Thứ Tư, 26/06/2013 18:42

Góc nhìn 27/06: Tìm lại điểm cân bằng?

Xuất hiện hai quan điểm trái chiều về viễn cảnh thị trường trong phiên giao dịch tới. Theo đó có ý kiến cho rằng thị trường vẫn trong xu hướng giảm ngắn hạn. Ngược lại một số ý kiến cho rằng thị trường sẽ tìm lại điểm cân bằng và sớm hồi phục trở lại.

Thị trường sẽ cân bằng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường thế giới đã có sự hồi phục lại và điều này có ảnh hưởng nhất định tới tâm lý NĐT.

Phiên 26/06 chứng kiến sự bĩnh tĩnh trở lại cho dù khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng. Hoạt động mua bán này sẽ thực sự chấm dứt vào 2 ngày cuối cùng của tháng 6, và rất có thể ngày thứ 6 tới đây tại phiên ATC sẽ lại chứng kiến thêm một đợt mua bán mạnh như phiên ngày 21/6 nhưng mức độ sẽ không quá lớn. Thông tin này có lẽ không còn là lạ với NĐT nữa nên sẽ có một sự chuẩn bị nhất định cho phiên giao dịch này.

Tất nhiên, nếu như ETF vẫn bị rút vốn thì việc các quỹ trên tiếp tục bán vào những ngày đầu tháng 7 là điều khó tránh khỏi. Thị trường thế giới hôm nay đã có sự hồi phục nhẹ và điều này giúp tâm lý NĐT trở nên tốt hơn. Dự kiến họp báo của Chính phủ sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường. Nếu như thông tin trong nước không có thì những thông tin về thị trường thế giới sẽ có ảnh hưởng tới tâm lý NĐT trong ngắn hạn.

Như vậy sau cú giảm mạnh vừa qua, chỉ số VN-Index đã tiếp cận tới vùng đáy 470 điểm đã từng thiết lập hồi Tháng 3 và tháng 4. Do đó nhiều khả năng chỉ số này sẽ còn tiếp tục xoay quanh ngưỡng hỗ trợ 470 điểm thêm một vài phiên trước khi mở ra một vị thế mới.

Dự báo thị trường 27/6 sẽ khá cân bằng, tuy nhiên, như IVS có đề cập ở trên, ngày thứ 6 tới đây sẽ là ngày cuối cùng chốt lại danh mục thì mua vào bắt đáy có vẻ sẽ hợp lý với NĐT có chiến lược trading ngắn hạn. Bước sang tuần mới, tuần đầu tiên của Tháng 7 sẽ có nhiều thay đổi hơn. Nhiều NĐT bắt đầu kỳ vọng vào những tuần thông tin về KQKD của các DN. IVS cho rằng, các cổ phiếu sẽ phân hóa theo thông tin này khi được công bố. Vì thế NĐT cũng cần quan tâm tới điểm này và có chiến lược phù hợp với thị trường.

Có khả năng hồi phục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có diễn biến tích cực hơn cùng với sự hồi phục của chứng khoán thế giới. Bên cạnh đó sau một thời gian dài giảm điểm mạnh giá các cổ phiếu nhanh chóng rơi về vùng hấp dẫn và đà giảm cũng đã chững lại trong phiên 26/06.

Ở vùng giá này các nhà đầu tư nội cầm cổ phiếu hầu hết đều không có lãi nên áp lực cung của nhóm này là không đáng kể, trong khi đó động thái bán ròng của khối ngoại vẫn chưa dừng lại và có dấu hiệu gia tăng, đây cũng là một trong những nguyên nhân lý giải cho sự sụt giảm của thị trường.

Trong hơn hai tuần qua, khối ngoại liên tục bán ra mạnh, đặc biệt là tại thời điểm cuối phiên đã gây lên áp lực không nhỏ lên thị trường, lượng bán ra tập trung nhiều tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến cho hoạt động mua bán của nhà đầu tư nội có phần thận trọng và bi quan hơn.

Mặc dù kỳ hạn cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã kết thúc nhưng việc VNM ETF bị rút vốn diễn ra gần đây vẫn gây sự lo ngại trong tâm lý đầu tư về khả năng tiếp diễn của áp lực bán ròng kể trên. Trong những phiên tới thị trường có khả năng hồi phục cao nếu lượng cung giá thấp cạn kiệt và giá nhiều cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn. Tuy nhiên với quan điểm thận trọng thì nhà đầu tư nên tạm dừng giải ngân khi mà những tín hiệu nhiễu từ hoạt động của khối ngoại vẫn chưa kiểm soát được.

Khả năng giảm vẫn hiện hữu

Công ty chứng khoán MB (MBS): Thị trường tạm dừng đà giảm ngày 26/06 khi hai chỉ số cùng tăng nhẹ. Hai chỉ số giảm khá mạnh trong phiên chạm gần tới các vùng hỗ trợ tương ứng rồi bật lên cho thấy vùng hỗ trợ này đang có hiệu lực.

Tuy nhiên khối lượng giao dịch chỉ ở mức thấp nên khả năng thủng mức hỗ trợ này vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì quan điểm thận trọng.

Các động thái của BOC thời gian gần đây phản ánh một quan điểm điều hành cứng rắn đối với hoạt động cho vay dễ dãi của hệ thống ngân hàng. MBS cho rằng thời kỳ nới lỏng tiền tệ và tăng trưởng tín dụng quá cao của Trung Quốc có thể đã kết thúc và điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến triển vọng tăng trưởng của nước này. MBS dự đoán điều này sẽ khiến dòng tiền đầu cơ nóng sẽ tiếp tục rút khỏi các thị trường chứng khoán mới nổi và tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Có thể tiếp tục hồi phục với mục tiêu 490

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, như ACB kỳ vọng, cả hai chỉ số đã hồi phục nhẹ ngày 26/06 và hình thành các mô hình nến tích cực, Doji và Tweezers Bottoms trên VN-Index và Hammer và Tweezers Bottoms trên HNX-Index.

Trong các phiên tới, thị trường có thể tiếp tục hồi phục với mục tiêu khoảng 490 cho VN-Index và 63 cho HNX-Index. Các chiến lược lướt sóng, cắt lỗ nhỏ và chốt lời nhỏ, sẽ thích hợp hơn ở thời điểm hiện tại.

Xu thế giảm điểm vẫn duy trì

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường đã trở lại mức cân bằng sau phiên bán tháo ngày 25/06. Các chỉ số đã tăng điểm sau một quá trình quá trình dao động tăng giảm trong phiên. Tuy nhiên, VNIndex vẫn chưa vượt qua được 475 điểm với khối lượng giao dịch thấp hơn 20% so mức bình quân giao dịch 10 phiên gần nhất là tín hiệu không đáng tin cậy về sự phục hồi của thị trường. Tín hiệu phục hồi chỉ đáng tin cậy khi VNIndex vượt qua 490 điểm với khối lượng tăng dần.

Quan điểm về xu thế giảm điểm ngắn hạn vẫn được duy trì cho đến khi thị trường có những thay đổi có tính bước ngoặt. BSI tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp, và tiếp tục bán ra khi VNIndex không thể vượt 490 điểm trong vài phiên tới.

Trong một xu hướng giảm ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Sau ngày 26/06 giao dịch giảm mạnh đi kèm với khối lượng cao thể hiện sự chủ động của bên bán, thị trường đã có hồi phục nhẹ trên cả 2 sàn với khối lượng thấp hơn. Điều này phản ánh dấu hiệu bắt đáy của một số nhà đầu tư đã bán ra chốt lời trước đó. Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục có dấu hiệu giảm chậm với khối lượng thấp dần chứng tỏ dòng tiền đang rút khỏi thị trường. Cho tới khi có những dấu hiệu dòng tiền quay trở lại thị trường thì những chiến lược bắt đáy hiện này là chưa phù hợp.

Hiện nay câu chuyện nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tiếp tục được quan tâm khi khối ngoại bán ròng 240 tỷ đồng trong ngày 26/06, tính chung cả tháng 6/2013 khối ngoại đã bán ròng gần 1.700 tỷ đồng (~85 triệu USD), và đây cũng là tháng bán ròng đâu tiên của NĐTNN trong vòng một năm qua. Việc giảm đầu tư của khối ngoại vào thị trường mới nổi (EMs) như Việt Nam do ảnh hưởng của thị trường thế giới đang hiển hiện rõ ràng. Và nếu đà bán ròng của NĐTNN tiếp tục có thể kéo theo lo ngại mà MBKE đã đề cập trong bản tin trước với nhà đầu tư trong nước là “giải chấp”.

Dưới quan điểm kỹ thuật, MBKE vẫn cho rằng thị trường đang trong 1 xu hướng giảm ngắn hạn vì thế chiến lược giao dịch hợp lý nhất là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp, ưu tiên tiền mặt để tránh rủi ro.

Duy Hoàng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   TS. Quách Mạnh Hào: MBS thay đổi để tạo nên những giá trị mới (26/06/2013)

>   Góc nhìn 26/06: Cơ hội bắt đáy? (25/06/2013)

>   Ông Andy Ho: Bất động sản có khả năng tăng trưởng mạnh hơn chứng khoán (26/06/2013)

>   Chuyên gia nói gì về phiên “rơi tự do” 25/06? (25/06/2013)

>   Trưởng phòng Phân tích Nghiên cứu VCBS: Kỳ vọng đột biến từ cổ phiếu bất động sản nhỏ (28/06/2013)

>   Ngày 25/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (25/06/2013)

>   Góc nhìn 25/06: Chưa xác định được đáy?! (24/06/2013)

>   Góc nhìn 24 - 28/06: Thị trường sẽ cân bằng? (23/06/2013)

>   Những cổ phiếu lọt vào “tầm ngắm” của công ty chứng khoán (23/06/2013)

>   Tuần qua, tự doanh CTCK cũng “bắt bài” ETF (22/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật