Thứ Năm, 25/07/2013 18:58

Góc nhìn 26/07: Xu hướng giảm được khẳng định?

Thị trường giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp và tạo tâm lý bi quan đối với các chuyên gia, theo đó hầu hết các CTCK cho rằng thị trường chưa thể cân bằng trở lại, xu hướng giảm vẫn sẽ tiếp tục nhưng sẽ không quá mạnh.

Tiếp tục sụt giảm

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): VN-Index đã chính thức có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp dù cho trong phiên chỉ số có lúc hồi phục lại nhưng không giữ được.

Như vậy bắt đầu xuất hiện một đợt bán ra của NĐT nhằm bảo toàn vốn cũng như chờ đợi cơ hội mới khi nhìn vào khoảng thời gian tới đây khó có một diễn biến nào tích cực. Động thái này sẽ còn tiếp tục thêm một khoảng thời gian nữa trước khi nó cân bằng lại.

Tuy nhiên IVS cho rằng nó cũng không quá mạnh, và điều này sớm chấm dứt khi NĐT dừng bán ra cổ phiếu giá thấp. Đây chính là nguyên nhân khiến cho thanh khoản của thị trường sẽ co hẹp lại như nhận định của IVS trong những bản tin gần đây nhất.

NĐT cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định bán bởi không phải cổ phiếu nào cũng nên bán ra mọi giá. Có rất nhiều cổ phiếu vẫn có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn này, và những cổ phiếu này sẽ sớm trở nên hấp dẫn những NĐT lớn khi các chỉ số tài chính trở lên hấp dẫn sau một thời gian dài tăng quá mạnh.

Trong giai đoạn này sẽ có một lượng tiền đủ lớn và nhiều NĐT đang sẵn sàng chờ đợi những cú giảm mạnh để trở lại trạng thái mua vào. Một lần nữa IVS muốn nhắc đến từ “thử thách tâm lý” của thị trường với NĐT. Nhiều NĐT có hoạt động trading liên tục sẽ rất dễ bị sa lầy và bị loạn nhịp và điều đó sẽ dẫn tới những sai lầm.

Nên tăng tỷ lệ tiền mặt

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường đã sụt giảm mạnh và quá trình giảm được bắt đầu, trong quá trình giảm sắp tới VN-Index được dự báo gặp các mức hỗ trợ: 492 điểm, 487 điểm và 460 - 466 điểm. Trong đó các mức hỗ trợ 492, 487 là mức hỗ trợ yếu, và thị trường sẽ phá vỡ mức này và tiến về vùng 460 – 466 điểm.

Các khuyến nghị Trading không được đưa ra, việc mua không được khuyến nghị, cần tăng tỷ lệ tiền mặt lên trong danh mục trong các đợt thị trường phục hồi ngắn.

Khẳng định xu hướng giảm

Công ty chứng khoán MB (MBS): Hai chỉ số tiếp tục mất điểm, đặc biệt phía sàn Hà Nội. Phiên giảm 25/07 là tín hiệu khẳng định cho các tín hiệu giảm điểm phát đi từ phiên trước. Thêm vào đó vẫn có thêm các tín hiệu giảm tiếp tục xuất hiện. Như vậy thị trường vẫn đang biến động theo hướng xấu. Nhà đầu tư đã bán là hợp lý và nên tiếp tục giữ tiền.

Trong báo cáo tháng 7 về Việt Nam, ANZ hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2013 từ 5.6% xuống 5.1%, và cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dưới mức trung bình dài hạn là 7%, do những thách thức tái cơ cấu hệ thống ngân hàng làm hạn chế nền kinh tế. ANZ đánh giá, sự ra đời của công ty mua bán nợ xấu (VAMC) chưa đủ để giải quyết triệt để nợ xấu ngân hàng. Sau một thời gian dài theo đuổi mục tiêu tốc độ tăng trưởng, Chính phủ đã đặt nhiều trọng tâm hơn vào chất lượng của nền kinh tế. Hiệu quả đầu tư thấp, năng suất lao động kém, cũng như cơ cấu bất hợp lý của nền kinh tế với khối kinh tế nhà nước chiếm lượng vốn lớn nhưng thiếu cơ chế kiểm soát gây thất thoát, lãng phí đang là trở ngại chính cho phát triển kinh tế của Việt Nam.

Chưa thể cân bằng trở lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường hồi phục trong giai đoạn vừa qua với sự kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp làm ăn tốt trong quý II cùng với sự tích cực của chứng khoán thế giới. Điều này cũng một phần lý giải vì sao nhiều cổ phiếu Bluechips có kết quả kinh doanh ấn tượng nhưng khi thông tin công bố lại không còn nhiều động lực tăng.

Chính diễn biến của nhóm này đã ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường khi áp lực chốt lời gia tăng, các cổ phiếu trụ cột nhanh chóng quay đầu giảm điểm. Trong phiên 25/07 nhiều cổ phiếu Bluechips vẫn bị đà giảm làm ảnh hưởng mạnh ở cuối phiên, thanh khoản lại trở về mức trung bình với diễn biến giao dịch không mấy tích cực.

Thị trường nhiều khả năng cũng chưa thể cân bằng trở lại trong ngắn hạn đặc biệt là khi mà nguy cơ bán ròng từ khối ngoại có thể sẽ khiến hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội trở nên thận trọng và bi quan hơn. Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực.

Tâm lý thị trường sụt giảm mạnh

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Thị trường giảm phiên thứ ba liên tục với mức giảm 0.5%, xuống dưới hỗ trợ yếu 493 đầu tiên. Đáng chú ý hơn, chỉ số tâm lý thị trường KE Sentiment Index của MBKE xuống rất thấp, thấp nhất kể từ tháng 11/2012 trở lại đây. Dưới mức hỗ trợ và với tâm lý chung yếu, một số nhà đầu tư đã có thể bắt đầu giảm tỷ trọng để tránh rủi ro.

Hỗ trợ kế tiếp ở khoảng 480 điểm trong hỗ trợ quan trọng trong trung hạn nằm ở 460 điểm. Do đó, MBKE cho rằng nếu tiếp tục đi xuống, mục tiêu của đợt suy giảm này sẽ không quá sâu.

Sau khi bán ròng 4,4 triệu cổ phiếu trong phiên trước, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng gần 1 triệu cổ phiếu trong phiên 25/7. Trong giai đoạn hiện tại, các nhà đầu tư nên hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu để giảm rủi ro. Tỷ trọng chúng tôi đề xuất là 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Phương Châu tổng hợp

Infonet 

Các tin tức khác

>   Ngày 25/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/07/2013)

>   Góc nhìn 25/07: Thị trường chưa thể trở lại cân bằng (24/07/2013)

>   Làm gì để TTCK Việt Nam hóa Rồng? (24/07/2013)

>   Góc nhìn 24/07: Thị trường khó hồi phục (23/07/2013)

>   Ngày 23/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/07/2013)

>   Góc nhìn 23/07: Kỳ vọng dòng tiền đủ mạnh (22/07/2013)

>   Mua và bán cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 7? (22/07/2013)

>   Góc nhìn 22 - 26/07: Bluechips sẽ tiếp tục hỗ trợ VN-Index (21/07/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tuần trading thành công với bluechip (20/07/2013)

>   Góc nhìn 19/07: Duy trì xu hướng tăng ngắn hạn (18/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật