Chủ Nhật, 04/08/2013 16:39

Góc nhìn 05 – 09/08: Hồi phục ngắn hạn

Thanh khoản thấp làm cho các CTCK cho rằng thị trường chỉ đang hồi phục trong ngắn hạn. Xu hướng tăng trở lại vẫn chưa được xác định, nhà đầu tư nên thận trọng và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp để tránh rủi ro.

Chuyển qua xu thế tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Hai chỉ số Index tiếp tục ghi nhận phiên tăng điểm cuối tuần. Số lượng cổ phiếu tăng điểm gia tăng so với những phiên đầu tuần, tuy nhiên mức độ tăng thấp và không đi kèm với cải thiện thanh khoản.

Chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm và vượt lên trên mức 490 điểm và vượt lên trên đường trung bình ngắn hạn cho tín hiệu tích cực về mặt kỹ thuật. Xu thế thị trường có thể chuyển thành xu thế tăng trong ngắn hạn, tuy nhiên KLGD thấp khiến độ tin cậy của xu hướng chưa cao. Ngưỡng cản gần nhất của VN-Index là khoảng 495-500 điểm.

Đối với HNX-Index, chỉ số này cũng có một tuần tăng điểm sau khi giảm xuống dưới đường xu thế dài hạn. Đây có thể coi là một tuần hồi phục trở lại mang yếu tố kỹ thuật sau khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ. Chúng tôi vẫn cho rằng đây là sự hồi phục mang tính chất kỹ thuật. Mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số này hiện tại là 60 điểm. Nhà đầu tư nên xem xét duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp để tránh các rủi ro ngắn hạn trong giai đoạn này.

Thị trường có thể tiếp tục tăng nhẹ

CTCK Sài Gòn (SSI): Sau khi hồi trở lại mốc 488 điểm, thị trường đã có sự phục hồi tăng trở lại và giúp cho chỉ số có 4 phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần. Chỉ số vượt nhẹ đường trung bình động 20 ngày, nhưng khối lượng có hiện tượng tiết cung và bên bán có thể gia tăng ở nhưng phiên kế tiếp, tuy vậy, khả năng đà tăng nhẹ vẫn còn. Vùng kháng cự mạnh cho tuần kế tiếp ở mức 497-500 điểm.

Thị trường đang tích lũy

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường giai đoạn này đang cần một cú hích về dòng tiền hoặc từ nước ngoài hay từ các tổ chức. Do đó nếu quỹ ETF đảo ngược xu hướng từ bán sang mua thì sẽ là nhân tố quan trọng có tác động tích cực tới thị trường.

Thị trường đang trong trạng thái tích lũy biên độ hẹp và khối lượng giao dịch thấp. Thị trường đang ở mức trung tính, trạng thái mua bán chỉ xuất hiện khi có sự bứt phá hoặc giảm điểm rõ rệt.

Vị thế mua chỉ bắt đầu khi VN-Index phá vỡ ngưỡng cản 495 - 497 điểm, với sự gia tăng rõ nét của khối lượng giao dịch về mức bình quân 20 phiên 39 triệu cổ phiếu.

Giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải

CTCK MayBank KimEng (MBKE): Tính trong cả tuần, VN-Index nhích 0.1%, do các thông tin trái chiều : giá điện tăng 5% trong khi thị trường ngoại hối tiếp tục hạ nhiệt. Theo quan điểm của MBKE, giá điện tăng khá bất ngờ, nhất là khi CPI có dấu hiệu tăng trở lại.

Việc giá điện tăng sẽ gây chi phí gia tăng với các ngành tiêu thụ điện lớn như xi măng hay thép và ước tính rằng mức tăng giá điện sẽ tăng giá thành sản xuất thép lên khoảng 0.3%. Ở chiều ngược lại, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục dịu xuống khoảng 21,400 từ mức trên 21,500 tuần trước, điều này lại củng cố tâm lý của các nhà đầu tư.

Thị trường tăng điểm phiên thứ tư trong bối cảnh thị trường thế giới cũng đang trong chiều hướng tăng giá mạnh mẽ. Có thể do thị trường bên ngoài chuyển biến tốt hơn, khối ngoại giảm bán ròng xuống 2.1 triệu cổ phiếu so với mức bán ròng 4.8 triệu trong tuần trước.

Với việc thị trường hồi phục nhẹ không kèm theo thanh khoản, MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, tập trung vào một số cổ phiếu vốn hóa cao trên sàn HSX.

Hồi phục không cao

Công ty chứng khoán FPT (FPTS): Nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn ảnh hưởng trực tiếp và giữ vai trò nâng đỡ thị trường. Cùng với dấu hiệu khởi sắc tại các cổ phiếu như PVD, VNM, MSN thì tâm lý bán ra cũng đã được hạn chế phần nào tuy nhiên với những cổ phiếu còn lại thì hầu hết chỉ duy trì được diễn biến đi ngang với thanh khoản không thật sự tích cực.

Bảo lưu quan điểm trong nhận định trước đó, FPTS cho rằng sự phục hồi về điểm số này chỉ là phản ứng của thị trường trong ngắn hạn. Với thanh khoản thấp như hiện tại thì khả năng của một nhịp hồi phục ngắn hạn là không cao, đặc biệt là khi mà diễn biến tăng giá điện có thể sẽ dẫn đến những ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp sản xuất (như thép, xi măng, thủy sản…) trong thời gian tới, triển vọng kinh doanh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà chi phí chắc chắn sẽ gia tăng.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực.

Minh Hằng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK: Gom hàng tuần thứ 4 liên tiếp (03/08/2013)

>   Góc nhìn 02/08: Chưa tìm thấy lý do tăng điểm! (01/08/2013)

>   Giám đốc Chiến lược thị trường MBS: “VN-Index sẽ cân bằng tại 531 điểm đến cuối năm 2013” (01/08/2013)

>   Ngày 01/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (01/08/2013)

>   Góc nhìn 01/08: Chưa thể trở lại xu hướng tăng (31/07/2013)

>   Góc nhìn 31/07: Xác lập đáy ngắn hạn? (30/07/2013)

>   Chuyên gia Hàn Quốc: Khả năng VN-Index tăng lên 580-600 điểm (30/07/2013)

>   Ngày 30/07: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/07/2013)

>   Góc nhìn 30/07: Tìm hỗ trợ thấp hơn? (29/07/2013)

>   Góc nhìn 29/07 – 02/08: Rủi ro “gãy” kênh tăng trung hạn? (28/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật