Thứ Tư, 26/12/2012 20:13

Góc nhìn 27/12: Cân nhắc mua vào

Tích cực là nhận định của phần lớn chuyên gia phân tích về diễn biến thị trường trong hai phiên cuối tuần. Nhà đầu tư nên cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu và tìm kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu thanh khoản tốt.

Cơ hội kiếm lời

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Những lo ngại cho đà tăng điểm của thị trường đã xuất hiện khi các chỉ số đồng loạt giảm nhẹ ở đầu giờ, tuy nhiên, sự khởi sắc kịp thời tại nhiều mã cổ phiếu lớn đã giúp VN-Index tiếp tục có phiên giao dịch thành công khi đóng cửa tăng 1.19% giá trị.

Bên cạnh đó, sự tăng giá trở lại của nhóm những cổ phiếu có thị giá nhỏ trong phiên 26/12 cũng là một biểu hiện khá tích cực. Nó kích thích sự tham gia của những nhà đầu tư lướt sóng và chính giao dịch của nhóm này đóng vai trò quyết định cho việc gia tăng thanh khoản lên gần 20% trên cả 2 sàn giao dịch.

AAS cho rằng, thị trường đang ở trong giai đoạn phù hợp cho việc tìm kiếm lợi nhuận, dù chênh lệch giá là không quá lớn nhưng lại tương đối an toàn, đặc biệt đối với hoạt động đầu tư ngắn hạn. Việc tiếp tục mua vào với một tỷ trọng không quá lớn ở những cổ phiếu có thanh khoản là một chiến lược hợp lý và không quá rủi ro, ít nhất cho đến trước khi VN-Index tiệm cận vùng giá 418 điểm.

Phục thuộc vào AMC

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 26/12 thị trường giao dịch đầy sôi động với sự dẫn dắt của các phiếu ngành bất động sản và chứng khoán. Cả hai sàn đều tăng điểm mạnh với khối lượng giao dịch tăng khá so với phiên giao dịch 25/12. Đa phần, các cổ phiếu bluechip trong rổ VN30 và HNX30 đều tăng giá khá tốt với khối lượng giao dịch đứng ở mức cao.

Các nhà đầu tư phiên 26/12 tỏ ra hết sức lạc quan trước thông tin Chính phủ sẽ thảo luận về đề án lập công ty quản lý nợ (AMC) để xử lý nợ xấu, xử lý hàng tồn kho, tháo gỡ bất động sản, vào ngày 27/12. Vấn đề nợ xấu từ lâu đã là nút thắt của nền kinh tế nên đây là thông tin được thị trường hết sức mong đợi.

MBS cho rằng, diễn biến sắp tới của thị trường sẽ phụ thuộc đáng kể vào việc nguồn lực tài chính và mô hình hoạt động của AMC có đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư hay không. Hiện tại, MBS vẫn băn khoăn về nguồn vốn hoạt động của AMC do tình trạng căng thẳng ngân sách không cho phép Chính phủ rót vốn cho công ty này. Nhiều khả năng, NHNN sẽ đứng ra bảo lãnh cho AMC phát hành trái phiếu, hoặc rót vốn trực tiếp cho công ty này. MBS cho rằng, hoạt động của AMC cần phải minh bạch và tuân theo quy luật thị trường. Nếu AMC mua các khoản nợ xấu với giá quá cao, gây nên thua lỗ trong hoạt động thì sức ép lên nền kinh tế sẽ lại gia tăng trong thời gian tới.

Thận trọng với cổ phiếu tăng nóng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS):  Những động thái gần đây của Chính phủ đối với các chính sách liên quan đến lãi suất, nợ xấu, bất động sản … vẫn đang đóng vai trò điểm tựa giúp duy trì sự ổn định trong tâm lý đầu tư. Qua nhiều phiên rung lắc, cung – cầu trên thị trường vẫn khá cân bằng là nguyên nhân khiến cho nhà đầu tư cầm tiền mạnh dạn mua vào, đẩy thanh khoản thị trường tăng đáng kể. Số mã tăng giá chiếm phần đông trên bảng điện tử kèm theo sự trở lại của các lệnh mua giá cao cho thấy nhà đầu tư có vẻ như đang kỳ vọng nhiều hơn vào một nhịp tăng của thị trường trước kỳ nghỉ lễ.

Hiện tại, những tín hiệu khả quan của thị trường đang cho thấy rủi ro đảo chiều xu thế đã suy giảm đáng kể. Theo đó, việc gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu đã có thể bắt đầu được nhà đầu tư cân nhắc trở lại. Tuy vậy, sự thận trọng vẫn cần được duy trì, đặc biệt với những cố phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua.

Khả năng tiếp tục tăng điểm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Ngày 26/12, đà tăng bắt đầu mạnh dần từ cuối phiên sáng. Đa số các bluechip đều tăng giá trừ một số mã như HAG, HPG, KDH, PNJ, PPC giảm điểm. Các cổ phiếu bất động sản như ITC, TDH, KBC vẫn thu hút được dòng tiền và tăng mạnh. Trên HNX, nhóm cổ phiếu chứng khoán dẫn đầu là BVS tăng khá tốt. Các mã bất động sản như SCR, VCG tăng trần.

Thị trường trong các phiên gần đây tăng đồng đều với khối lượng ổn định là dấu hiệu rất khả quan. Đồng thời, VN-Index phiên 26/12 đã chính thức phá mốc kháng cự 400 điểm. Kháng cự tiếp theo của chỉ số này ở mức 430-440 điểm. Khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới được BSI đánh giá cao. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần danh mục trong các nhịp điều chỉnh.

Hướng đến cổ phiếu tốt

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên ngày 26/12, thị trường mở cửa với sự dè dặt nhất định, thanh khoản của cả hai sàn ở mức khá thấp. Tuy nhiên chỉ sau 10h, với sự dẫn dắt của các mã có hệ số beta cao như SCR, FLC, BVS ... đã giúp cả hai thị trường bắt đầu tăng mạnh và tiếp nối sang cả phiên buổi chiều. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 406,1 điểm (tăng 1,18%) chính thức vượt ngưỡng 405 điểm với 1 lực khá mạnh.

Cây nến chốt phiên xanh rỗng kéo dài thể hiện rất rõ điều này. Đây là ngưỡng điểm khá quan trọng, có tác động khá mạnh đến những người sử dụng PTKT. Nhóm VN30 cũng tăng giá khá mạnh, ngoại trừ 5 mã là CII, DRC, HAG, HPG và PNJ là giảm điểm. Vì thế mức độ đóng góp vào mức tăng của VN-Index là khá lớn. Tuy nhiên, có một điểm là những mã BCs này chưa tạo được điểm nhấn trong mức tăng điểm của VN-Index mà sự tăng điểm này vẫn bị dẫn dắt bởi dòng tiền nóng trên các cổ phiếu đầu cơ.

Đây là một điểm thường thấy ở bất kỳ sự khởi động nào của sóng. Vì thế, thị trường cần một sự điều chỉnh hợp lý và dòng tiền cũng cần định hướng tới cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Sự điều chỉnh này có thể sẽ là cơ hội cho năm 2013 và khép lại một năm 2012 đầy khó khăn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 26/12: Tích lũy và chờ đợi? (25/12/2012)

>   Góc nhìn 25/12: Thận trọng chờ thời (24/12/2012)

>   Góc nhìn 24-28/12: Đầu xuôi, đuôi có lọt? (23/12/2012)

>   Nhỏ lẻ hưng phấn, Tự doanh CTCK thoát hàng mạnh mẽ (22/12/2012)

>   Góc nhìn 21/12: Gấu đã trở lại? (20/12/2012)

>   Góc nhìn 20/12: Triển vọng tích cực (19/12/2012)

>   Ngày 19/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (19/12/2012)

>   Góc nhìn 19/12: Cơ hội cân đối danh mục (18/12/2012)

>   Ông Andy Ho nói về kinh tế và TTCK năm 2013 (18/12/2012)

>   Thời điểm nào cho sản phẩm chứng khoán phái sinh tại Việt Nam? (17/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật