạn chế phần nào. Thị trường sau đó dần hồi phục mặc dù sức cầu không thật sự mạnh.

Trong phiên 31/07 khối ngoại đã bán ròng nhẹ trở lại, mặc dù sự ảnh hưởng đến diễn biến chỉ số là không lớn nhưng chưa thể đảm bảo là xu thế bán ròng đã kết thúc. Về ngắn hạn, thị trường vẫn đang thiếu những thông tin hỗ trợ trực tiếp trong khi những thay đổi về lệnh và thời gian giao dịch cũng chưa thể mang đến tác động tích cực tới diễn biến và thanh khoản của thị trường như kỳ vọng.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực.

Sanh Tín tổng hợp

INFONET 

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 31/07: Xác lập đáy ngắn hạn? (30/07/2013)

>   Chuyên gia Hàn Quốc: Khả năng VN-Index tăng lên 580-600 điểm (30/07/2013)

>   Ngày 30/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/07/2013)

>   Góc nhìn 30/07: Tìm hỗ trợ thấp hơn? (29/07/2013)

>   Góc nhìn 29/07 – 02/08: Rủi ro “gãy” kênh tăng trung hạn? (28/07/2013)

>   PTKT phiên chiều 26/07: Test lại vùng 480 – 490 điểm (26/07/2013)

>   Góc nhìn 26/07: Xu hướng giảm được khẳng định? (25/07/2013)

>   Ngày 25/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/07/2013)

>   Góc nhìn 25/07: Thị trường chưa thể trở lại cân bằng (24/07/2013)

>   Làm gì để TTCK Việt Nam hóa Rồng? (24/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật