Thứ Tư, 24/07/2013 18:26

Góc nhìn 25/07: Thị trường chưa thể trở lại cân bằng

Với việc thị trường giảm điểm mạnh phiên ngày 24/07, các công ty chứng khoán có những nhận định trái chiều, nhưng đều cho rằng thị trường chưa thể trở lại cân bằng.

Nhóm MidCap sẽ kéo thị trường

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường phiên ngày 24/07 đã sụt giảm mạnh đúng như đã dự báo. Nhóm cổ phiếu lớn VNM, MSN, GAS... đã chiếm tỷ trọng lớn trong đà giảm của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, đây mới là phiên giảm đầu tiên của các mã này nên nhịp giảm với nhóm cổ phiếu trên có thể chưa hết và điều này sẽ tiếp tục tác động đến VN-Index . Mặc dù vậy, điều quan trọng trong lúc này là liệu nhóm MidCap có đủ lực để cân bằng lại hay không.

Theo nhận định của IVS, nhiều khả năng điều đó sẽ xảy ra trong một vài phiên tới. Khi đó, thanh khoản trên nhiều cổ phiếu sẽ có sự sụt giảm trở lại và NĐT sẽ bắt đầu bình tĩnh hơn.

Ngoài ra, thông tin về chỉ số CPI đã lộ diện với mức tăng ước khoảng 0.27%, cao nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, chỉ số này không phải là áp lực cho việc giảm điểm phiên 24/07 bởi điều đó đã được lượng hóa.

Tín hiệu bán trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định, diễn biến của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang ảnh hưởng lớn tới sự vận động của TTCK VN. Phiên 24/07, thị trường tiếp tục đón nhận một số thông tin lạc quan về kết quả kinh doanh quý 2 của các cổ phiếu lớn như GAS, DPM ... nhưng điều này không còn kéo theo sự hồi phục của các cổ phiếu liên quan, thay vào đó áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng tại tại nhóm cổ phiếu trụ cột và cổ phiếu cơ bản tốt khiến cho các ngưỡng hỗ trợ hầu như không phát huy được vai trò nâng đỡ xu thế, một số tín hiệu bán vì thế đã bắt đầu được phát đi cho chu kỳ ngắn hạn.

Mặc dù thanh khoản phiên 24/07 đã có sự cải thiện mạnh do lực cầu giá thấp tại các cổ phiếu cơ bản là khá lớn nhưng FPTS cho rằng sẽ rất khó để thị trường có thể sớm cân bằng trở lại trong 1 – 2 phiên tới, đặc biệt là khi mà nguy cơ bán ròng từ khối ngoại có thể sẽ khiến hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội trở nên thận trọng và bi quan hơn.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực.

Kịch bản chủ yếu của VN-Index vẫn là giảm nhẹ với mức hỗ trợ gần nhất tại 490 điểm tạo bởi dải giữa Bollinger Band. HNX-Index chủ yếu sẽ vẫn đi ngang, giằng co với xác suất giảm nhẹ là cao.

Giảm trong ngắn hạn

Công ty chứng khoán MB (MBS): Sau nhiều phiên đi ngang thị trường đã giảm khá mạnh phiên 24/07. VN-Index và HNX-Index đều hình thành các nến đen thân lớn và khối lượng giao dịch tăng. Điều này cho thấy áp lực bán đang gia tăng. Các chỉ báo kỹ thuật như PSAR và SO đều đưa ra các tín hiệu giảm điểm. Như vậy khả năng thị trường đã chuyển sang xu hướng giảm ngắn hạn. Do đó nhà đầu tư nên cân nhắc tiếp tục hạ thấp tỷ lệ cổ phiếu đang nắm giữ.

Khả năng có phiên phục hồi

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Xét trên quan điểm phân tích kỹ thuật, hiện chỉ số VN-Index đang giao dịch trong vùng hỗ trợ 490-495 và HNX-Index đang giao dịch gần vùng hỗ trợ 61.5-62.

Đối với VN-Index, ACB không ngạc nhiên khi chỉ số này sụt giảm vì điều này đã được ACB cảnh báo liên tục trong các phiên giao dịch vừa qua. Theo đánh giá của ACB, VN-Index hiện đang được hỗ trợ khá tốt bởi vùng giá 490-495. Do vậy, có khả năng chỉ số này sẽ có phiên phục hồi vào cuối tuần này.

Trong trường hợp VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 490, thì đó là tín hiệu tiêu cực; lúc đó chỉ số này sẽ suy giảm về vùng hỗ trợ kế tiếp nằm trong khoảng 465-470 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index không phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 490, mà còn phục hồi trở lại và vượt qua được vùng kháng cự mạnh 506-511, thì đó là tín hiệu tích cực; khi đó VN-Index sẽ còn tăng trưởng mạnh trong dài hạn.

Duy Hoàng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Làm gì để TTCK Việt Nam hóa Rồng? (24/07/2013)

>   Góc nhìn 24/07: Thị trường khó hồi phục (23/07/2013)

>   Ngày 23/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/07/2013)

>   Góc nhìn 23/07: Kỳ vọng dòng tiền đủ mạnh (22/07/2013)

>   Mua và bán cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 7? (22/07/2013)

>   Góc nhìn 22 - 26/07: Bluechips sẽ tiếp tục hỗ trợ VN-Index (21/07/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tuần trading thành công với bluechip (20/07/2013)

>   Góc nhìn 19/07: Duy trì xu hướng tăng ngắn hạn (18/07/2013)

>   PTKT phiên chiều 18/07: Thanh khoản cần cải thiện để VN-Index bứt phá (18/07/2013)

>   Ngày 18/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật