Thứ Ba, 23/07/2013 18:53

Góc nhìn 24/07: Thị trường khó hồi phục

Theo nhận định của một số CTCK, sau khi mất đi lực đỡ từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, hồi phục của VN-Index sẽ bị chững lại và kéo theo những tín hiệu không mấy lạc quan về mặt kỹ thuật. Thị trường có khả năng tiếp tục giảm điểm và sớm test lại mốc 500 điểm.

Kịch bản hồi phục còn gặp nhiều khó khăn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Hai sàn tiếp tục diễn biến trái chiều trong phiên 23/07, tuy nhiên vẫn không có tín hiệu rích cực nào đáng chú ý được ghi nhận khi mà VN-Index đảo chiều đi xuống trong khi HNX-Index tăng nhẹ nhưng thanh khoản vẫn gặp khó khăn.

Theo FPTS, diễn biến của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang là động lực và tác nhân chính ảnh hưởng tới sự vận động của thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn. Việc mất đi lực đỡ từ nhóm cổ phiếu này trong phiên 23/07 đã ngay lập tức khiến cho diễn biến hồi phục của VN-Index bị chững lại và kéo theo những tín hiệu không mấy lạc quan về mặt kỹ thuật.

Bên cạnh đó, thanh khoản của thị trường vẫn chỉ giữ ở mức trung bình cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư vẫn chưa được đề cao và tâm lý thận trọng vẫn chưa thực sự được giải tỏa. Mặc dù các thông tin mới xuất hiện cũng không quá bi quan, các thông tin về kết quả kinh doanh quý 2 của một số doanh nghiệp đang kéo theo sự hồi phục của các cổ phiếu liên quan nhưng kịch bản hồi phục vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn nếu không có thêm sự xuất hiện của yếu tố hỗ trợ đủ mạnh để giúp cải thiện thanh khoản.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc mở các trạng thái mua mới và chờ đợi tín hiệu tiếp theo khi thị trường test lại các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Test lại mốc 500 điểm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): IVS tiếp tục giữ quan điểm là thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm và sớm test lại mốc 500 điểm vừa qua.

Mặc dù thanh khoản của sàn HOSE vẫn được giữ vững, nhưng rất có thể thời gian tới thanh khoản sẽ sụt giảm trở lại và điều này sẽ lại là tác nhân xấu đến mức tăng điểm vừa qua.

Thị trường lúc này không quá xấu bởi vùng xấu đã qua đi nhưng không quá tốt đẹp khi mùa báo cáo tài chính đã qua được chặng đường đẹp nhất. Lo ngại thị trường giảm mạnh là không cần thiết nhưng việc giữ nhiều cổ phiếu cũng không phải là điều tốt.

Trong thị trường như hiện nay, rất có thể khi tâm lý NĐT trở nên chán nản bới sự lình xình quá lâu của thị trường sẽ có cổ phiếu tạo ra cơ hội do bị bán quá mức. Khi đó, cơ hội sẽ lại xuất hiện đối với người cầm tiền. Tuy nhiên, cơ hội này có tới cũng không phải là dễ dàng bởi tâm lý mua và nắm giữ của NĐT.

Thị trường yếu, NĐT cần thận trọng

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường tiếp tục đi ngang với hai chỉ số biến động trái chiều. VN-Index giảm nhẹ trong khi HNX-Index tăng nhẹ, ngược lại phiên ngày 22/07.

Đáng chú ý, độ rộng thị trường và các chỉ báo kỹ thuật đều phát đi tín hiệu cho thấy thị trường yếu. Do đó nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng.

Thị trường chưa rõ xu hướng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Quá trình tăng điểm của VN-Index vừa qua được thúc đẩy bởi các cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng giá. Do đó, việc hình thành xu thế tăng chung chưa được xác định.

Hiện tại, ngay cả trong kịch bản tiêu cực, do VN-Index đã vượt qua vùng 500 điểm nên thị trường vẫn cần có quá trình chuyển dịch nhỏ, trước khi thay đổi xu thế sang giảm điểm.

Do thị trường hiện tại vẫn chưa rõ xu hướng, dòng tiền yếu nên các nhà đầu tư có chiến lược đầu tư an toàn vẫn nên lựa chọn các cổ phiếu thuộc dòng cơ bản.

Minh Hằng tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Ngày 23/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/07/2013)

>   Góc nhìn 23/07: Kỳ vọng dòng tiền đủ mạnh (22/07/2013)

>   Mua và bán cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 7? (22/07/2013)

>   Góc nhìn 22 - 26/07: Bluechips sẽ tiếp tục hỗ trợ VN-Index (21/07/2013)

>   Tự doanh CTCK: Tuần trading thành công với bluechip (20/07/2013)

>   Góc nhìn 19/07: Duy trì xu hướng tăng ngắn hạn (18/07/2013)

>   PTKT phiên chiều 18/07: Thanh khoản cần cải thiện để VN-Index bứt phá (18/07/2013)

>   Ngày 18/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (18/07/2013)

>   Góc nhìn 18/07: Đi ngang? (17/07/2013)

>   Điểm mặt cổ phiếu được khuyến nghị mua (17/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật